Đất lành người tài tụ hội

14:30 29/01/2023

Những năm gần đây, Hải Phòng được mệnh danh là mảnh đất lành dồn dập dự án đầu tư, trong đó có nhiều dự án đầu tư lớn. Và cũng thật tự hào khi Hải Phòng giờ đây còn được coi là đất lành người tài tụ hội. Đã có rất nhiều người không phải là người Hải Phòng nhưng rất yêu mến vùng đất này, sẵn sàng từ bỏ nơi phồn hoa đô hội, nơi có sẵn môi trường công tác làm việc tốt; tạm xa gia đình, người thân để gắn bó với thành phố Hải Phòng, để dấn thân và cống hiến, làm nên sự nghiệp. Họ đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng.

                                                            Góp phần làm nên niềm tự hào Hải Phòng, Việt Nam

      Việc VinFast xuất khẩu 999 chiếc xe ô tô điện thông minh VF8 sang thị trường Mỹ trong năm 2022 được dư luận đặc biệt quan tâm. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, là dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, những chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu.

      Thành quả và niềm vui ngày hôm nay đến từ khát vọng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, thành phố Hải Phòng. Trong đó, không thể không nhắc tới sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ, tinh thần sáng tạo, dám đột phá của Tập đoàn VinGroup; Công ty VinFast và người đứng đầu là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng.

Xe ô tô điện thông minh VinFast xuống tàu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

        Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thành quả bước đầu này của VinFast đã mở ra kỷ nguyên sản xuất xe ô tô điện tại Việt Nam đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành công nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới. Có thể nói, Vingroup - VinFast chính là một trong những đại diện cho một thế hệ doanh nghiệp năng động, sáng tạo, tự tin, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, sẵn sàng vươn ra biển lớn để cạnh tranh sòng phẳng ở đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

          Như thế, những chiếc ô tô điện được sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu Việt sẽ mang theo khát vọng và niềm tự hào Việt Nam đi ra khắp thế giới. Phấn khởi và tự hào lắm chứ. Ai cũng biết, Tập đoàn Vingroup và Công ty VinFast mà tiên phong là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô từ con số 0, gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trong và ngoài nước. 

       Tiếp theo đó là quyết định chuyển đổi nhanh thành hãng xe thuần điện để đóng góp vào xu hướng sản xuất xe điện và góp phần chuyển đổi xanh, góp phần chống biến đổi khí hậu thế giới, thực hiện cam kết quốc tế của tất cả các nước tại COP 21 và COP 26. Nhờ đó, VinFast đã thực sự là biểu tượng phát triển mới của công nghiệp Hải Phòng và cả nước.

     Có VinFast, mỗi năm, ngân sách Hải Phòng có thêm nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng. Nguồn thu ngân sách đó đã được chuyển hóa vào các công trình, dự án góp phần quan trọng thực hiện khát vọng phát triển Hải Phòng theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

                                                  Biến biển hoang vắng thành khu du lịch đẳng cấp

          Còn nhớ, tháng 3- 2019, khi Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng làm việc với Tập đoàn Geleximco về dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền hứa sẽ thúc đẩy nhanh để hoàn thành Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng. Lúc ấy, mặc dù rất tin tưởng vào tiềm lực của Geleximco nhưng vẫn có không ít ý kiến hoài nghi, bởi Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng đã được khởi động từ hàng chục năm trước đó nhưng do có nhiều khó khăn, vướng mắc nên khá chậm trễ.

      Hơn nữa, nếu nhìn trên thực địa, cả khu vực này còn mênh mông nước biển và gió, mới chỉ có một con đường xuyên tâm còn gồ ghề, khúc khuỷu chạy ngoằn nghèo giữa mặt biển; các phân khu hầu như chưa hoàn thành. Gần 500 ha hoàn toàn lấn biển, dù có không giỏi tính toán tới đâu cũng có thể hình dung được khu du lịch này sẽ “ngốn” sức người, sức của như thế nào. Và “thời gian ngắn” mà Chủ tịch Vũ Văn Tiền đưa ra quả là một thử thách không nhỏ.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

          Thế nhưng, đã nói là làm. Sau khi chính thức đầu tư vào dự án, Geleximco huy động tối đa nguồn lực, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Chỉ sau đó ít lâu, khi trở lại công trường, ai cũng ngạc nhiên bởi cả khu vực này đã thực sự lột xác, từ vùng nước biển mênh mông ngày nào đã hiện hữu, rõ hình hài một khu du lịch rộng lớn, rất đài các, kiêu sa.

        Chưa thể tính được bao nhiêu nghìn tỷ đồng đã được giải ngân; bao nhiêu triệu khối đất cát san lấp; bao nhiêu công lao động, chỉ biết rằng, nhìn vào hiện thực khu du lịch hôm nay, càng thấy thấm thía hơn ý nghĩa câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông: “Bàn tay ta làm nên tất cả- Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm”. Và ở đây, gần 500 ha mặt biển với sức người, với sự đầu tư của Geleximco đã rõ hình hài khu du lịch hiện đại, độc đáo, đặc sắc, có một không hai tại Việt Nam.

      Ông Phạm Ngọc Tuân, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và Du lịch Vạn Hương cho biết, khu du lịch đã, đang và sẽ có nhiều sản phẩm độc đáo được đưa vào hoạt động như Bãi Biển Rồng – bãi biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam; Công viên nước; Khách sạn 5 sao Dream Đồ Sơn Granduer và các dịch vụ tiện ích khác… Cùng với đó là trung tâm hội nghị, hội thảo; nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ du lịch; sân gôn; resort;  khu phố thương mại;   bể bơi nước ngọt, bể bơi nước mặn;   khu vui chơi giải trí vv…

       Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, chủ đầu tư sẽ xây dựng tuyến đường nối giữa khu du lịch Đồi Rồng với khu du lịch đảo Hoa Phượng do Công ty Daso làm chủ đầu tư. Thành phố cũng xây dựng tuyến đường nối khu du lịch Đồi Rồng với tuyến đường bộ ven biển…, tạo thành sự kết nối liên thông, thuận tiện, tạo hấp dẫn cho khu du lịch nói riêng và du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng nói chung; xứng tầm biểu tượng mới của du lịch Hải Phòng.

      Và như thế, doanh nhân Vũ Văn Tiền đã biến biển hoang thành tiền, thành tiềm năng, thành điểm nhấn quan trọng thu hút khách du lịch cho Hải Phòng.

                                                                                        Duyên nợ với Hải Phòng

           Đã hơn 70 tuổi, người Hà Nội chính gốc, nhưng ông Nguyễn Mộng Lân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vico  có hơn 25 năm gắn bó Hải Phòng. Ngay cả chính ông và nhiều người quen ông, biết ông đều không thể ngờ, một người đã thành công, thành danh tại Thủ đô nhưng rồi lại về với Hải Phòng, bắt đầu sự nghiệp từ một điểm xuất phát thấp để rồi bây giờ không thể rời xa.

       Ông không một chút đắn đo khi khẳng định, Hải Phòng mới là duyên, là nợ, là nơi  cho ông phát huy tốt nhất năng lực của mình. Ông yêu mảnh đất, con người nơi đây và nguyện cống hiến cả cuộc đời.

Ông Nguyễn Mộng Lân

    Khi quyết  định đứng ra gánh vác Công ty TNHH Sao Biển với số vốn chỉ có hơn 600 triệu đồng, ông Nguyễn Mộng Lân đã lường trước có rất nhiều thử thách khắc nghiệt. Nhưng đây cũng là nơi mà ông có thể “đi trước thời đại”, phát huy  năng lực, sở trường của  mình. Và thực tế đã chứng minh, trong khi một loạt các doanh nghiệp Việt nổi tiếng một thời như Viso, Haso, bột giặt Việt Nam… đã bị mua lại,  hoặc phá sản, hoặc phải gia công thuê…thì Sao Biển ngày ấy và Vico bây giờ lại không ngừng phát triển. Một doanh nghiệp nhỏ bé ngày nào giờ đã thành một doanh nghiệp mạnh của Hải Phòng và cả nước, với  hệ thống 6 nhà máy đang hoạt động.

         Các sản phẩm bột giặt, nước giặt, chất tẩy rửa của Vico hiện chiếm 20% thị trường nội địa và xuất khẩu đi nhiều nước khác. Những năm gần đây, khi song gió của đại dịch COVID-19 làm gục ngã nhiều doanh nghiệp thì Vico vẫn vững vàng với niềm tin chắc chắn sẽ vượt qua và phát triển mạnh mẽ hơn xưa, với sản lượng hàng trăm nghìn tấn mỗi năm; tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định; đóng góp đáng kể cho ngân sách.

          Và như thế, duyên nợ của ông Nguyễn Mộng Lân với Hải Phòng ngày càng chặt chẽ hơn với niềm đam mê chưa khi nào biết dừng lại.

                                                                            “Nước chảy ngược”

          PGS.TS, bác sỹ Nguyễn Thanh Hồi kể lại, khi quyết định về làm Giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, cha ông không ngăn cản nhưng có nói một câu: tại sao lại “ nước chảy ngược” như vậy. Cha ông không phải là không có lý khi lúc đó, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Hồi đang là một trong những chuyên gia hàng đầu về hô hấp của Việt Nam, đang công tác tại Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, một môi trường lý tưởng để ông phát huy khả năng chuyên môn của mình.

       Câu nói “nước chảy ngược” của cha  cũng làm ông suy nghĩ, trăn trở vì thông thường, Bệnh viện Bạch Mai và Hà Nội vẫn là nơi các bác sỹ giỏi từ các nơi tìm về chứ hiếm khi có bác sỹ giỏi từ Hà Nội về các địa phương. Nhưng vốn đã có một thời gian cộng tác tại Phòng khám đa khoa quốc tế, tiền thân của BV Đa khoa quốc tế hiện nay, tận mắt chứng kiến nhiệt huyết, niềm say mê của những người đã dám bỏ vốn đầu tư xây dựng một bệnh viện tư hiện đại hàng nghìn tỷ đồng, ông quyết định về Hải Phòng.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi

       Lúc đó, ông biết rất rõ khó khăn đầy rẫy nhưng rồi lại nghĩ, không có quả ngọt ngay từ đầu, cũng không thể ngồi yên chờ quả ngọt rơi xuống. Và từ đó, quyết tâm bắt tay vào việc. Để rồi ông đã ở lại Hải Phòng cho tới ngày nay với cương vị Giám đốc điều hành, góp phần quan trọng để Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng liên tục phát triển, trở thành một trong những hình mẫu mới về bệnh viện tư của Hải Phòng; một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy; một điển hình về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế… Không những thế, còn kéo thêm được nhiều BS giỏi tuyến Trung ương về làm việc tại bệnh viện. Tiến sỹ Nguyễn Thanh Hồi vui mừng vì hiện tượng “ nước chảy ngược”  đã có hiệu quả khi nhiều người bệnh Hải Phòng và các tỉnh lân cận đã tin tưởng và không phải “chạy” đi Hà Nội chữa bệnh nữa.



          Trong dòng chảy của cuộc sống, có nhiều người Hải Phòng tới nơi khác làm việc nhưng cũng lại có nhiều người từ Trung ương, từ các trung tâm lớn, thậm chí là cả nước ngoài về Hải Phòng cống hiến. Các đồng chí lãnh đạo Hải Phòng khẳng định: đào tạo và thu hút người tài là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Có cơ chế chính sách tốt, có môi trường thông thoáng, thuận lợi, có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư với nhiều dự án lớn, sẽ tự khắc thu hút được người tài là người Hải Phòng và cả người từ những nơi khác. Đất lành người tài hội tụ sẽ thúc đẩy nhanh hơn khát vọng phát triển của Hải Phòng./.



                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông