Bộ đôi nông dân tiên phong xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng huyện Thuỷ Nguyên

20:19 25/04/2024

Thời gian gần đây, người dân huyện Thuỷ Nguyên có truyền tai nhau câu chuyện về “bộ đôi” anh nông dân Lê Công Chính - Nguyễn Duy Linh, người xã Phù Ninh, Thủy Nguyên, Hải Phòng, rất ham học hỏi đã từng bước gặt hái được thành công trong việc mạnh dạn tiên phong xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng đầu tiên của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê thuần nông xã Phù Ninh, cũng như bao người con khác của địa phương, hai anh Chính và Linh thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của người nông dân nên luôn nuôi ước vọng được tiếp cận, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, giải phóng sức lao động, tăng thu nhập cho nhà nông.

 Chị Thu (ao trắng) vợ anh Nguyễn Duy Linh giới thiệu quy trình sản xuất cây rau má thủy canh

Thế rồi cơ duyên cũng đến với người có tâm. Hè năm 2023, trong chuyến thăm quan Hạ Long, hai anh có ghé vào thăm mô hình trồng rau má thủy canh của một người thân.

Được “tai nghe, mắt thấy”, trực tiếp tìm hiểu quy trình sản xuất rau má hiện đại của người thân với hệ thống nhà lưới, nhà màng và ngắm nhìn hàng ngàn giàn rau má thủy canh xanh mướt trải dài đẹp mắt, cả hai anh đều bị “hút hồn”. Và ngay lúc đó, trong đầu hai anh đã loé lên dự định sẽ quyết tâm học tập mô hình này để về phát triển ở quê hương.

Thế là kết thúc chuyến đi, vừa về đến nhà hai anh đã hào hứng bàn bạc với gia đình sử dụng mảnh vườn hơn 1.000m2 đang canh tác cây Na bở của gia đình anh Chính để chuyển đổi sang xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng. Được sự ủng hộ của gia đình, hai anh đã quyết định dốc hết vốn liếng để đầu tư trang thiết bị, xây dựng mô hình.

Thời gian đầu triển khai, chẳng quản ngại khó khăn, vất vả, vừa xây dựng hệ thống nhà màng, hai anh vừa lặn lội ra Quảng Ninh nhiều lần để học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm.

Thế là trong vòng 2 tháng, các anh đã xây dựng xong hệ thống nhà màng, nhanh chóng đưa giống rau má vào sản xuất. Tuy nhiên, do thời vụ các anh xuống giống là mùa đông nên cây kém phát triển. Nhận thấy điều đó các anh đã dừng đưa giống vào trồng, chỉ tập trung chăm sóc những cây giống đã đưa vào sản xuất. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hiện vườn rau thủy canh của các anh trồng nhiều loại rau như: Rau muống, cải chíp, cải bó xôi, xà lách, xu hào, bắp cải… Rau được canh tác quanh năm, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

Theo anh Chính chia sẻ thì để đảm bảo đa dạng các loaị rau cung cấp ra thị trường, các anh không xuống giống tập trung mà theo từng khu và từng thời điểm. Trong hệ thống trồng rau thủy canh tại đây có sẵn dung dịch nước pha bột thủy canh, một loại dinh dưỡng đặc biệt dành cho rau và hoạt động theo một vòng tuần hoàn khép kín, được hẹn giờ phun tự động.

Rau sạch trồng theo phương pháp thủy canh của các anh sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo an toàn chất lượng vì không có phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu. Hệ thống nhà lưới được đầu tư giúp rau hạn chế được các loại sâu bệnh, côn trùng. Trường hợp vườn rau xuất hiện sâu bệnh, các anh sử dụng thảo dược tự chế gồm dung dịch ớt, gừng, hành đã được ngâm với ít rượu trong 3 tháng để phun diệt sâu bọ.

Trồng rau thủy canh là cách trồng rau không cần đất. Cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hấp thụ dinh dưỡng thủy canh để sinh trưởng, phát triển. Rau thủy canh có ưu điểm lớn nhất đó là rất sạch, nói không với hóa chất, do rau được trồng trong môi trường nước nên không tiếp xúc với đất cát, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài.

Đây đang là hướng đi mới cho nhà nông lựa chọn để hướng tới xây dựng, phát triển một nền nông nghiệp sạch, bền vững. Tuy nhiên, mô hình trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh vẫn còn khá mới mẻ trên địa bàn thành phố.

Được biết, để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, phát triển bền vững, gia đình hai anh Chính và Linh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong việc xây dựng mạng lưới kết nối cung – cầu để tiêu thụ sản phẩm, giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư, mở rộng sản xuất, trồng các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hoàn thiện hệ thống công nghệ tự động hóa trong canh tác cây trồng bằng phương pháp thuỷ canh. Từ đó, từng bước nhân rộng mô hình ra địa bàn thành phố để thị trường có nhiều thực phẩm an toàn, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông