Xã Lê Lợi (An Dương): Long trọng tổ chức lễ động thổ tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Tràng Duệ

15:30 27/09/2022

Sáng 27-9, tại làng Tràng Duệ, UBND xã Lê Lợi, huyện An Dương long trọng tổ chức lễ động thổ tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Tràng Duệ. Dự lễ có các đồng chí: Trần Thị Quỳnh Trang, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy An Dương; Phạm Việt Hùng- Chủ tịch UBND huyện An Dương…

Theo dự kiến, việc phục dựng đình sẽ hoàn thành sau 1 năm triển khai. Đình làng Tràng Duệ thờ ngài Nguyễn Đình Thản và bà Đào Tam Nương. Năm 1069, vua Lý Thái Tông thân chinh đi đánh quân Chiêm Thành có qua vùng Tràng Duệ có nghe các cụ kể về sự tích và công trạng của ông bà.

Đại diện lãnh đạo huyện An Dương thực hiện nghi lễ dâng hương tại đình Tràng Duệ
Đại diện lãnh đạo huyện An Dương thực hiện nghi lễ dâng hương tại đình Tràng Duệ

Nhà vua liền phong sắc một đạo cho ông là “Xích Đương đình lộ tướng quân đại vương” và sắc phong cho bà là “Phu nhân tăng linh ứng hoàng hậu”người có công giúp vua đánh giặc cứu nước, bảo vệ nhân dân. Nhà vua ban vàng bạc châu báu để dân làng lập đền thờ .

Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông bà, dân làng Tràng Duệ đã xây dựng đền thờ tạc tượng hai vị thờ cúng từ đó đến nay, hàng năm mở lễ vào các ngày 10, 11 và 12 tháng 2 (âm lịch). Năm 1994,  đình được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Đại diện các vị cao tuổi trong làng Tràng Duệ tổ chức lễ động thổ tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Tràng Duệ
Đại diện các vị cao tuổi trong làng Tràng Duệ tổ chức lễ động thổ tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia đình Tràng Duệ

Đình Tràng Duệ được xây dựng từ lâu đời, mang nhiều nét đẹp của kiến trúc truyền thống. Trải qua thời gian và thăng trầm của lịch sử, qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa đến nay ngôi đình đã xuống cấp, cần được bảo tồn tu bổ, tôn tạo lại để xứng tầm với di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.  

Được sự cho phép của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, UBND thành phố đã có quyết định về việc phê duyệt Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đình Tràng Duệ. Theo UBND xã Lê Lợi, đình Tràng Duệ có quy mô 198 m2 được phục dựng trên diện tích đình 1.000 m2. Kinh phí tôn tạo, phục dựng 14 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

TRUNG KIÊN   

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích