Giá khí đốt tăng có thể khiến các công ty năng lượng Ba Lan phá sản

08:16 02/09/2022

Theo ông Petr Wozniak, cựu Giám đốc công ty dầu khí nhà nước PGNIG của Ba Lan, giá khí đốt tự nhiên tăng vọt có thể đẩy các công ty năng lượng nhỏ hơn ở Ba Lan tới chỗ phá sản.

Theo đài RT ngày 27/8, ông Wozniak cho biết vấn đề bắt nguồn từ việc các công ty năng lượng mua khí đốt trên thị trường giao ngay châu Âu - nơi giá đã tăng trong nhiều tháng.

Ông giải thích: Giá mà các công ty năng lượng Ba Lan phải trả trên thị trường giao ngay để mua khí đốt sẽ ngày càng cao. Có một mối đe dọa nghiêm trọng ở đây là các công ty sẽ không có đủ tiền để thanh toán thế chấp. Khi đó, một công ty sẽ buộc phải bỏ đấu thầu. Nếu không có nơi nào để mua khí đốt, công ty không thể bán hàng cho khách hàng cuối cùng. Các công ty đó có thể phá sản.

Ông Wozniak nói thêm rằng vào thời điểm cuối năm, dự báo giá khí đốt sẽ tăng rất mạnh.

Trước đó, có thông tin cho rằng PGNIG đang tích cực vay tiền để mua khí đốt trên thị trường giao ngay sau khi từ chối trả bằng đồng ruble để mua khí đốt của Nga. Trong hai tháng qua, công ty này đã ký bốn thỏa thuận vay vài tỷ euro với nhiều tổ chức tài chính.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung nhập khẩu từ Nga.

Giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan đã tăng lên mức 322 euro/MWh. Giá mặt hàng này đã tăng đột biến trong những ngày gần đây do nguồn cung khí đốt của Nga qua tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) sang thị trường này bị gián đoạn.

Nga thông báo sẽ tạm dừng cung cấp khí đốt qua Nord Stream 1 trong 3 ngày vào cuối tháng 8, dự kiến từ ngày 31/8-2/9 để bảo trì. Ngay cả sau khi kết thúc bảo trì, lượng khí đốt từ Nga sang châu Âu qua Nord Stream 1 cũng chỉ đạt 33 triệu m3/ngày, tương đương 20% công suất.

Trong khi đó, giá điện hợp đồng kỳ hạn 1 năm ở cả Pháp và Đức cũng tăng vọt giữa những lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa Đông.

Trao đổi với báo giới, nhà phân tích Susannah Streeter của công ty Hargreaves Lansdown nhận định giá khí đốt dường như duy trì xu hướng đi lên và điều này sẽ càng khiến cuộc khủng hoảng năng lượng thêm tồi tệ. Nhiều nước đã lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng, song các biện pháp cứng rắn hơn có thể phải được thực thi do trữ lượng khí đốt ngày càng cạn kiệt.

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom trước đó còn cho biết giá khí đốt của châu Âu có thể tăng 60% lên hơn 4.000 USD/1.000 m3 vào mùa đông năm nay do xuất khẩu và sản xuất của tập đoàn này tiếp tục giảm giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây vẫn tiếp diễn.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông