Báo chí Công an nhân dân với việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ

07:15 17/02/2018

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, hơn 92 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. Trong đó có phần đóng góp xứng đáng của báo chí Công an nhân dân (CAND).

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an

Luật báo chí Việt Nam 2016 quy định: “Báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, là diễn đàn của Nhân dân”.

Từ khi ra đời đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và bảo vệ các quan điểm - nền tảng tư tưởng của Đảng; vận động, tổ chức và tập hợp các lực lượng cách mạng; giáo dục và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phát hiện và nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến; phản ánh và định hướng dư luận xã hội; đồng thời là diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân trong đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, các hành vi vi phạm pháp luật, hiện tượng tiêu cực trong xã hội; góp phần vì hòa bình, độc lập dân tộc, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Trong đó, báo chí CAND là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, không chỉ là công cụ sắc bén tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự, mà còn góp phần quan trọng trong đấu tranh phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Kể từ khi tờ báo “Công an mới” ra đời ngày 1-11-1946, báo chí CAND đã đồng hành trong suốt sự nghiệp đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày càng trưởng thành và phát triển sâu rộng. Với hệ thống đa loại hình, sản phẩm báo chí CAND được phát hành rộng rãi đến công chúng, khẳng định vai trò xung kích trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận về an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND.

Về tư tưởng, báo chí CAND đã  tuyên truyền, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thông tin đầy đủ về tình hình đất nước; tuyên truyền hiệu quả gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực; vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đấu tranh phòng chống âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Về lý luận, báo chí CAND đã thể hiện là diễn đàn thu hút các nhà khoa học, nhà hoạt động trong và ngoài lực lượng CAND, tham gia tổng kết thực tiễn, xây dựng và phát triển lý luận về bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng lực lượng, thông qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm, trao đổi, bình luận; đăng tải các bài viết, bài nói chuyện trên các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề.

Về công tác xây dựng lực lượng, báo chí CAND đã góp phần quan trọng hiện thực hóa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lực lượng CAND cũng như cuộc sống.

Những năm gần đây, hiệu quả đó càng rõ nét, đặc biệt là việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Chỉ thị 05-CT/TW “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua đó góp phần bồi đắp lý tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; tạo sự gắn bó mật thiết giữa lực lượng Công an với nhân dân. Mặt khác, báo chí CAND cũng là kênh thông tin giúp cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp, xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, xây dựng lực lượng CAND thực sự trở thành “thanh bảo kiếm” của Đảng.

Trước yêu cầu phát triển ngày càng cao của đất nước nói chung và lực lượng CAND nói riêng, đòi hỏi nhiệm vụ phát triển báo chí CAND càng phải cấp thiết. Đó cũng chính là quan điểm được đề cập rất rõ tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII: “Phát triển hiệu quả, lành mạnh, hệ thống báo chí xuất bản, phát thanh, truyền hình đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ đất nước và yêu cầu thụ hưởng ngày càng cao của nhân dân”.

Những năm qua, bên cạnh những yếu tố tích cực, có thể thấy sự bùng nổ công nghệ thông tin đã làm nảy sinh một thực trạng là nhiều bài viết trên mạng xã hội có nội dung thiếu trung thực, phiến diện một chiều, thậm chí xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trước thực trạng đó, Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ: “Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh ngăn chặn “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”; việc phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao”.

Trên tinh thần này, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đánh giá: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn”.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, báo chí CAND đã triển khai thực hiện khá hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, thông qua các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề định kỳ.

Thành tựu tích cực của báo chí CAND đã góp phần đặc biệt quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đấu tranh hiệu quả, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật, đã được thể hiện rất rõ trong năm 2017 vừa qua.

Bước sang năm 2018 và những năm tiếp theo, lực lượng CAND nói chung, báo chí CAND cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng và Nhà nước, vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để đạt được điều đó, báo chí CAND cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về công tác tư tưởng, lý luận trong tình hình mới; xác định rõ nhiệm vụ chính trị cho cán bộ, chiến sỹ, nhà báo về thực hiện các giải pháp công tác tư tưởng chính trị theo quan điểm “Nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn và phương pháp phải đúng”, nhất là những nội dung đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đảm bảo mục đích: Vừa phát hiện tuyên truyền cổ vũ những việc làm tích cực, những cá nhân tốt, vừa thẳng thắn phê phán, đấu tranh với những hiện tượng suy thoái, tiêu cực, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực, đưa chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống. Phát huy hơn nữa vai trò xung kích của  báo chí CAND, trên mặt trận chính trị, tư tưởng, lý luận; tuyên truyền, phản ánh trung thực đợt vận động “tự soi, tự sửa”; kịp thời nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội, khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của lực lượng; cổ vũ, động viên, phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Thứ ba, tăng cường phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tăng cường vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Chủ động nắm bắt, dự báo sát, đúng tình hình để đề xuất với Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng lực lượng CAND.

Thứ tư, các cơ quan báo chí, nhà báo phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nghiêm nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động báo chí; đấu tranh phòng, chống thông tin sai trái, hoạt động sai tôn chỉ, mục đích; quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, tuân thủ nguyên tắc hoạt động, đạo đức nghề nghiệp.

Để mỗi người làm báo thực sự là “chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa” của Đảng, mỗi tác phẩm báo chí thực sự là tiếng nói hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thứ năm, tăng cường tính “bút chiến”, đấu tranh phản bác kịp thời, có hiệu quả các luận điệu phá hoại, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Đồng thời cổ vũ, động viên mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước về “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Xây dựng phong cách người CAND dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí ngoài lực lượng, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Quán triệt nhiệm vụ chính trị của lực lượng trong thời kỳ mới, báo chí CAND cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trong công tác tư tưởng, lý luận, khẳng định quyết tâm chính trị và nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành

Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông