Bún cá cay

10:46 24/11/2023

Nhắc đến món bún của Hà Nội là nhắc tới bún chả và bún đậu mắm tôm, Huế lại được biết đến với đặc sản bún bò còn ở Hải Phòng thì có lẽ bún cá cay là một món ăn không thể thiếu trong danh mục phải thưởng thức. Nếu con người Hải Phòng được đánh giá là ăn sóng nói gió thì ẩm thực nơi đây cũng được thổi vào hương vị đặc trưng hòa quyện giữa đồng quê và biển cả. Chính vì thế mà món bún cá cay Hải Phòng đã có chỗ đứng nhất định trong lòng thực khách. Bún cá có mặt trên khắp các tỉnh thành cả nước nhưng tại thành phố Cảng, món ăn này lại mang hương vị rất riêng, độc đáo trong cả cách chế biến lẫn thưởng thức, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Để có được hương vị đặc trưng ấy đầu bếp phải trải qua những công đoạn rất cầu kì. Việc chọn cá có vai trò quan trọng và là công đoạn yêu cầu khắt khe nhất.

 Các loại cá được chọn nấu bún phải tươi, thịt săn chắc, thường là cá thu, cá trắm hoặc cá rô phi. Mỗi nguyên liệu có một cách chế biến riêng, đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Như dạ dày cá, lòng cá phải bóp với muối và giấm cho sạch, rửa lại rồi trần qua nước sôi, sau đó đem chao dầu và tẩm ướp gia vị. Dạ dày và lòng cá cũng là hai trong số những “topping” được thực khách yêu thích nhất khi thưởng thức “bún cá cay”.

Bún cá cay là món ăn không thể không nhắc tới khi nói về ẩm thực Hải Phòng

Đặc biệt, phần nước dùng được xem như linh hồn, yếu tố quyết định hương vị của món ăn. Vị thanh ngọt của nước dùng sẽ được tạo nên bởi đầu cá, xương cá, xương lợn đun liu riu trên bếp. Vị chua chua thoang thoảng quyện cùng vị thanh ngọt trong nước dùng, cộng hưởng với chút cay đến từ ớt là những gì mà thực khách được trải nghiệm trong từng thìa nước dùng của món bún này.

 Một bát bún cá rán vàng giòn rụm, nước dùng đậm đà, dọc mùng thanh mát, thêm chút cay cay của “chí chương”, mùi thơm của hành hoa, thì là, vị chua của nước me, ăn cùng đĩa rau thơm hoặc hoa chuối cắt nhỏ… sẽ là trải nghiệm tuyệt vời!

Mùa Đông nên thêm nhiều ớt hơn, vừa ăn vừa hít hà cũng đủ ấm bụng. Mùa Hè ngồi dưới quạt mát, vừa ăn vừa thổi mà vẫn xuýt xoa ngon. Tin chắc rằng hương vị của món ăn này sẽ tạo nên những khoảnh khắc ẩm thực đáng nhớ!

  ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích