“65 năm Nhựa Tiền Phong - Dòng chảy khát vọng”: Kỳ 1. Nhựa Tiền Phong - tinh thần đoàn kết và không ngừng đổi mới

    Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) đã không ngừng lớn mạnh về cả chất lẫn lượng, luôn tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Những thành tựu đạt được hôm nay là kết quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ, sự nỗ lực chung sức, chung lòng của cán bộ, công nhân viên công ty. Đối với người Hải Phòng, cái tên Nhựa Tiền Phong đã trở thành biểu tượng của tinh thần vượt khó, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách để vững bước phát triển và vươn ra biển lớn. Nhựa Tiền Phong luôn là một tập thể đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước và thành phố, từ những thế hệ cán bộ, công nhân viên đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng vững chắc cho doanh nghiệp đến các thế hệ trẻ hiện nay.

    1000103435

    Đúng ngày 19/5/1960, nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của Bác Hồ, Chính phủ đã chính thức có quyết định thành lập nhà máy nhựa. Tại Kỳ họp lần thứ 12, Quốc hội khóa II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đặt tên “Nhựa Thiếu niên Tiền Phong” cho nhà máy.

    Đây là một vinh dự đặc biệt, một dấu ấn lịch sử quan trọng của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong vì cho đến nay, rất ít xí nghiệp, nhà máy được Quốc hội trực tiếp ra quyết định thành lập.

    131361051-1616687292053668-5197771911267220979-n-1608173341

    Đồng chí Vũ Anh - Thứ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ - cắt băng khánh thành Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, ngày 19/5/1960

    Sau khi thành lập, nhà máy sớm đi vào ổn định sản xuất. Đội ngũ đảng viên của nhà máy là những người có phẩm chất chính trị, có chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp và là lực lượng nòng cốt trong quá trình sản xuất. Hội đồng chất lượng, Ban cải tiến - sáng kiến - phát minh cũng được thành lập nhằm phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong đội ngũ công nhân.

    Tháng 9/1960, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 3 đã đề ra Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, tiến hành cải tạo kinh tế, đưa miền Bắc tiến lên CNXH. Phong trào thi đua được phát động trên toàn miền Bắc. Đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng đây cũng là lúc những cán bộ, công nhân Nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền Phong bừng lên khí thế thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động.

    Từ nhiệm vụ sản xuất các mặt hàng phục vụ thiếu nhi, nhi đồng như: các loại đồ chơi, học cụ… ban đầu, nhà máy đã kịp thời chuyển hướng sản xuất các mặt hàng phục vụ cho dân sinh và quốc phòng, đáp ứng yêu cầu của công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Empty

     

    Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 1995-2004

    Những năm tháng chiến tranh phá hoại ác liệt, nhà máy chỉ vỏn vẹn có 200 người nhưng đã đóng góp 2.000 ngày công đào đắp trận địa pháo, hào giao thông. Rồi sau đó, không ít người đã xung phong đi trực tiếp chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Lực lượng còn lại vừa là nòng cốt lao động sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nhà máy cũng là ngôi nhà chung sau này của các thế hệ cán bộ nhân viên Nhựa Tiền Phong.

    Bác Hoàng Kim Đan - Nguyên Kỹ thuật viên bồi hồi nhớ lại: “Thời gian đó rất khó khăn, quan trọng nhất là phải bảo vệ được máy móc thiết bị mới có thể duy trì được hoạt động nên phải sơ tán lên Hưng Yên để tiếp tục sản xuất, sau đó lại quay về Hải Phòng nhưng chia ra thành 3 khu sản xuất để đảm bảo an toàn. Những ngày tháng ấy, tình cảm chúng tôi dành trọn vẹn cho đất nước và cho nhà máy, chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu.

    Sau khi thống nhất, cuộc sống người dân vẫn còn nghèo, nhà máy cũng phải tự mình vận hành để lo cho cuộc sống của người lao động. Có những lúc cực kỳ khó khăn, phải nhận rất nhiều sản phẩm về làm để duy trì hoạt động như may gia công áo bảo hộ, khẩu trang, máy thổi các chai nhựa để thành xà phòng hay móc thành mũ nhựa, túi nhựa để cứu cánh lúc đó nhưng những sản phẩm Nhựa Tiền Phong sản xuất đều được đánh giá cao về chất lượng và có những sản phẩm đã trờ thành biểu tượng một thời như đôi dép nhựa (hay được gọi là móng trắng) hay quả bóng bàn (đủ chất lượng xuất khẩu ra quốc tế), đồ chơi con giống - món quà tinh thần của các em nhỏ toàn miền Bắc...

    Hình nền điện thoại Động lực Khẳng định Phá cách màu Xanh lá Xanh Coban_20250604_014259_0000

    Đối mặt với vô vàn khó khăn nhưng cán bộ, công nhân Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong luôn bừng lên khí thế thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động

    Từ năm 1986, khi nước ta bước vào giai đoạn đổi mới, chuyển từ nền kinh tế quan liêu bao cấp sang vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhu cầu của xã hội cũng thay đổi, đòi hỏi sự đa dạng, phong phú chủng loại và khắt khe về chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm truyền thống của Nhựa Tiền Phong như đồ chơi trẻ em, dép nhựa, bóng bàn… đã không còn phù hợp.

    Thêm vào đó, sau gần 30 năm hoạt động, trong đó có đến 10 năm hoạt động trong tình trạng vừa sản xuất, vừa chiến đấu, các trang thiết bị của nhà máy đã “già cỗi”, thiếu phụ tùng thay thế... Hoạt động của nhà máy khi đó thường đối mặt với tình trạng bị động, khó khăn về nguồn nguyên liệu cũng như tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, từ lãnh đạo đến công nhân Nhựa Tiền Phong, chưa ai vì khó khăn mà bỏ cuộc.

    Sau nhiều cuộc họp, nhiều lần bàn thảo, với tư duy “bán cái thị trường cần, chứ không bán cái mình có”, lãnh đạo của Nhựa Tiền Phong khi đó đã đưa ra một quyết định mang tính lịch sử - thay đổi hoàn toàn sản phẩm truyền thống sang sản xuất ống và phụ tùng nhựa.

    Vào thời điểm ấy, Nhựa Tiền Phong là doanh nghiệp tiên phong sản xuất mặt hàng này tại miền Bắc nên gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó chỉ có 1 dây chuyển Sibaura cũ, máy ép đùn thì phải liên hệ với quân đội để lấy các phụ kiện như xi lanh, vít xoắn..., không tự động hoá như bây giờ.

    Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, dây chuyền đã sản xuất ổn định, ống Nhựa Tiền Phong đã được xuất hiện trong hàng loạt công trình xây dựng, cấp thoát nước trên cả nước, đánh dấu một bước đi đúng đắn của Nhựa Tiền Phong. Và từ những năm 90, mỗi khi nhắc đến ống và phụ tùng nhựa xây dựng, người ta liền nghĩ ngay đến thương hiệu Nhựa Tiền Phong.

    Empty

    Nhựa Tiền Phong luôn gắn liền với tôn chỉ mục đích “Chất lượng là trên hết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng"

    Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tịch Hội Hưu trí Nhựa Tiền Phong, bồi hồi chia sẻ: “Đối với tôi, Giám đốc Phạm Đức Chất là một người lãnh đạo dành rất nhiều tâm huyết cho sự phát triển của công ty và luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Ông cũng là người đã thay đổi định hướng  sự chuyển đổi mặt hàng sản xuất kinh doanh, đặt nền móng cho sự phát triển hiện nay của Nhựa Tiền Phong”.

    Đứng trước thời cơ và vận hội mới, Đảng ủy, Giám đốc Công đoàn Nhà máy đã kiên trì thực hiện đổi mới cơ chế quản lý kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, coi trọng quy luật khách quan phát triển kinh tế với phương hướng sản xuất đầu tư chiều sâu, từng bước thay đổi công nghệ, máy móc thiết bị, tổ chức lại sản xuất, chế tạo khuôn mẫu, tạo ra các sản phẩm mới giải quyết những vấn đề cấp bách về đời sống người lao động.

    Trong thời gian này, nhà máy đã quy tụ được lực lượng 40 kỹ sư, 90 cán bộ trung cấp, 50 công nhân kỹ thuật bậc cao vào quá trình sản xuất với phương thức làm việc “hấp dẫn”: “Khoán công trình, khoán việc và khoán đề tài”, khơi dậy tiềm năng của nguồn nhân lực lao động hăng say, dám nghĩ, dám làm. Và một trong những thành công nổi bật của Nhà máy là xây dựng hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất khép kín, hoàn toàn chủ động từ khâu chế tạo ra nguyên liệu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm…, đánh dấu bước trưởng thành sau 30 năm của Nhà máy vào đầu những năm 90.

    Không ngừng nỗ lực đổi mới, mạnh dạn chuyển đổi theo xu thế thị trường, năm 1992, Nhựa Tiền Phong chính thức được vận hành theo mô hình công ty và chuyển tên thành Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Năm 2004, Nhựa Tiền Phong tiến hành cổ phần hóa. Đến năm 2006, cổ phiếu của Nhựa Tiền Phong được niêm yết với mã chứng khoán “NTP”.

    Nhua TP 1

    Ống nhựa Tiền Phong và các phụ kiện

    Đến nay, Nhựa Tiền Phong đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành ống và phụ tùng nhựa tại Việt Nam, cung cấp hơn 10.000 chủng loại sản phẩm với 3 dòng nhựa chính HDPE, PPR, PVC cũng như sở hữu 3 nhà máy với nhiều hệ thống sản xuất hiện đại có tổng năng suất đạt 260.000 tấn/năm, trong đó có dàn thiết bị sản xuất ống HDPE DN2000mm duy nhất tại Việt Nam và đầu tiên tại Đông Nam Á.

    Không chỉ vậy, hệ thống phân phối của Nhựa Tiền Phong còn phủ khắp các tỉnh thành gồm 12 trung tâm phân phối sản phẩm, 400 đơn vị và khoảng 30.000 điểm bán trên toàn quốc. Trong định hướng phát triển lâu dài, Nhựa Tiền Phong đặt ra mục tiêu tăng trưởng 10-15% mỗi năm và luôn gắn liền với tôn chỉ “Chất lượng là trên hết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng”, qua đó khẳng định vai trò tiên phong và không ngừng phát triển trong ngành công nghiệp nhựa.

    1000103437

    Với phương châm “Đổi mới và phát triển bền vững”, cùng với đầu tư công nghệ mới, hiện đại, lãnh đạo công ty luôn xác định chiến lược quan trọng trong phát triển doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực.

    Trên hành trình 65 năm xây dựng và phát triển, Nhựa Tiền Phong không chỉ ghi dấu bằng những con số về thị phần, doanh số hay lợi nhuận, mà còn bởi những giá trị bền vững được tạo nên từ lòng yêu nghề, sự sáng tạo, không ngừng học hỏi và tinh thần đoàn kết của mỗi cán bộ nhân viên. Những điều đó đã tạo thành một dòng chảy xuyên suốt qua nhiều thế hệ, trở thành nền tảng vững chắc, giúp Nhựa Tiền Phong vượt qua mọi thử thách và vun đắp cho một mái nhà chung đầy tự hào và vững mạnh.

    Từ những ngày đầu thành lập, Ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ, công nhân viên để tăng tốc độ sản xuất. Từ năm 1975, phong trào thi đua phát huy sáng kiến của nhà máy đã được phát động và hưởng ứng bởi đông đảo cán bộ công nhân viên với 108 sáng kiến và đến nay đã có gần 1.500 sáng kiến mang giá trị thực tiễn cao, phần lớn được ứng dụng trong sản xuất giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

    Không chỉ vậy, Nhựa Tiền Phong còn tích cực đầu tư cho công tác đào tạo nội bộ hoặc kết hợp với các trung tâm để mở các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về các lĩnh vực, đồng thời tổ chức cho cán bộ được đi thăm quan, học tập phương thức quản lý, mô hình doanh nghiệp ở các nước công nghiệp tiên tiến.

    07IMG-8979

    Nhựa Tiền Phong xác định, đối thoại định kỳ luôn là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động, nhằm bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của các bên

    Bên cạnh đó, môi trường làm việc, các chế độ quyền lợi, phúc lợi cho người lao động luôn được Ban lãnh đạo chú trọng và nâng cao hàng năm như khám sức khoẻ định kỳ, du lịch, thưởng các dịp lễ tết luôn ở mức cao, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động ngay cả khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh hay hỗ trợ CBNV có hoàn cảnh khó khăn….

    Các thiết bị sản xuất được chuyển đổi sang tự động hoá và sản xuất khép kín, hạn chế bụi và khí độc hại, gần đây nhất, Nhựa Tiền Phong đã đầu tư hệ thống trộn tự động với mức kinh phí 150 tỷ đồng để mang đến môi trường xanh sạch cho người lao động. Nhờ đó, đã giúp phòng tránh các bệnh nghề nghiệp và các bệnh mãn tính cho người lao động, duy trì đội ngũ lao động tốt và hiệu quả.

    Ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Nhựa Tiền Phong đã khẳng định con người là cốt lõi nên trong các hoạt động gia tăng sản xuất kinh doanh, Ban điều hành luôn cố gắng để hài hoà lợi ích giữa người lao động, cổ đông, đối tác và trách nhiệm xã hội.

    Trong lộ trình tự động hoá tới đây, Chủ tịch HĐQT cũng nhấn mạnh đây là điều bắt buộc để tạo ra những bước phát triển đột phá trong tương lai, tuy nhiên sẽ được triển khai từ từ, để bố trí các công việc khác phù hợp cho đội ngũ nhân sự, duy trì công việc ổn định cho các CBNV được thay thế bởi robot.

    Mặt khác, trong suốt những năm qua, Nhựa Tiền Phong luôn hướng đến tạo môi trường làm việc bình đẳng, nơi mọi người lao động đều có cơ hội phát triển như nhau, không phân biệt độ tuổi, giới tính hay vị trí công việc.

    Empty

    Ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT và ông Chu Văn Phương, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trao tặng quà tri ân cán bộ công nhân viên công tác 45 năm

    Các chính sách thăng tiến được xây dựng dựa trên năng lực, đóng góp và tinh thần trách nhiệm và văn hoá giao tiếp cởi mở được áp dụng trên mọi cấp bậc để thực hiện xuyên suốt các định hướng chỉ đạo của Ban lãnh đạo đề ra. Từ nhiều năm nay, Hội nghị đối thoại người lao động được tổ chức định kỳ để trao đổi về các chính sách mới, đồng thời lắng nghe ý kiến, góp ý của người lao động và cam kết tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho toàn thể cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, các cán bộ có thời gian công tác lâu năm từ 10 năm trở lên và các cán bộ có thành tích cao trong công tác sản xuất kinh doanh được công ty vinh danh và trân trọng khen tặng thường niên để tri ân những đóng góp, đồng thời xây dựng một văn hóa công ty tích cực và tạo động lực để họ tiếp tục cống hiến, gắn bó lâu dài với công ty.

    “Trong lịch sử 65 năm phát triển, Công ty CP Nhựa Tiền Phong luôn gắn kết sản xuất - kinh doanh với chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi người lao động. Đây là yếu tố then chốt giúp công ty đạt được những thành công vượt bậc, thắt chặt thêm sợi dây gắn kết giữa cán bộ công nhân viên với ban lãnh đạo công ty. ” - Chủ tịch Công đoàn Phạm Hồng Sĩ chia sẻ.

    Không chỉ gắn kết người lao động đương thời, Nhựa Tiền Phong còn là chiếc cầu nối bền vững giữa các thế hệ cán bộ, công nhân viên. Trong mắt nhiều người, Nhựa Tiền Phong không đơn thuần là nơi làm việc mà còn là một “mái nhà chung”, nơi truyền thống gia đình được tiếp nối qua nhiều thế hệ.

    Nhựa Tiền Phong

    Trong lịch sử 65 năm phát triển, Công ty CP Nhựa Tiền Phong luôn gắn kết sản xuất - kinh doanh với chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi người lao động

    Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, công tác tại Tổ ép phun phân xưởng 4, đã có gần 23 năm làm việc tại công ty. Chị Hương cho biết, ông bà chị là Trần Thái Hoàn và Nguyễn Thị Trinh là những người đã làm việc tại Nhựa Tiền Phong từ những ngày đầu thành lập.

    Đến giai đoạn những năm 1965-1968, bố mẹ chị là Nguyễn Văn Quang và Trần Thị Tuyết cũng vào làm tại nhà máy và hiện nay, con chị là anh Phạm Văn Mạnh cũng tiếp nối truyền thống gia đình cũng vào làm tại Nhựa Tiền Phong từ năm 2016, hiện là công nhân công nghệ Nhà máy phụ tùng 2.

    “Sau nhiều năm gắn bó, các thế hệ trong gia đình tôi đều nhận thấy công ty không chỉ tích cực chăm lo cho người lao động mà còn hết sức quan tâm, khen thưởng kịp thời các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập, tổ chức lễ Trung thu, thăm tặng quà dịp Tết; tổ chức gặp mặt cán bộ, công nhân hưu trí...

    Năm nào gia đình tôi cũng vô cùng phấn khởi khi nhận được những phần quà Tết do công ty trao tặng vì có tới 4 thế hệ gắn bó với quá trình xây dựng, phát triển của Nhựa Tiền Phong. Cùng nhau vượt qua khó khăn, chăm sóc nhau khi đau ốm… đã gắn kết công ty và người lao động thành một khối không thể tách rời” - chị Hương xúc động chia sẻ.

    Mặt khác, dù gặp nhiều hạn chế về sức khỏe và công nghệ nhưng Hội hưu trí của Nhựa Tiền Phong đã thực hiện rất tốt vai trò cầu nối giữa các thế hệ, duy trì và lan tỏa những giá trị nhân văn của công ty. Các hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi sức khoẻ, động viên hỗ trợ hội viên gặp khó khăn, tích cực tham gia các phong trào do công ty phát động hay các chương trình giao lưu  đã truyền cảm hứng và sự tin tưởng, khuyến khích thế hệ sau không ngừng đổi mới sáng tạo, trau dồi các kiến thức mới để bắt kịp xu hướng thời đại và vững vàng tiến bước trên con đường của mình.

    Có thể nói rằng, Nhựa Tiền Phong không chỉ là một thương hiệu lớn trong ngành nhựa xây dựng mà còn là một đại gia đình với nhiều khát vọng nâng tầm, không ngừng lớn mạnh để đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng xã hội. Năm 2025 không chỉ là một năm được định hướng như một sự đột phá, mà còn là một dấu ấn quan trọng, kỷ niệm 65 năm phát triển công ty. Chắc chắn rằng, “không ngừng đổi mới và sáng tạo” sẽ luôn là khẩu hiệu, là ngọn đuốc soi đường dẫn lối cho từng lớp cán bộ, công nhân viên cống hiến hết mình, xây dựng Nhựa Tiền Phong ngày càng vững mạnh, tạo dựng thêm nhiều thành tựu mới trên chặng đường phía trước. 

    TRÍ NGUYỄN

    22/12/2024