Agribank hướng dẫn cách xử lý khi phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ tin tặc tấn công

07:55 17/11/2020

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, hạn chế rủi ro, Agirbank chi nhánh Đông Hải Phòng đã chỉ dẫn khách hàng cách nhận biết, phát hiện các hình thức lừa đảo cũng như cách phòng ngừa, xử lý chính xác khi phát hiện khi bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị tin tặc tấn công…

Theo bà Bùi Thị Thanh Hòa – Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing Agribank chi nhánh Đông Hải Phòng, hiện nay có nhiều hình thức lừa đảo mới, tinh vi hơn nhằm chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng.

Đó là giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ,… để nhận tiền, nhận quà trúng thưởng. Giả mạo thương hiệu, website ngân hàng, ví điện tử với ứng dụng công nghệ cao gửi tin nhắn, email có chứa liên kết đến trang hoặc ứng dụng (link) lừa đảo yêu cầu khách hàng truy cập để giao dịch (mua bán online), nhận tiền từ nước ngoài (Western Union), nhận quà tặng, cho vay nhanh...

Ngoài ra, các đối tượng xấu có thể còn giả mạo cơ quan chức năng (tòa án, công an,…) gọi điện đe dọa khách hàng có liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản gian lận để chạy án. Giả mạo người thân, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Messenger, Zalo hay giả mạo tài khoản, làm quen nhờ mở tài khoản/ thẻ/ đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc mua lại với giá cao để sử dụng vào mục đích lừa đảo.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, khách hàng cần lập tức khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy cắp thông tin. Gọi điện ngay đến Agribank theo số hotline: 1900558818 hoăc 024.32053205. Nếu trong giờ hành chính, quý khách có thể đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng để được trợ giúp.

Khách hàng giao dịch tại Agribank chi nhánh Đông Hải Phòng

Để giúp khách hàng không trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, bà Hòa lưu ý khách hàng tuyệt đối không: Không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email. Không nạp tiền/ chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn.

Cán bộ Agribank và các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền hay cung cấp thông tin qua email hoặc điện thoại. Không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/ số tài khoản có đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để sử dụng vào mục đích lừa đảo.

Ngoài ra, khách hàng không được cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…). Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.

Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...  bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Agribank.

Ngoài ra, chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước. Đối với dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, Quý khách hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Đồng thời khách hàng cũng nên hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của Agribank. Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi Agribank.

Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của Agribank liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank và các website thương mại điện tử ngay sau khi Quý khách đã hoàn thành phiên giao dịch.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích