Ai tuồn tài liệu cho Wikileaks?

14:29 06/12/2010

Sau khi trang mạng WikiLeaks tung ra loạt tài liệu mật làm rúng động ngành ngoại giao Mỹ và người sáng lập nó bị cảnh sát Thụy Điển truy nã ráo riết, không ít người đặt câu hỏi: Ai đã tuồn cho trang mạng này những thông tin “bom tấn” như thế?
Sau khi trang mạng WikiLeaks tung ra loạt tài liệu mật làm rúng động ngành ngoại giao Mỹ và người sáng lập nó bị cảnh sát Thụy Điển truy nã ráo riết, không ít người đặt câu hỏi: Ai đã tuồn cho trang mạng này những thông tin “bom tấn” như thế?

Bradley Manning và Julian Assange
Bradley Manning và Julian Assange

Hiện nay, mọi nghi vấn đang nhắm vào binh nhì Bradley Manning, chuyên viên phân tích thông tin tình báo tại căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Bradley năm nay 23 tuổi và hiện bị tạm giam tại căn cứ quân sự Quantico, bang Virginia. Anh ta sinh ra tại bang Oklahoma (Mỹ) nhưng phần lớn tuổi thơ sinh sống ở xứ Wales (Vương quốc Anh). Bradley trở lại Mỹ năm 13 tuổi và bắt đầu học lớp 6. Thời kỳ này, nhiều bạn học gọi cậu ta là “chuyên gia máy tính”. Bradley nhập ngũ năm 2007 và trở thành chuyên gia phân tích tình báo tại chiến trường Iraq. Mỗi ngày anh ta “bám” máy tính suốt 14 giờ và bị ám ảnh bởi chính sách ngoại giao hiếu chiến của Mỹ. Người lính này từng mô tả ngành tình báo quân sự Mỹ như là một “mớ hỗn độn”.

Bradley Manning quen biết một số hacker trên mạng internet và thường trò chuyện với những người này, trong đó có Adrian Lamo. Hồi tháng 5 năm nay, Bradley đã khoe với Adrian rằng anh ta đã sao chép và tuồn cho trang Wikileaks đoạn video quay cảnh trực thăng Mỹ bắn vào một khu vực ở Baghdad năm 2007 làm thường dân tử vong. Đoạn phim được trang Wikileaks tải lên hồi tháng 4 dưới nhan đề “Án mạng tập thể” đã gây một vụ xì-căng-đan không nhỏ.

Trong các lần trò chuyện qua mạng với Adrian, Bradley giải thích anh ta phát hiện nhiều thủ đoạn chính trị rất hiểm độc và kinh dị cần được phơi bày ra công chúng, đồng thời nhấn mạnh rằng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và hàng ngàn nhà ngoại giao trên thế giới sẽ bị “đau tim” sau khi những trang tài liệu về chính sách đối ngoại được công bố. Bradley còn nhận xét hệ thống và phương tiện bảo mật của Mỹ quá yếu kém, khi anh ta có thể mang đĩa vi tính vào phòng lưu trữ thông tin để nghe nhạc, rồi hát ca và sao nén tài liệu mật mà không có ai nghi ngờ gì.

Ngay trong tháng 5, Adrian Lamo đã tố cáo hành vi của Bradley Manning tới nhà chức trách Mỹ. Ngày 26-5-2010, binh nhì Bradley Manning bị quân đội Mỹ bắt giữ tại Iraq, sau đó đưa qua nhà tù quân sự ở Koweit và chuyển về bang Virginia. Hiện, Manning bị cáo buộc đã “trao đổi, tuyên truyền và cung cấp thông tin mật”, đồng thời bị nghi ngờ trao cho WikiLeaks 92.000 trang tài liệu mật về cuộc chiến tại Afghanistan. Nếu bị kết tội, Bradley Manning sẽ lãnh mức án 52 năm tù giam.

Nhưng không chỉ có Bradley Manning, mà theo hacker Adrian Lamo, cựu binh sĩ này không thể tự hành động một mình, mà ít nhất có thêm một đồng phạm nữa mới có thể tiếp cận được dữ liệu cấm. Nhân vật mới bị tình nghi này là David House, 23 tuổi, một thành viên của nhóm ủng hộ Bradley đã bị nhân viên an ninh Mỹ bắt giữ và thẩm vấn trong nhiều giờ tại sân bay Chicago ngày 3-11. Tuy nhiên, nhân vật này chưa bị kết tội điều gì.

Từ khi Bradley Manning bị bắt và trang mạng Wikileaks phát hành tài liệu bí mật của Mỹ, có nhiều phong trào yêu chuộng hòa bình và bảo vệ quyền tự do internet đã tập hợp lực lượng, quyên góp tiền bạc với tuyên bố bảo vệ người mà họ coi là “anh hùng phản chiến”. Ngày 3-12, trong chương trình phỏng vấn trực tiếp qua mạng với tờThe Guardian(Anh), người sáng lập WikiLeaks là ông Julian Assange đã khen ngợi BradleyManning là “anh hùng vô đối”. Tuy nhiên, giới chức quân sự Mỹ gọi cựu quân nhân có gương mặt trẻ thơ này là “kẻ phản bội”.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích