KHI DÂN KHÓ - CÓ CẢNH SÁT HÌNH SỰ. BÀI 2: KHẮC TINH TỘI PHẠM ĐẤT CẢNG

16:04 29/09/2022

Không ai khác, đó là Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng thời điểm hiện tại. Chính thức gia nhập “Biệt Đội” H88 sau 7 năm là điều tra viên tại Phòng An ninh điều tra - CATP, Đại tá Thắng luôn tâm sự: “Để thành công, không còn cách nào khác là không ngừng rèn luyện, học hỏi những người đi trước. Trong cái nghề hình sự này, tận tụy, hết mình trong công việc sẽ được đền đáp bằng sự trưởng thành nhanh chóng…”.
Đại tá Lê Hồng Thắng chỉ đạo tổ công tác HP22 CATP ra quân tuần tra, kiểm soát

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Đại tá Lê Hồng Thắng đã chỉ đạo, tham gia và trực tiếp truy bắt rất nhiều đối tượng hình sự, ma túy cộm cán, có những tên mang lệnh truy nã đặc biệt và chuyên sử dụng vũ khí nóng… Biết bao lần trong tình thế tính mạng “treo sợi tóc”, song với bản lĩnh đã được tôi luyện, trui rèn, Đại tá Thắng luôn bình tĩnh, linh hoạt trong xử lý để vượt lẹ qua hiểm nguy đồng thời hết sức nhạy bén trong sử dụng kỹ, chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ một cách chuẩn xác khi đưa ra các quyết định, mệnh lệnh ở thời khắc khó khăn nhất.

Quá khó để có thể kể hết những chiến công của ông và đồng đội. Đơn cử như vụ truy bắt tên Hải “phú” (tức Vũ Văn Hải, sinh 1970, ở TP Nam Định). Hải có 5 tiền án, liên quan đến đường dây mua bán trái phép 100 bánh heroin. Hắn cực kỳ nguy hiểm, ma mãnh, liều lĩnh, sẵn sàng nổ súng khi bị vây bắt. Trước đó, tên này đã điên cuồng nã đạn vào các chiến sĩ Công an Nam Định rồi dùng súng khống chế con tin trốn thoát lên Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được Hải “phú” về nhà một người quen ở Hải Phòng, Đại tá Thắng cho anh em tiếp cận điểm đối tượng dự kiến sẽ xuất hiện. Đây là một tiệm cắt tóc, gội đầu rất đông khách. Nhận định bắt đối tượng trong tiệm sẽ rất nguy hiểm và nhiều khả năng Hải sẽ dở tiếp chiêu bắt con tin. Chỉ trong tích tắc, Đại tá Thắng đã có ngay kế hoạch “điệu hổ ly sơn”.

Theo đó, một trinh sát cải trang vào quán nước gần đó để phát tín hiệu còn anh đứng chếch một phía. Đúng như “kịch bản”, khoảng 20 phút sau, Hải “phú” xuất hiện cùng một đối tượng khác. Thấy chủ tiệm không có nhà, hắn mò ra quán nước kế bên ngồi chờ. Đúng lúc chiếc mũ trên đầu trinh sát cải trang vừa được bỏ xuống, Đại tá Thắng lao thẳng xe tới trước cửa tiệm.

Thấy người lạ, Hải đứng phắt dậy để tay vào bụng định rút súng. Nhưng ngay lúc đó, Đại tá Thắng bỗng lên tiếng vu vơ: “Chủ tiệm đâu mà cửa im ỉm thế này?”. Nghĩ là khách đến cắt tóc bình thường nên tên Hải trấn tĩnh tiếp tục ngồi xuống. Thế nhưng, khi Đại tá Thắng vừa xuống xe, hắn bất ngờ bật dậy, rút khẩu colt chĩa thẳng vào đầu anh. Đại tá Thắng bằng phản xạ của một trinh sát hình sự kỳ cựu lập tức gạt phắt tay súng của đối tượng, khóa tay, quật ngã hắn trong nháy mắt, thu giữ khẩu colt cùng 8 viên đạn (1 viên đã lên nòng) trong sự ngỡ ngàng, sửng sốt của đông đảo người dân.

Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng CSHS trực tiếp tham gia truy bắt, dẫn giải đối tượng dùng súng cướp ngân hàng
Điều nữa, trong cuộc đời binh nghiệp, Đại tá Thắng cứ trăn trở mãi không bao giờ quên những bi kịch đầy nước mắt, ranh giới mỏng manh giữa thiện - ác trong các vụ án, kể cả nụ cười hồn nhiên đến nhói lòng của em bé câm điếc phạm tội giết người mà không hiểu được hành vi đặc biệt nguy hiểm mình gây ra. Đó là những ngày tháng 5 - 2016, tại huyện Tiên Lãng xảy ra vụ bé gái 11 tuổi bị sát hại và có một đứa trẻ thiểu năng đã tự nhận là thủ phạm.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh, Đại tá Thắng và các đồng nghiệp đã xác định đứa bé nhận mình là hung thủ nhưng hoàn toàn không phải. Hoàn cảnh cháu vô cùng khổ, gia đình muốn cho đi bệnh viện chữa trị nhưng không có tiền nên đã bày ra cách này. Biết được điều đó, các thành viên trong tổ phá án đã cùng nhau quyên góp được một khoản tiền hỗ trợ gia đình bé.

Đại tá Thắng kể tiếp về vụ án trên: Sau 6 ngày điều tra ròng rã, thủ phạm thực sự của vụ án là một thanh niên 18 tuổi đã nhận tội. Hoàn cảnh của hung thủ (cũng bị câm điếc) khá đặc biệt. Anh ta phải nghỉ học do đến trường bị bạn bè trêu chọc. Người bạn duy nhất, thường xuyên sang nhà nhau chơi của anh ta lại chính là nạn nhân. Ngày xảy ra vụ án, thấy cô bé nghe điện thoại của một người lạ, anh ta bực tức rồi xuống tay sát hại...

Vụ việc khép lại đã khiến Đại tá Thắng rút được ra một điều rằng: “Khi đối diện với tội phạm, bản thân cán bộ điều tra phải biết trải lòng, phân tích cho họ hiểu được sai - đúng. Đấu tranh chống tội phạm không phải chỉ là bắt giữ, xử lý được bao nhiêu người một năm mà là làm sao để ít người vi phạm hơn, số án xảy ra ngày một giảm và bớt nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, những đối tượng thuộc diện quản lý cũng trở nên tiến bộ hơn. Đó mới là cái gốc”.

Có lẽ cũng bởi thế mà dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lê Hồng Thắng, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP Hải Phòng luôn là đơn vị mũi nhọn lập công xuất sắc. Gần đây là thành tích phá thành công Chuyên án 1221V, bắt ổ nhóm gồm 10 đối tượng điều hành đường dây chuyên cho vay lãi nặng hoạt động từ năm 2018 núp bóng cơ sở kinh doanh cầm đồ và dịch vụ cho thuê xe tự lái trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên, ngày 23-12-2021.

Rồi kết quả ngoài mong đợi khi anh và đồng đội lập công lớn trong việc khắc phục hậu quả đối với 159 trường hợp vi phạm lĩnh vực đất đai trên khu đất 9,2ha tại phường Thành Tô, quận Hải An, tháng 6-2021. Riêng Đại tá Lê Hồng Thắng đã trực tiếp tham gia khắc chế, vận động nhiều hộ, nhiều đối tượng cộm cán mưu tính chống đối quyết liệt lực lượng thực thi nhiệm vụ, tạo tiếng vang lớn trong cả nước…

Tiếp đến còn hàng loạt chiến công làm nức lòng người dân thành phố Cảng khi anh chỉ đạo trinh sát phá Chuyên án 122C, làm rõ đối tượng sử dụng súng cướp 3,5 tỷ đồng tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Vietcombank Đình Vũ; điều tra nhanh vụ giết người tại quán Spa Xuân Anh, huyện An Dương; phá vụ trọng án giết người tại Khu đô thị Cựu Viên, quận Kiến An… Tất cả những thành công đó đều ghi đậm dấu ấn của người chỉ huy bản lĩnh, tâm huyết với công việc.

Đại tá Lê Hồng Thắng được vinh danh trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”

Với những thành tích đó, hàng loạt Bằng khen, Giấy khen các cấp; danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, danh hiệu Điển hình tiên tiến Bộ Công an và toàn quốc cùng các Huân chương chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương chiến công và là một trong những cá nhân được vinh danh trong Chương trình Việt Nam 30 năm đổi mới (1986-2016), đặc biệt là danh hiệu Anh hùng LLVTND (năm 2018) là minh chứng sắc nét thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước; các cấp, ngành và Nhân dân cả nước nói chung, Hải Phòng nói riêng trước những nỗ lực, đóng góp và thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc của Đại tá Lê Hồng Thắng cùng đồng chí, đồng đội.

Tự hào, song Lê Hồng Thắng luôn nhắc nhở mình rằng: Nhiệm vụ, trọng trách còn rất dài, bản thân không bao giờ được ngủ quên trên những danh hiệu cao quý. Hãy coi đó như những kỷ niệm đẹp để tiếp tục cố gắng cùng đồng đội lập thêm nhiều chiến công trên mặt trận bảo vệ ANTT

Cá nhân Anh hùng trong một tập thể Anh hùng. Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hải Phòng đã cho thấy, đây là một biểu tượng thật đẹp về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, về hình ảnh sống động, thấm đẫm tính nhân văn của những người chiến sĩ CAND trên thành phố Cảng anh hùng trong trận chiến không khoan nhượng với tội phạm… “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân”.

Hoàng Đức - Phòng Cảnh sát hình sự

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông