.
Xây dựng cầu Tân Vũ trên cửa Lạch Huyện:

Huyện đảo Cát Hải nối với đất liền thành hiện thực!

Thứ Tư, 12/02/2014, 14:12 [GMT+7]
.

 

Ngay trong những ngày đầu Xuân mới Giáp Ngọ 2014 này, một tin vui đối với thành phố Hải Phòng nói chung và người dân huyện đảo Cát Hải nói riêng, đó là Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép chủ đâu tư (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức khởi công gói thầu số 6 - xây dựng cầu Tân Vũ bắc qua cửa Lạch Huyện thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.


Phối cảnh cầu Tân Vũ vượt qua cửa biển Nam Triệu
Phối cảnh cầu Tân Vũ vượt qua cửa biển Nam Triệu

 

Sau khi hoàn thành cầu Tân Vũ, tuyến đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ khắc phục vị trí cô lập của huyện đảo Cát Hải, rút ngắn khoảng cách vùng trọng điểm du lịch Cát Bà với khu vực trung tâm thành phố. Quan trọng hơn là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho cả thành phố và khu vực miền Bắc…

 Cầu lớn nhất khu vực miền Bắc

Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải (đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư) cho biết: Cùng với việc Xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng thì Dự án Xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được triển khai trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cụ thể, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có quy mô xây dựng 15,63km cầu đường, điểm đầu nối từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ), thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng Cảng Lạch Huyện, thuộc huyện Cát Hải. Trong đó phần cầu có chiều dài 5,44km, phần đường dẫn dài 10,19km (bao gồm đoạn  thuộc quận Hải An 4,5km; đoạn thuộc huyện Cát Hải là 5,69km).

Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; chiều rộng mặt đường 29,5m được chia làm 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến mở rộng 6 làn xe; có dải phân cách giữa rộng 9m, lề đường mỗi bên 2m.

Về cây cầu Tân Vũ, ông Nguyễn Ngọc Long đánh giá sẽ là cây cầu lớn nhất khu vực các tỉnh phía Bắc. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt-thép và bê-tông dự ứng lực, có khổ thông thuyền nhịp chính gồm 2 khoang rộng 100m, cao 12m; bề rộng mặt cầu 16m gồm 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, gian đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 11.690 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA Nhật Bản (cho xây lắp và dịch vụ tư vấn) gần 9.558 tỷ đồng. Hơn 2.132 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Liên danh các nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Việt Nam) trúng thầu xây lắp chính của dự án (bao gồm xây dựng 15,63km đường, trong đó có cầu Tân Vũ). Thời gian thi công dự án được ấn định 36 tháng, kể từ ngày khởi công. Gói thầu bảo hiểm (gói số 7) cho gói thầu số 6 do Tổng công ty bảo hiểm PVI và Bảo Việt trúng thầu.

Đòn bẩy phát triển kinh tế

 Điều đương nhiên là yêu cầu về công tác chuẩn bị cho dự án rất nhiều khó khăn vất vả. Từ tháng 3-2011, tư vấn thiết kế kỹ thuật do JICA, Nhật Bản tài trợ cho dự án đã được huy động. Hàng chục lượt Đoàn nghiên cứu thiết kế kỹ thuật của nước ngoài đã triển khai thực hiện một loạt hạng mục công việc như khảo sát địa hình, thuỷ văn; khảo sát địa chất; xây dựng khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế bổ sung…

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và JICA đã tổ chức hơn 40 cuộc họp để thống nhất thiết kế sơ bộ và lĩnh hội ý kiến đóng góp bổ sung của các bộ ngành trung ương, của UBND thành phố để điều chỉnh kịp thời các thay đổi phát sinh trong hồ sơ thiết kế dự án đã được phê duyệt. 5 gói thầu cho các công việc như: tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật; lập phương án và thi công rà phá bom mìn; khảo sát, thiết kế và cắm cọc GPMB, mốc lộ giới cũng được thực hiện đồng bộ hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị cho dự án sớm hơn.

 Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án cũng không ít khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, các địa phương (quận Hải An và huyện Cát Hải) đã hoàn thành một loạt phần việc với chất lượng cao. Đồng chí Bùi Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Huyện Cát Hải phải thực hiện đền bù phải phóng gần 100ha đất các loại cho tuyến chính đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Thành phần đất phục vụ dự án này gồm 2,8ha đất ở; 4,4ha đất sản xuất muối; còn lại là đất nuôi trồng thuỷ sản, mặt nước... Tại địa phương, có 299 hộ dân bị ảnh hưởng do phải GPMB nhường đất cho dự án; trong đó có 112 hộ bị ảnh hưởng đến nhà phải tiến hành công tác TĐC.

Đến nay, huyện Cát Hải đã hoàn thành việc di chuyển gần 800 ngôi mộ từ nghĩa trang cũ về nghĩa trang mới để phục vụ phóng tuyến; di chuyển 2 ngôi miếu cổ (miếu Vua Bà, xã Nghĩa Lộ và miếu Vạn Cổ Hương, xã Đồng Bài); di chuyển nhà tâm linh nghĩa trang và 2 đường dây điện 110KV; xây mới 1 khu tái định cư rộng hơn 1ha, xây nghĩa trang nhân dân mới khu vực Đôn Lương rộng trên 10ha. Theo ban quản lý dự án 2, tổng mức đầu tư cho các tiểu dự án GPMB và hỗ trợ TĐC (cả quận Hải An và huyện Cát Hải) tạm tính lên tới gần 400 tỷ đồng.

Niềm vui nối tiếp, sau sự kiện khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nhân dân thành phố nói chung và huyện đảo Cát Hải lại háo hức chờ đón lễ khởi công xây dựng cầu Tân Vũ bắc qua cửa Lạch Huyện, đưa Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sớm thành hiện thực. Sức lan tỏa “dự án kép” này không những là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng nối đảo với đất liền bao đời nay của bà con nhân dân huyện đảo Cát Hải.

Đoàn Lanh 

;
.
.
Bình luận
.
.
.
.
.