Bạch Long Vĩ - Đảo Thanh niên

15:13 24/03/2023

Bạch Long Vĩ là “Đảo Thanh niên” đầu tiên trên cả nước. Trong suốt 3 thập kỷ qua, hàng nghìn lượt Đoàn viên thuộc Tổng Đội TNXP Hải Phòng đã lần lượt tình nguyện ra xây dựng đảo, đem lại những đổi thay đến không ngờ cho hòn đảo tiền tiêu giữa Vịnh Bắc Bộ.

Đảo mang tên tuổi trẻ xung kích

Một ngày giữa tháng 3 sóng yên biển lặng, chúng tôi lên con tàu mang tên Bạch Long để ra với đảo tiền tiêu trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày TNXP tham gia xây dựng đảo do Trung ương Đoàn tổ chức.

 

Bình minh trên huyện đảo Bạch Long Vĩ

Xuất phát từ cảng tàu khách Bến Bính, sau 6 giờ lênh đênh trên biển, chúng tôi đã thấy xuất hiện một hòn đảo nhỏ nằm hiên ngang giữa biển rộng bao la. Hàng trăm chiếc tàu lớn nhỏ đang neo đậu tại âu cảng trước cửa bến tàu tạo nên không khí nhộn nhịp, yên bình của hòn đảo xa đất liền nhất khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Thuyền trưởng tàu Bạch Long cho biết, đó là những tàu đánh cá của ngư dân vào đảo sau những hành trình dài đánh bắt hải sản trên biển để tiếp thêm lương thực, thực phẩm, nước ngọt và những nhu yếu phẩm khác. Đảo Bạch Long Vĩ những năm gần đây còn gánh thêm sứ mệnh là Trung tâm Hậu cần nghề cá cho ngư trường phía Bắc. 

Chứng kiến đảo hoang vu ngày nào chỉ có xương rồng và cát trắng nay đã thay da đổi thịt, phát triển, văn minh vượt bậc, các cựu TNXP không tránh khỏi xúc động. Ông Lê Vũ Thành (68 tuổi), nguyên Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy nhớ lại: 30 năm về trước, ngày 26-3-1993, 62 thanh niên Hải Phòng đã xung phong vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ vào đúng ngày thành lập huyện đảo.

Lúc ấy đảo còn rất hoang sơ, chỉ có cát đá và xương rồng, không có dân cư sinh sống; cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho quốc phòng; đất đai canh tác và nguồn nước sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của TNXP đã biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống, bám trụ kiên cường tại đảo.

Rồi cũng từ vùng đất khô cằn, TNXP đã chung tay cùng quân, dân huyện đảo xây dựng một loạt công trình hạ tầng phục vụ di dân ra đảo lập nghiệp bao gồm: Nhà ở, đường giao thông, trung tâm y tế, nhà trẻ, công viên... Sau 5 năm, với nhiều kết quả đã đạt được, ngày 13-8-1998, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép xây dựng Bạch Long Vĩ thành “Đảo Thanh niên” đầu tiên của cả nước.

Trải qua 3 thập niên, từ 62 đội viên ban đầu, lớp lớp các thế hệ TNXP sau này đã tình nguyện lên đường xây dựng đảo để Bạch Long Vĩ trở thành ngôi nhà chung gắn kết tình cảm quân dân, quyết tâm bám biển bảo vệ an ninh, chủ quyền Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Tính đến nay, Tổng đội TNXP Hải Phòng đã thực hiện 12 công trình, dự án quan trọng với tổng mức đầu tư trên 261 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân huyện đảo.

Cán bộ, đoàn viên tham gia hoạt động làm sạch biển

Bà Vũ Thị Hải Yến (48 tuổi), Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Huyện uỷ Bạch Long Vĩ, nguyên đội viên TNXP đầu tiên tham gia xây dựng “Đảo Thanh niên” đã ở lại sinh sống, làm việc tại nơi đây suốt 30 năm qua. "Mỗi hành trình đi qua, một ngày sống trên đảo đều là khó khăn vất vả. Bởi khi ấy, đảo tiêu điều, chỉ có nhà tạm xây bằng đá chưa trát, lối đi chỉ là lối mòn; cỏ cây thiếu, nước vàng vọt.

Cả đảo chỉ có một vài giếng khơi, chúng tôi phải nhảy xuống gạn từng gầu. Anh em phải cạo trọc đầu để nhường nước cho chị em...", bà Yến hồi tưởng và cho biết động lực để mình và đồng đội bám trụ đến bây giờ chính là tinh thần nhiệt huyết, tình yêu biển đảo, yêu quê hương đất nước.

Là thế hệ tiếp nối, anh Phạm Văn Phòng (36 tuổi), Liên đội phó Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ cũng chia sẻ: Động lực thôi thúc anh quyết định trở thành đội viên TNXP là ước muốn được như thế hệ trước, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho Tổ quốc nơi đầu sóng.

Tại đảo, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm TNXP tham gia xây dựng “Đảo Thanh niên”, Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá, 30 năm qua, TNXP Hải Phòng nói chung và TNXP Bạch Long Vĩ đã phát huy hết sức mạnh mẽ vai trò xung kích của mình. Nhờ sự đóng góp quan trọng đó, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Bí thư Trung ương Đoàn cũng cho biết thành công tại đảo Bạch Long Vĩ đã làm tiền đề quan trọng để chính phủ triển khai nhân rộng mô hình này tại đảo Trần (tỉnh Quảng Ninh), đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau), đảo Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định) và đảo Thổ Châu (tỉnh Kiên Giang).

Sức sống mới trên đảo tiền tiêu

Đảo  nằm xa đất liền nhất trên Vịnh Bắc Bộ, Bạch Long Vĩ không chỉ là vị trí tiền tiêu của Tổ quốc mà còn giữ vai trò trọng yếu trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Hải Phòng và cả nước.

Suốt 30 năm qua, TNXP đã trực tiếp tham gia nhiều dự án, chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng, điện, nước sinh hoạt; xây dựng các cụm dịch vụ nuôi trồng và đánh bắt hải sản; các khu neo đậu tàu thuyền tránh bão, dịch vụ hậu cần nghề cá, du lịch… Cùng với đó, tuổi trẻ trên đảo còn tổ chức tốt kết nối an sinh xã hội, các hoạt động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”…

Nổi bật nhất phải kể tới 5 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, 1 dự án đóng mới tàu cao tốc Bạch Long, 6 dự án đầu tư các công trình văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường. Điển hình như dự án cải tạo nhà ở, nhà khách, hội trường TNXP; dự án Trung tâm Văn hóa thể thao thanh, thiếu nhi Bạch Long Vĩ.

Bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, lực lượng TNXP còn đặc biệt quan tâm đến cảnh quan môi trường của đảo. Điểm sáng trong hoạt động này là dự án Công viên Tuổi trẻ sông Hồng được triển khai bằng sự đóng góp kinh phí của Đoàn thanh niên 9 tỉnh Cụm đồng bằng sông Hồng và đưa vào sử dụng năm 2000.

Đặc biệt, Tổng đội TNXP đã thực hiện trồng mới 68 ha và bảo vệ hơn 390 ha rừng. Dự án đã hoàn thành và bàn giao cho UBND huyện quản lý, chăm sóc và bảo vệ, góp phần mang lại màu xanh cho Bạch Long Vĩ, giữ nguồn nước ngọt quý hiếm và cải tạo môi trường môi sinh ở đảo…

Vượt qua biết bao khó khăn thiếu thốn, các thế hệ TNXP Bạch Long Vĩ đã ghi dấu ấn của mình trên tất cả các công trình đến cả từng gốc cây, ngọn cỏ, từng khóm hoa trên đảo. 

Và như đã đề cập, nhiều TNXP ngày nào đã trưởng thành và hiện đang đảm nhận những vị trí chủ chốt, góp công sức, trí tuệ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh huyện đảo. Vẫn còn đó những vất vả, khó khăn, nhưng tất cả vẫn khắc phục để bám biển, bám đảo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Hiện đời sống vật chất, thu nhập của TNXP cũng còn khá thấp, rất mong các cấp quan tâm hơn nữa để thời gian tới thu hút nhiều lực lượng trẻ tiếp tục thực hiện vai trò xung kích xây dựng “Đảo Thanh niên”.

Lan Phương

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông