Để Foodtour Hải Phòng không chỉ là trào lưu

09:19 03/07/2022

Đã từ rất lâu, ẩm thực Hải Phòng được xem là vốn quý có thể giới thiệu đến du khách gần xa khi đến với thành phố. Nền ẩm thực Hải Phòng phong phú với các món ăn không quá cầu kỳ trong cách trình bày và chế biến, nhưng lại đậm vị biển mang đặc trưng riêng. Tuy vậy, trong một thời gian dài, ẩm thực Hải Phòng vẫn “lặng im”, chưa được nhiều người đi du lịch biết tới, cho đến khi Sở Du lịch Hải Phòng đẩy mạnh phát triển sản phẩm “Du lịch ẩm thực Hải Phòng (Foodtour Hải Phòng)”.
Khách du lịch hào hứng chụp ảnh check in với Bản đồ món ngon Hải Phòng

Theo Sở Du lịch, chương trình Foodtour Hải Phòng được triển khai từ tháng 7- 2019, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên bị gián đoạn từ tháng 3-2020. Thực hiện kế hoạch về khôi phục và phát triển du lịch sau dịch, thời gian gần đây, Foodtour tiếp tục được ưu tiên thực hiện như một trong nhiều nỗ lực nhằm khôi phục thị trường du lịch tại Hải Phòng. Bản đồ món ngon Hải Phòng là một trong những hình thức quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố, giúp du khách thuận tiện tra cứu và lựa chọn địa điểm trên hành trình du lịch.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng phối hợp với các bạn trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL’s) để quảng bá Foodtour Hải Phòng; xây dựng các tin, phóng sự chuyên đề về Foodtour Hải Phòng phát trên các kênh truyền hình có tỷ suất người xem cao và qua các sự kiện, hoạt động du lịch do thành phố tổ chức. Từ đó, Foodtour trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước, thúc đẩy thị trường quà vặt thành phố trở nên sôi động kỷ lục cũng như mang lại luồng sinh khí mới cho du lịch Hải Phòng. Theo đánh giá của Sở Du lịch, Foodtour Hải Phòng đã tạo được thành công bước đầu về thu hút khách du lịch nhất là đối với giới trẻ, học sinh, sinh viên… từng bước thực hiện chiến lược quảng bá điểm đến.

Mặc dù Foodtour Hải Phòng hiện vẫn đang là từ khóa “nóng” được tìm kiếm nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng điều đáng suy ngẫm là việc thời gian gần đây, trên các group, hội nhóm review xuất hiện không ít các ý kiến phàn nàn, “bóc phốt” của khách du lịch về thái độ phục vụ của các chủ nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thậm chí có nơi còn lợi dụng Foodtour để nâng giá và đồ ăn chưa bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm; cách xử lý tình huống phát sinh gây ấm ức, bất bình cho du khách khi trải nghiệm dịch vụ… Điều này đã làm dấy lên nghi ngại về sức sống bền lâu của Foodtour Hải Phòng.

Để Foodtour Hải Phòng không chỉ dừng lại ở trào lưu, “cơn sốt” nhất thời, thiết nghĩ cần có chiến lược phát triển bài bản, lâu dài cho sản phẩm du lịch này. Được biết, để khai thác và phát huy lợi thế, tiếp tục quảng bá chương trình du lịch ẩm thực và hoàn thiện chuỗi sản phẩm, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành xem xét mở thêm các tuyến xe điện, xe bus để kết nối các điểm mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương khi du khách đến thăm quan Hải Phòng; tiếp tục xuất bản các kỳ ấn phẩm tiếp theo giới thiệu điểm check in tại Hải Phòng, bản đồ món ngon phiên bản 2 (trong đó bổ sung các món và địa điểm mới).

Sở cũng tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền và ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch, bán đúng giá cho các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn về thái độ phục vụ, nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách. Cùng với đó, Sở tiếp tục nghiên cứu xây dựng mô hình check in ở một số điểm trung tâm thành phố nhằm mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là sự phát triển bền vững của Foodtour Hải Phòng gắn với hình thành sản phẩm Hải Phòng Citytour.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông