Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Phát hiện, mổ đẻ cứu thai nhi dây rốn bám màng bất thường

    15:44 12/01/2023

    Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phát hiện, mổ kịp thời cứu thai nhi dây rốn bám màng, mạch máu tiền đạo.

    Cụ thể, ngày 7-1-2023, chị Doãn Thị Phượng, 26 tuổi, ở Hoàng Sơn, huyện Giao Thủy (Nam Định) đến khám thai tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khi thai được trên 38 tuần. Kết quả siêu âm thai bị suy dinh dưỡng, dây rốn bám màng sa xuống trước đường ra của thai.

    Theo các Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, đây là trường hợp bất thường thai nhi có nguy cơ gây tử vong cao cho thai nhi khi chuyển dạ, thậm chí nguy hiểm cả đến tính mạng của người mẹ nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

    Ca mổ đẻ do bác sĩ Vũ Đức Thăng thực hiện thành công, bé trai ra đời cân nặng 2400gram, hoàn toàn khỏe mạnh

     Ngay sau hội chẩn, chị Phượng được chuyển lên phòng mổ để mổ cấp cứu, ca mổ đẻ do bác sĩ Vũ Đức Thăng thực hiện thành công, chị và gia đình hạnh phúc đón mừng bé trai cân nặng 2400gram, hoàn toàn khỏe mạnh.

    Theo các bác sĩ, dây rốn thường bám vào giữa bánh rau còn dây rốn bám màng là khi dây rốn của thai nhi chèn bất thường ra khỏi bánh rau và nằm ở màng ối. Các mạch máu nằm trong màng ối, không được bảo vệ bởi rau thai hay dây rốn nên mạch máu rất dễ bị vỡ khi có chuyển dạ, khiến thai nhi mất một lượng máu lớn, có thể mất tim thai sau một vài phút ngay từ trong bụng mẹ. Đứt mạch máu rốn, thai nhanh chóng tử vong và sản phụ có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng.

    Trường hợp của chị Phượng là một bất thường thai kỳ hiếm gặp, dây rốn bám màng, mạch máu tiền đạo rất ít khi có triệu chứng sớm và chỉ phát hiện qua hình thức siêu âm. Để phát hiện được bất thường này, đòi hỏi bác sĩ siêu âm phải có trình độ, kinh nghiệm, chuyên nghiệp. Dây rốn bám màng, mạch máu tiền đạo nếu được chẩn đoán sớm trước sinh sẽ được can thiệp điều trị phù hợp, cơ hội sống sót của thai nhi lên đến 97-100%.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông