Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao” của những kẻ buôn người (kỳ 1)

17:12 22/08/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm lao động của một số cơ sở của nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) tại Campuchia; đồng thời lợi dụng tình trạng người lao động bị thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều đối tượng xấu đã đăng tải các tin, bài tuyển dụng lao động trên mạng xã hội hoặc trực tiếp gặp gỡ, rủ rê, lôi kéo, dẫn dắt người lao động xuất cảnh sang Campuchia để làm việc. Chúng hứa hẹn sẽ bố trí cho các lao động việc làm ổn định, lương cao (có thể lên tới hàng chục triệu đồng/tháng) kèm theo những chế độ đãi ngộ hấp dẫn, thậm chí còn cho “ứng trước” tiền để lo chi phí xuất cảnh khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã mắc bẫy...

TỪ NHỮNG LỜI TRÌNH BÁO ĐẪM NƯỚC MẮT

Khoảng đầu tháng 4-2022, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng đã nhận đơn thư của một số công dân đang cư trú trên địa bàn các quận, huyện Hồng Bàng, Lê Chân, An Dương trình báo về việc con của họ bị một số đối tượng dụ dỗ sang lao động tại Campuchia, yêu cầu phải nộp tiền thì mới thả người về.

Họ tên các cháu cụ thể là: Nguyễn T., sinh 2006, ở xã An Hưng và Nguyễn L., sinh 2005, ở xã Tân Tiến, cùng huyện An Dương; Vũ Q., sinh 2006, ở phường Sở Dầu và Tạ P., sinh 2006, ở phường Hùng Vương, cùng quận Hồng Bàng (3 cháu trai, riêng cháu P. là nữ).

Theo nội dung trình báo, các trường hợp trên sau khi được đưa sang Campuchia thì nhắn tin về gia đình thông báo bị lừa bán và bị giữ, làm việc trong một sòng bài mang. Các cháu được thông báo nếu muốn về thì phải nộp 2.400 USD, nếu không phải ký hợp đồng lao động hoặc bị chuyển đi chỗ khác. Nếu đã ký hợp đồng lao động thì phải nộp từ 60 triệu đến 100 triệu đồng/người thì mới tha người về.

Bấy lâu vẫn nghe tin, các nạn nhân sau khi bị lừa đảo sang Campuchia sẽ bị tuyển vào làm việc tại các cơ sở tổ chức hoạt động lừa đảo như: đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng; bị cưỡng ép lao động từ 12-16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc mới cho về nước.

Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc đã bị các đối tượng sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi, bán sang cơ sở khác nhau.. Kẻ cầm đầu hoạt động cưỡng bức lao động và đòi tiền chuộc, cưỡng đoạt tài sản là các đối tượng người Trung Quốc, có sự tham gia, giúp sức của các đối tượng người Việt đang hoạt động tại Campuchia.

Bốn cháu kể trên mới 16-17 tuổi, mấy khi ra khỏi thành phố, hiểu biết thì nông cạn, lao động phổ thông còn không kham nổi thì làm được gì kia chứ! Không cầm được lòng, mẹ của các cháu vừa trình bày vừa sụt sùi, các bậc phụ huynh nam giới cũng không kìm được sự lo lắng cho con nên mắt mũi cũng đỏ hoe…

GÃ BỐ NUÔI ĐẦY TÌ VẾT

Từ trình báo của cha mẹ các bị hại, cùng những thông tin các cháu gửi về cho gia đình, các trinh sát Đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự - CATP (Đội 7) đã nhanh chóng nhập cuộc. Cần phải nhanh chóng xác định được kẻ trực tiếp dụ dỗ đưa những đứa trẻ vị thành niên ấy mang bán sang Campuchia, để từ đó cùng gia đình phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố và nước bạn tìm cách giải cứu các cháu về; mặt khác chặn tay tội ác của những tên tội phạm buôn người!

Đối tượng Nguyễn Văn Anh - mắt xích trực tiếp buôn người sang Campuchia

Ngay sau đó, đối tượng được trinh sát đưa vào “tầm ngắm” chính là Nguyễn Văn Anh, sinh 1977, ở số 4 tổ Cống Mỹ, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Đây là đối tượng đã từng có 4 tiền án. Năm 1996, Nguyễn Văn Anh bị Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử phạt 9 tháng tù treo về tội Trộm cắp tài sản; năm 1997, cũng bị Tòa án thành phố xử phạt 30 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích; năm 2001, Tòa án quận Hồng Bàng xử phạt 42 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; năm 2014, cũng bị Tòa này xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích.

Sau này, khi các cháu Vũ Q., Nguyễn L., Tạ P. và Nguyễn T. được giải cứu về Việt Nam, từ lời khai của các cháu, các đối tượng liên quan và lời thú tội của đối tượng, diện mạo cũng như thủ đoạn của tên tội phạm buôn người và đồng bọn càng thêm sắc nét.

Trong quá trinh thi hành bản án thứ 4 của Tòa án nhân dân quận Hồng Bàng tại Trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an), Nguyễn Văn Anh có gặp và quen 2 phạm nhân: một tên “Vàng” và một tên “Cẩu”, có độ tuổi từ 30-40, cũng quê Hải Phòng, đangg thi hành án tại đây. Đầu năm 2020, Văn Anh được tha tù và về địa phương sinh sống, bản thân hắn bị nhiễm HIV và được điều trị bằng thuốc ARV. Trong thời gian này, Văn Anh có gặp lại “Vàng” và “Cẩu”.

Qua nói chuyện, hắn được 2 gã này cho biết nhà đều ở quận Lê Chân và thông tin đang có mối làm ăn rất “xôm” ở Campuchia. Công việc ở bên đó đang rất cần người làm độ tuổi từ 18 đến 40, nếu có ai thì giới thiệu, mức lương dao động từ 15 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Qua giọng điệu úp mở của 2 gã bạn tù, Văn Anh thừa hiểu những công việc mà họ giới thiệu không vi phạm pháp luật thì cũng đầy khuất tất, nhưng nghĩ đến việc được hưởng một khoản tiền phần trăm không nhỏ nếu giới thiệu được mỗi trường hợp, hắn nhận lời và hứa khi nào có người sẽ liên lạc sau.

Lại nói, các cháu Vũ Q., Nguyễn L., Tạ P. và Nguyễn T. có người bạn tên Nguyễn Bích Vũ, sinh năm 2005. Các cháu hay đến nhà Vũ chơi và tại đây gặp Văn Anh là bố của Vũ.

Qua câu chuyện với đám trẻ, Văn Anh biết các cháu đều sớm nghỉ học đang khao khát muốn có việc làm giúp đỡ gia đình. Sực nhớ đến câu chuyện với 2 gã bạn tù “Vàng” và “Cẩu”, Văn Anh tìm cách tiếp cận sâu hơn với các cháu “nuôi” ý đồ sẽ đưa bọn trẻ qua Campuchia làm việc.

Bằng cách nói chuyện rủ rỉ, thân thiện, đánh trúng vào tâm lý của những đứa trẻ mới lớn, với những kinh nghiệm va vấp xã hội, Văn Anh đã khéo léo chinh phục được Vũ Q., Nguyễn L., Tạ P. và Nguyễn T. Cả nhóm thấy Văn Anh luôn có thái độ gần gũi, sống tình cảm nên đồng loạt nhận hắn làm bố nuôi và thường xuyên đến nhà Vũ nhiều hơn.

“Sói già đóng giả cừu non”, rồi có một ngày cuối tháng 3-2022, Văn Anh mới giở móng vuốt ra bắt mồi: Rằng “bố nuôi” đang có bạn làm ở Campuchia cần tìm người trẻ, có sức khỏe để làm việc; nhất là các con đứa nào cũng biết thành thạo sử dụng máy vi tính rất phù hợp với công việc; mức lương dao động từ 18 triệu đến 20 triệu đồng/tháng. Rằng đồng ý đi thì “bố nuôi” sẽ liên lạc với bạn và thu xếp cho tất cả đi cùng. Sau nhiều lần nói chuyện với “các con”, Văn Anh đã thuyết phục được được 4 đứa trẻ cùng hắn đi sang Campuchia làm việc.

Ngay sau đó, Văn Anh liên lạc với “Vàng” và “Cẩu” thông báo về việc đã tìm được người để đưa sang Campuchia. Hai gã này nói, nếu đưa được người “qua bển” thì sẽ trả cho Văn Anh tiền phần trăm trong số tiền lương hàng tháng của những người sang làm việc bên đó. Mọi việc di chuyển sang Campuchia thì sẽ có người, phương tiện của “Vàng” và “Cẩu” đưa đón. Văn Anh đồng ý và làm theo hướng dẫn của hai gã bạn tù…

(còn nữa)

Phúc Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông