Chuyện thời cuộc: Nguồn lợi từ phát triển kinh tế ban đêm

08:50 18/08/2022

Theo tính toán, tại thành phố Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì có thể đóng góp từ 5-8% GDP của thành phố.

      Trong nhiều diễn đàn, lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng đề cập nhiều tới phát triển kinh tế ban đêm. Bộ Công Thương đã có cả báo cáo về kinh tế ban đêm gửi Chính phủ. Nhiều Bộ, ngành Trung ương, nhiều chuyên gia kinh tế cũng rất ủng hộ phát triển kinh tế ban đêm như một trong những giải pháp hiệu quả để thu hút khách du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương và đất nước.

          Theo báo cáo của Bộ Công Thương, phát triển kinh tế đêm đã hình thành tại Việt Nam, nhưng mới chỉ xuất hiện manh mún tại một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Sapa…, chưa định hình thành một khu vực kinh tế có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP; chưa có báo cáo, thống kê cụ thể về đóng góp của kinh tế đêm vào phát triển kinh tế xã hội.

      Phố đêm Tạ Hiện ở Hà Nội hay Bùi Viện tại thành phố Hồ Chí Minh mới chỉ là những đốm sáng nhỏ le lói chưa đủ sức thắp sáng nền kinh tế ban đêm. Còn tại nhiều thành phố lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng hay nhiều trung tâm du lịch như Đà Lạt, Huế, Hội An, Quảng Bình, Cần Thơ…, kinh tế ban đêm mới chỉ là manh nha của các đề án, dự án và phần nhiều nằm trên giấy. Thực tế, đi du lịch nhiều nơi, khách rất ngán ngẩm vì khoảng 10-11 giờ đêm, thậm chí nhiều nơi chỉ 9-10 giờ đêm, đường phố đã vắng vẻ, ít hấp dẫn du khách.

          Khái niệm kinh tế ban đêm đã quen thuộc ở nhiều quốc gia. Thực tế,đây là hoạt động kinh tế - dịch vụ diễn ra trong thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, gắn với các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm… Theo Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), trung bình du khách đến Việt Nam chi 96 USD/ngày, trong khi Thái Lan là 163 USD/ngày; Xin-ga-po là 325 USD/ngày chỉ vì họ có nhiều hoạt động kinh tế đêm.

      Kinh tế ban đêm ở Xít- nây mỗi năm tạo ra 234.000 việc làm, với doanh thu 27,2 tỷ USD và mang lại 102 tỷ USD cho Ôxtrây-li-a. Hầu hết các thành phố lớn ở châu Âu đều có nền kinh tế ban đêm phát triển, đặc biệt là những thành phố được du khách tìm tới nhiều nhất như Pa- ri, Li-on; Luân- đôn; Am-xtéc- đam; Bec-lin; Ma-đrit; Rô- ma; Vơ-ni-dơ…  Tại Niu- Ooc, mỗi năm thành phố này thu gần 19 tỷ USD kinh tế đêm từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật; thể thao; bar và ẩm thực…

     Lãnh đạo nhiều công ty du lịch lớn cho rằng: hiện chúng ta đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch trong khung giờ từ 7giờ sáng  đến 17 giờ  hằng ngày, nhưng những sản phẩm du lịch này chỉ mang lại 30% doanh thu. Như thế có nghĩa các sản phẩm ban đêm có thể mang lại tới 70% doanh thu. Nếu không có sản phẩm ban đêm thì khó có thể giữ chân được du khách, không tạo thêm nguồn thu cho người dân địa phương cũng như đóng góp ngân sách cho Nhà nước.

           Còn theo Bộ Công Thương, hiện mỗi năm Việt Nam có thêm 1,5 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung lưu, với mức sống từ 15 USD/ngày trở lên, đang dành nhiều tiền và thời gian để tận hưởng cuộc sống. Số liệu khảo sát  cho thấy, 43% tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng cho mục đích giải trí.

      Đó là chưa kể một lượng lớn du khách nước ngoài luôn sẵn sàng chi nhiều ngoại tệ để sử dụng các dịch vụ du lịch về đêm.Được biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KHĐT xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm  để phát triển các hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra từ 6 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Như thế, kinh tế ban đêm sẽ không chỉ còn là xu hướng nữa mà sẽ có đủ hành lang pháp lý để thực hiện. Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba cả nước; là trung tâm du lịch, thương mại, dịch vụ của miền bắc và cả nước thì phát triển kinh tế ban đêm phải là một trong những ưu tiên cần sớm được nghĩ tới và thực hiện./.

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông