Tết của người lính Cảnh sát biển trên đảo Bạch Long Vĩ

07:22 13/01/2023

Trong tiếng sóng ầm ào và cái rét buốt của những ngày cuối năm, tôi vẫn cảm nhận được mùa Xuân đang về trên từng nhành cây, ngọn cỏ, trong từng ánh mắt, nụ cười nơi hòn đảo tiền tiêu này. Cùng với các lực lượng khác đứng chân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ, những người lính Trạm 1 Cảnh sát biển/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vẫn hiên ngang bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ sự bình yên trên vùng biển, đảo thân yêu.

Con tàu Hoa Phượng Đỏ đưa tôi đến với huyện đảo Bạch Long Vĩ vào ngày giáp Tết Nguyên đán trong cơn mưa phùn giăng kín đất trời. Đây là chuyến đi cuối cùng trong năm của tàu. Đáng lẽ chuyến đi được thực hiện trước đó 1 tuần nhưng kế hoạch phải lùi lại do biển động mạnh, sóng gió to, tàu không rời cảng để bảo đảm an toàn.

Quãng đường từ đất liền ra đảo hơn 70 hải lý dường như được kéo ngắn lại bởi từ khi xuất hiện con tàu với cái tên mang biểu tượng của thành phố Cảng quê hương. Tôi thầm nghĩ, nếu mặt biển là bầu trời thì tàu Hoa Phượng Đỏ sẽ là cánh én dệt nên mùa Xuân, mang theo tình cảm, hơi ấm của đất liền ra với quân và dân huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm 1 Cảnh sát biển chăm sóc vườn rau xanh

Con đường từ âu cảng Bạch Long Vĩ đi vào Trạm 1 Cảnh sát biển dài hun hút, gió Đông Bắc rít mạnh mang theo cái rét như cứa vào da thịt. Huyện đảo hiện giờ tương đối vắng vẻ vì phần lớn tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân các tỉnh miền Trung và một số bà con ra làm ăn, sinh sống nơi đây đã về quê đón Tết.

Thiếu tá Lê Công Duy, Trạm trưởng Trạm 1 Cảnh sát biển cho biết, thời gian này, thời tiết biển diễn biến phức tạp, gió mùa kéo dài nhiều ngày, tàu bè đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị đóng quân xa đất liền, tổ chức biên chế, trang bị chưa đầy đủ, điều kiện đi lại phụ thuộc vào phương tiện của địa phương, giá cả thị trường tăng cao nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của Trạm.

“Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Nguyên đán, Trạm 1 Cảnh sát biển đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về công tác sẵn sàng chiến đấu. Duy trì nghiêm chế độ, quân số trực sẵn sàng chiến đấu theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Vùng.

Cán bộ, chiến sĩ của Trạm xác định phương châm “Đón Xuân vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao, vui Xuân không quên nhiệm vụ!”- Thiếu tá Lê Công Duy cho biết.

 

Chuẩn bị phòng đón Xuân tại Trạm 1 Cảnh sát biển

Bên cạnh đó, Trạm thường xuyên phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn như Đồn biên phòng Bạch Long Vĩ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Trạm Rada 490 Hải quân… theo dõi nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tình hình an ninh mặt biển để tham mưu, đề xuất kịp thời những giải pháp xử trí các tình huống có thể xảy ra, không để bị động bất ngờ.

Cùng với các cơ quan, đơn vị đứng chân trên đảo, Xuân mới dường như đến sớm hơn với cán bộ, chiến sĩ Trạm 1 Cảnh sát biển bởi dịp này có rất nhiều đoàn lãnh đạo, chính quyền, các lực lượng từ đất liền ra thăm, chúc Tết, động viên quân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ. Điều đó tạo nên không khí phấn khởi, ngập tràn tình cảm trên toàn huyện đảo trước thềm năm mới.

Không chỉ thực hiện nghiêm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết tại đơn vị, Trạm 1 Cảnh sát biển đang phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các đơn vị tổ chức những hoạt động mang tính cộng đồng có ý nghĩa thiết thực.

 

Đại tá Trần Văn Hậu chúc Tết Trạm 1 Cảnh sát biển

Đại uý Phạm Anh Đức, Phó Trạm trưởng chia sẻ, Ban Chỉ huy Trạm đang phối hợp với Huyện uỷ, UBND huyện Bạch Long Vĩ và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các cơ quan đơn vị, các hộ gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn huyện; tham gia lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của huyện; chuẩn bị tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao do huyện tổ chức; tổng dọn vệ sinh đơn vị và khu vực được phân công; tiếp tục thực hiện kế hoạch "Ngày thứ 7 xanh", thu gom và phân loại rác thải khu vực bãi biển; phối hợp với Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ tuyên truyền phổ biến pháp luật và tặng quà cho các hộ gia đình ngư dân ở lại ở âu cảng, không về quê ăn Tết.

Sau Tết, cán bộ, chiến sĩ của Trạm sẽ tham gia Tết trồng “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do UBND huyện tổ chức. Những hoạt động trên sẽ góp phần duy trì và thắt chặt hơn nữa tình cảm đoàn kết gắn bó quân dân, lan toả hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam trong lòng quân và dân huyện đảo.

Trong cái rét buốt của gió mùa Đông Bắc, Binh nhất Nguyễn Cảnh Tài đang chăm sóc từng luống rau xanh trong vườn rau của Trạm. Những luống su hào, bắp cải, cà chua dưới bàn tay chăm chút, vun xới tỉ mỉ của anh em cán bộ chiến sĩ nơi mảnh đất có khí hậu khắc nghiệt đều tốt tươi, xanh mướt, trĩu quả. Đây sẽ là nguồn thực phẩm sạch để cán bộ, chiến sĩ bổ sung vào thực đơn trong những ngày trực Tết của đơn vị.

Chàng trai đến từ thị xã Cửa Lò, Nghệ An tâm sự: “Từ lúc nhập ngũ đến nay, đây là lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà. Tất nhiên ai cũng sẽ thấy nhớ nhà, nhớ người thân. Thế nhưng, được sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo, chỉ huy Trạm nên những chiến sĩ trẻ như tôi cảm thấy ấm áp, được tiếp thêm niềm tin, động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!”.

Mùa Xuân đang đến thật gần. Chiều cuối năm, huyện đảo Bạch Long Vĩ thật yên bình. Những người lính của Trạm 1 Cảnh sát biển luôn sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, nỗi nhớ quê hương, gia đình trong thời khắc thiêng liêng của cả dân tộc để cùng quân và dân nơi đây bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền trên hòn đảo tiền tiêu phía Đông Bắc của Tổ quốc.

 

Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích