800 ngày đêm cho trận đánh lớn

16:49 19/02/2018

60 bánh heroin, 8 kg ma túy “đá”, 400 viên ma túy tổng hợp là tang vật Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP thu được khi phá chuyên án 288H. Đây là số lượng ma túy lớn nhất đơn vị bắt giữ kể từ trước tới nay. Đối tượng phạm tội phải trả giá rất đắt cho hành vi gieo rắc “cái chết trắng”.

60 bánh heroin, 8 kg ma túy đá, 400 viên ma túy tổng hợp là tang vật Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố thu được khi phá chuyên án 288H. Đây là số lượng ma túy lớn nhất đơn vị bắt giữ kể từ trước tới nay. Đối tượng phạm tội phải trả giá rất đắt cho hành vi gieo rắc cáichếttrắng. Song, để có được sự thành công đó, các trinh sát phòng chống ma túy đã nếm mật nằm gai, đối mặt với xiết bao gian nan, nguy hiểm trong nhiều tháng ròng.

Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó Giám đốc CATP khen thưởng Ban Chuyên án

20h ngày 23-7-2017, tại khu vực trạm thu phí đường cao tốc Quốc lộ 5B - Quốc lộ 10, Phòng CSĐT về tội phạm - CATP bắt quả tang Ngô Trắc Hiệp, sinh 1965, ở số 32/7 đường vòng Cầu Niệm, quận Lê Chân đang vận chuyển trái phép 32 bánh heroin. Bị bắt quả tang, song Hiệp lúc đầu vẫn một mực kêu oan.

Phải mất gần hai ngày đấu trí căng thẳng, cơ quan điều tra mới buộc được Hiệp nhận tội. Chuyên án thành công cũng khép lại chặng đường hơn gần 800 ngày đêm bí mật điều tra, bám chặt đối tượng với biết bao gian khổ, hiểm nguy...

Ngô Trắc Hiệp là đối tượng hình sự rất tinh quái, lọc lõi. 52 tuổi, hắn đã kịp sở hữu 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

5 lần vào tù ra tội, Ngô Trắc Hiệp bỏ “nghề” cũ, chuyển sang vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Từng có thời gian làm phu đào vàng ở Lào nên Hiệp có điều kiện tiếp xúc, làm quen một số đối tượng có tiếng trong giới buôn bán ma túy. Nguồn “hàng” tại đây lại luôn phong phú, giá cả phải chăng, vì thế, Hiệp quyết định xuất ngoại làm giàu.

Mất một thời gian lần mò bắt mối, hắn đã thiết lập được đường dây mua bán ma túy từ các tỉnh biên giới Việt - Lào về Hải Phòng. Nhiều lần phải “ăn cơm tù”, lại sớm lăn lộn trong giới giang hồ lâu năm đã biến Hiệp trở thành kẻ vô cùng quái và kín đáo, cẩn trọng. Hắn không tin bất cứ ai, tự mình đảm nhận toàn bộ việc vận chuyển, mua bán trái phép ma túy từ A đến Z.

Phục vụ chuyện làm ăn, Ngô Trắc Hiệp dồn tiền sắm ô tô để di chuyển thuận tiện. Hắn thường xuyên đổi xe ô tô. Mỗi lần thay xe, hắn đầu tư khoản lớn để độ lại, tự thay đổi kết cấu, tạo ra nhiều khoang rỗng bí mật cho việc giấu “hàng”.

Với việc thông thạo địa hình cùng sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, những phi vụ mua ma túy chất lượng cao từ Lào về Việt Nam, rồi vận chuyển qua các tỉnh, thành phố sang Trung Quốc, sau đó đưa ngược “hàng” kém chất lượng về nước tiêu thụ được hắn thực hiện khá suôn sẻ.

Nhưng tất cả trò quái của Hiệp không thể qua được những đôi mắt nhà nghề của trinh sát. Ngay từ khi kế hoạch tác chiến được triển khai, các chiến sĩ được giao nhiệm vụ âm thầm lên đường, tỏa đi những địa điểm liên quan đến hoạt động phạm tội và tiến hành thu thập tài liệu, làm rõ thủ đoạn của đối tượng.

Cung đường của các trinh sát liên tục được nối dài trên khắp các địa phương. Người này về thì người khác lại thay thế. Từ đầu tháng 6-2017, bất kể ngày đêm, dù mưa bão, hay có việc gia đình, nhận lệnh là từng chiến sỹ của đơn vị lập tức lên đường nắm chắc hành trình của đối tượng, thuộc nằm lòng hành trình của Ngô Trắc Hiệp kể từ lúc hắn xuất phát cho đến khi kết thúc.

Với hàng tập tài liệu vô cùng chi tiết được các trinh sát chuyển về, lãnh đạo đơn vị đã cẩn trọng đánh giá, đề ra phương án đấu tranh để khi xuất trận là phải chắc thắng, không để cho đối tượng có cơ hội thoát thân, nhất là phải đảm bảo 3 yếu tố an toàn khi phá án.

Đối tượng và tang vật

Sau nhiều lần cân nhắc, chốt được kế hoạch đánh án, lãnh đạo đơn vị đã báo cáo đề xuất cấp trên cho xác lập chuyên án 288H, phối hợp với Phòng PC67 - CATP cùng lực lượng phòng chống ma túy Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xóa bằng được đường dây ma túy khủng của “cáo già” Ngô Trắc Hiệp.

Trải qua những quãng đường dài bám theo đối tượng trên địa bàn rộng, đến ngày 23-7-2017, trinh sát phát hiện hành trình “xuất ngoại” của Hiệp bỗng thay đổi. Sau khi luồn lách khắp đường tuyến biên giới, hắn phi thẳng một mạch về Hải Phòng. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, Chỉ huy Ban chuyên án nhận định: mẻ lưới giăng nhiều ngày cuối cùng đã có thể cất vó.

Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc, đồng chí Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT - CATP, tất cả các lực lượng nhận lệnh triển khai kế hoạch phá án. 20h ngày 23-7-2017, khi chiếc xe ô tô bán tải của Ngô Trắc Hiệp đi đến khu vực Trạm thu phí đường cao tốc Quốc lộ 5B - Quốc lộ 10, Chỉ huy Ban chuyên án đã phát lệnh cho các mũi trinh sát áp sát, khống chế đối tượng.

Biết mình đã bị sa lưới nhưng Hiệp vẫn la làng kêu oan. Chỉ đến khi lực lượng Công an thu giữ 28 bánh heroin trọng lượng 9,8297kg và 8kg ma túy “đá” được cất giấu trong khoang rỗng phía sau thành ghế ô tô cùng một số tang vật khác liên quan hắn mới thốt lên: “Thua rồi!”. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 200 triệu, 1 cân điện tử. Đặc biệt, khi di lý đối tượng và tang vật về trụ sở, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - CATP còn phát hiện thu tiếp 32 bánh heroin (trọng lượng 11,21434 kg) và 400 viên ma túy tổng hợp tại khoang rỗng trần xe của hắn.

Chuyên án kết thúc ghi dấu sự hợp đồng tác chiến nhịp nhàng của các lực lượng nhưng trên hết là những hy sinh âm thầm của CBCS trong Ban chuyên án. Để tên tội phạm cáo già buộc phải tâm phục khẩu phục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, các trinh sát đã vượt qua bao khó khăn, xa những bữa cơm tổ ấm gia đình, có bữa phải nằm bờ, ngủ bụi, uống nước suối qua ngày, lăn lộn tại các chảo lửa ma túy, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng. Và phía sau sự thành công đó, không chỉ có nguy hiểm cận kề, các anh, các chị còn nỗi day dứt về trách nhiệm với gia đình.

Nhiều lắm những bữa cơm vợ đợi chồng, con đợi bố, đợi mẹ… Song vượt lên tất cả, với trách nhiệm cao cả của người chiến sỹ CAND, họ đã âm thầm, lặng lẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao phó. Và cũng thật may mắn khi các anh, các chị đều có được sự thấu hiểu của người bạn đời, sự cảm thông của gia đình. Những ân tình ấy đã tiếp thêm động lực để các khắc tinh của tội phạm ma túy - CATP Hải Phòng vững bước trên mặt trận đầy cam go, nguy hiểm này.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông