Kiên quyết di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép tại khu vực biển Kiến Thụy

15:28 22/09/2022

Thời gian qua, hoạt động nuôi ngao tự phát (không phép) của một số hộ dân tại khu vực biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy đã làm ảnh hưởng tới hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác có liên quan, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT tại khu vực.
Huyện Kiến Thụy triển khai cắm phao tiêu, dựng chòi bảo vệ vùng biển trên địa bàn

Ngay từ năm 2011, để thực hiện quản lý nhà nước về đất có mặt nước ven biển, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện rà soát tình hình hoạt động nuôi trồng thủy hải sản (thủy sản) tại địa phương. Khi đó, tại huyện Kiến Thụy, xã Đại Hợp chỉ có khoảng 32 hộ nuôi ngao với diện tích 147,1 ha/30 chòi trông coi. Sau đó các hộ dân đã tự mở rộng diện tích nuôi, lấn ra phía ngoài biển không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; chồng lấn vào khu vực của các tổ chức đã được UBND thành phố giao, cho thuê để thực hiện khai thác khoáng sản cát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Trước tình hình trên, UBND huyện Kiến Thụy đã có Thông báo số 282/TB-UBND ngày 16-12-2011, chỉ cho phép các hộ tiếp tục nuôi thả trên diện tích cũ tại khu vực trên đến hết vụ nuôi, nghiêm cấm việc tự ý cắm thêm lưới cây và thả thêm giống. Tiếp đó, ngày 18-8-2017, UBND huyện Kiến Thụy ban hành Công văn số 1295/UBND-NN yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thả mới ngao tại bãi triều ven biển xã Đại Hợp. Tuy nhiên, các hộ dân không chấp hành mà tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản (nuôi ngao).

Thực hiện Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân số 240/TB-UBND ngày 25-6-2021 tại cuộc họp nghe báo cáo giải quyết tranh chấp giữa các hộ dân nuôi trồng thủy sản tự phát với các Doanh nghiệp khai thác cát trên khu vực biển thuộc thành phố Hải Phòng, ngày 10-9-2021, UBND huyện Kiến Thụy  ban hành Thông báo số 452/TB-UBND dừng mọi hoạt động nuôi ngao tự phát nằm ngoài Quy hoạch chi tiết phát triển nuôi ngao vùng ven biển huyện Kiến Thụy đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 635/QĐ-UBND ngày 24-4-2018 của UBND huyện Kiến Thụy. Cùng với đó, huyện Kiến Thụy yêu cầu các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nuôi ngao tự phát ngoài vùng quy hoạch khẩn trương thu hoạch ngao và tháo dỡ các chòi canh, cọc quây bãi nuôi ngao trước ngày 30-10-2021.

Tuy nhiên, các hộ dân không chấp hành mà tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản (nuôi ngao). Đến nay, trên địa bàn huyện Kiến Thụy có 89 hộ đang nuôi ngao với diện tích 2.557,5ha. Các hộ nuôi ngao tại  khu vực biển Kiến Thụy không chỉ là người dân thường trú trên địa bàn huyện Kiến Thụy mà gồm nhiều hộ dân thường trú tại các tỉnh khác như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa… Việc các hộ dân đã tiến hành nuôi ngao tự phát, vi phạm các quy định pháp luật về nông nghiệp. Để thực thi nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biển do thành phố quản lý, UBND thành phố đã ban hành Văn bản số 6761/UBND-KS ngày 22-9-2021 yêu cầu các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản không phép trước 30-11-2021 phải thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực biển đã được cơ quan có thẩm quyền giao cho các tổ chức khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa thực hiện di dời.

Quá trình các hộ dân tự ý quây bãi để nuôi ngao tự phát tại khu vực biển huyện Kiến Thụy đã làm phát sinh những một số tranh chấp như: giữa các ngư dân khai thác nguồn lợi hải sản tự nhiên tại ngư trường truyền thống với những người dân tự ý cắm cọc, vây bãi nuôi ngao; giữa các chủ bãi nuôi ngao với nhau do tranh chấp diện tích nuôi; giữa người dân tự nhận nuôi ngao với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản cát để phục vụ các dự án phát triển kinh tế, xã hội thành phố.

Các mâu thuẫn, tranh chấp trên có nguy cơ mất an ninh trật tự khu vực, làm ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thu hút đầu tư của thành phố Hải Phòng và hình ảnh của huyện Kiến Thụy. Ngoài ra, việc nuôi ngao không phép tại một số nơi đã làm cản trở việc đi lại của các tàu thuyền và công tác khảo sát, thăm dò, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn theo quy định của pháp luật. UBND thành phố đã yêu cầu UBND huyện Kiến Thụy chuẩn bị cắm phao tiêu bao quanh khu vực biển; thiết lập hồ sơ, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Trường hợp các hộ dân đã không chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, sẽ thiết lập hồ sơ cưỡng chế buộc di dời, tháo dỡ công trình nuôi trồng thủy sản vi phạm theo quy định pháp luật.

Theo thông tin từ UBND huyện Kiến Thụy, khu vực di dời, giải tỏa hoạt động nuôi trồng thủy sản không phép giai đoạn 1 trên địa bàn với tổng diện tích 1.515 ha; có 41 bãi nuôi của 38 hộ gia đình, cá nhân, 47 chòi canh. Tổng diện tích các bãi nuôi là 1.240ha. Trong đó: trên địa bàn huyện Kiến Thụy 23 hộ, các quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 7 hộ; tỉnh Thái Bình 5 hộ, tỉnh Thanh Hóa 2 hộ, tỉnh Nam Định 1 hộ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, UBND huyện Kiến Thụy đã hoàn thiện 33/38 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, đối với các hộ nuôi trồng thủy sản trong đường triều kiệt (16 hộ), huyện đã ban hành 11/16 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 hộ gia đình, cá nhân có hành vi gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác, xử phạt 2.000.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đến nay đã bàn giao 11 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho 11 hộ gia đình. 5 hộ còn lại đã lập hồ sơ xử lý ban đầu, đến ngày 23-9-2022 sẽ hoàn thành việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đường triều kiệt (7 hộ): huyện Kiến Thụy đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 7/7 hộ gia đình, cá nhân về việc nuôi trồng thủy sản trên biển không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định, xử phạt 25.000.000 đồng và buộc di dời, tháo dỡ công trình nuôi trồng thủy sản vi phạm.

Đối với các hộ nuôi trồng thủy sản thuộc cả trong và ngoài đường triều kiệt (15 hộ): huyện Kiến Thụy đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 15/15 hộ gia đình, cá nhân về các hành vi gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác; nuôi trồng thủy sản trên biển không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định, xử phạt 2.000.000 đồng và 25.000.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc di dời, tháo dỡ công trình nuôi trồng thủy sản vi phạm.

Bên cạnh việc thiết lập/hoàn thiện các hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, ngày 22-9-2022, UBND huyện Kiến Thụy đã tiến hành cắm phao tiêu, dựng chòi bảo vệ xác định khu vực di dời, giải tỏa hoạt động nuôi trồng thủy sản không phép giai đoạn 1 phục vụ công tác quản lý, khai thác các mỏ cát trên địa bàn huyện.

Song song với đó, UBND huyện Kiến Thụy còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản trên biển không phép đồng thuận, ủng hộ việc cắm phao tiêu, dựng chòi bảo vệ phao tiêu trên vùng biển huyện Kiến Thụy theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tính đến 11h ngày 21-9-2022, một số hộ nuôi ngao không phép trên địa bàn xã Đại Hợp nhận thức được chủ trương đúng đắn của thành phố và huyện, trong đó có 3 hộ tuy nằm trong diện thực hiện giải toả đợt 2 đã làm đơn tự nguyện bàn giao lại toàn bộ diện tích nuôi ngao tại khu vực biển huyện Kiến Thuỵ, gồm hộ bà Hoàng Thị Hân, thôn Quần Mục 4, xã Đại Hợp (khoảng 5 ha); hộ Ông Đồng Xuân Điển, thôn Đông Tác 2, xã Đại Hợp (7ha); hộ ông Đồng Xuân Đông, thôn Đông Tác 2, xã Đại Hợp (7ha)...

 LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích