Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ - Cả xã hội cần vào cuộc vì một cái tết an toàn, thân thiện

12:04 07/01/2023

Những ngày này, cả cộng đồng đang tất bật hoàn tất những phần việc cuối cùng của năm Nhâm Dần, đồng thời chuẩn bị đón xuân mới Quý Mão với niềm tin tươi vui, no ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có một nhóm người vì lợi nhuận hoặc sở thích cá nhân, sẵn sàng vi phạm pháp luật khi thực hiện sản xuất, mua bán, tàng trữ các loại hàng cấm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn xã hội, trong đó có pháo nổ.
Tang vật thu giữ tại các vụ việc có nhiều thuốc nổ do các đối tượng tự điều chế.

          Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong những ngày gần đây, các lực lượng thuộc Công an thành phố đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo nổ. Điều nguy hiểm hơn, trong các vụ việc vừa được lực lượng Công an phát hiện, phần lớn liên quan đến hành vi tự điều chế thuốc nổ, tự sản xuất pháo tại gia, ẩn chứa những hiểm họa trong các khu dân cư.

          Điển hình có thể kể, ngày 6/12/2022, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tiên Lãng đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, nơi ĐKTT: xã Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương; hiện ở xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đang có hành vi sản xuất pháo nổ trái phép tại xưởng cơ khí nơi Tuấn làm việc ở thôn Thiên Kha, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng.

          Công an huyện đã thu giữ pháo thành phẩm, pháo bán thành phẩm cùng các nguyên liệu là giấy cuộn pháo, các chất phụ gia là thuốc pháo, bột than, ngòi cháy chậm để sản xuất pháo với tổng trọng lượng hơn 30kg, cùng tang vật liên quan khác.

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn và tang vật trong vụ việc được phát hiện tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng.

          Tiếp đó, 17/12/2022, tổ công tác Công an huyện An Dương trong khi tuần tra kiểm soát tại khu vực đường liên xã thuộc thôn Hòa Nhất, xã Đặng Cương đã phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1987) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1989), cùng trú thôn Văn Xá, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, có hành vi mua bán và tàng trữ trái phép pháo nổ.

          Mở rộng điều tra, Công an huyện An Dương  tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1987), trú thôn Kiều Hạ 1, cùng xã Quốc Tuấn. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 35,2kg pháo thành phẩm, 2,4kg bột thuốc pháo, 14kg giấy vỏ pháo, 0,4kg dây ngòi cháy chậm và một số nguyên vật liệu, dụng cụ khác được các đối tượng khai nhận sử dụng để sản xuất pháo nổ.

          Cùng thời gian này, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Thủy Nguyên đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Nguyễn Mạnh Sơn (sinh 1994, trú thôn 1, xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên)  có hành vi buôn bán pháo nổ tại nhà. Tang vật thu giữ tại nhà Sơn gồm: 245 quả pháo hoa nổ tổng khổi lượng 7,39 kg; 1 bánh pháo nổ 1,1kg cùng một số vật liệu, dụng cụ khác đối tượng Sơn khai dùng để sản xuất pháo nổ.

Đối tượng Đỗ Văn Sơn (đứng giữa) sản xuất pháo tại gia, bị lực lượng Công an huyện An Lão bắt giữ.

          Còn tại huyện An Lão, vào ngày 28/12, Tổ công tác HP22 Công an huyện đã bắt quả tang đối tượng Đỗ Văn Sơn (SN 1986, ở xã Tân Viên, huyện An Lão) đang có hành vi sản xuất pháo nổ. Tang vật thu giữ tại nhà Sơn gồm: 18,84kg pháo nổ thành phẩm, 2,47kg thuốc pháo, 0,12kg dây ngòi cháy chậm và 7,11kg các chất dùng để chế tạo thuốc pháo.

          Mới đây, vào ngày 5/1/2023 Công an huyện Tiên Lãng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - CATP phát hiện bắt giữ các đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ hơn 83 kg pháo nổ các loại.

          Cụ thể, tại khu vực thôn Vân Kỳ, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, lực lượng Công an bắt quả tang Phạm Thanh Tuyền (SN 2005, trú tại xã Tây Hưng) và Nguyễn Văn Khá (SN 2004, trú tại xã Đông Hưng), đang có hành vi bán pháo nổ trái phép cho Bùi Duy Khánh (SN 1991, trú tại xã Hùng Thắng) cùng huyện Tiên Lãng. Lực lượng Công an thu giữ 29 quả pháo nổ có trọng lượng 3kg và các tang vật liên quan khác.

          Qua đấu tranh, Phạm Thanh Tuyền và Nguyễn Văn Khá khai nhận số pháo trên là do Tuyền, Khá và Nguyễn Trọng Thường (SN 2003 trú tại xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng) cùng nhau sản xuất tại nhà riêng của Thường. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Trọng Thường, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ trên 80kg pháo thành phẩm và bán thành phẩm các loại.

Các đối tượng và tang vật trong vụ việc mới bị phát hiện tại huyện Tiên Lãng ngày 5/1/2023

          Ngoài ra, vào 18h30 ngày 2/1/2023, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đã bắt giữ đối tượng Phạm Huy Hoàng (SN 1994, ở xã Quốc Tuấn, huyện An Lão) sử dụng xe ô tô bán tải vận chuyển 6 cuộn băng pháo có tổng số 367 quả pháo nổ.

          Theo quy định, các đối tượng vi phạm liên quan đến những vụ việc nêu trên sẽ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng vấn đề ở chỗ, hành vi  này đang gây ra những hệ lụy xã hội hết sức tiêu cực, lan truyền sang cả các đối tượng là trẻ em. Chỉ trong thời gian khoảng chục ngày qua, Bệnh viện trẻ em thành phố đã tiếp nhận 5 bệnh nhi bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ.

Đối tượng Phạm Huy Hoàng (giữa) bị lực lượng Công an quận Lê Chân bắt giữ khi đang vận chuyển pháo nổ.

          Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đặng Quốc Hùng (Khoa ngoại chấn thương Bệnh viện trẻ em), trong tổng số 5 bệnh nhi, có 2 trẻ bị bỏng vùng đầu, mặt, cổ và 3 trẻ có vết thương phức tạp ở bàn tay. Các bệnh nhi đều trong 14, bị thương do nhặt được pháo nổ đã đốt thử, thậm chí có trường hợp tự tìm mua chất hóa học trên mạng rồi tự điều chế thuốc nổ làm pháo.

          Bác sỹ Đặng Quốc Hùng cho biết, khi tiếp nhận các bệnh nhi bị tổn thương ở bàn tay, các ekip tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, cắt lọc tổ chức dập nát, nối vi phẫu, xuyên đinh cố định xương bàn tay, ngón tay, bảo tồn các ngón bị tổn thương.

          Dù chưa xảy ra trường hợp nào tử vong, nhưng theo các bác sỹ, với các trường hợp bị bỏng vùng mặt do pháo nổ, các tổn thương mềm vùng mặt không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ, còn có nguy cơ bỏng đường hô hấp gây nhiều biến chứng nặng, bỏng giác mạc hay hỏng mắt.

Các bác sỹ Bệnh viên trẻ em Hải Phòng chăm sóc bệnh nhân bị thương vì pháo nổ.

          Trở lại với công tác đảm bảo ANTT, cần phải thấy rằng trong bối cảnh Hải Phòng cũng như cả nước đang vận động không ngừng trên lộ trình phát triển và hội nhập, bên cạnh những hoạt động tích cực còn quá nhiều vấn đề liên quan đến ANTT phải xử lý, giải quyết.

          Nhưng năm nào cũng vậy, cứ đến dịp tết Nguyên đán là các cơ quan chức năng lại phải gồng mình phòng, chống các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ. 

          Thiết nghĩ, sự ra quân quyết liệt của các lực lượng chủ công, trong đó nòng cốt là Công an các đơn vị, địa phương thuộc CATP là hết sức quan trọng. Nhưng dù quyết tâm đến mấy thì nếu không có sự góp sức, ủng hộ của cộng đồng thì rất có thể còn nhiều vụ việc vi phạm khác vẫn âm thầm, len lỏi trong xã hội mà chưa bị phát hiện.

          Hy vọng rằng, mỗi người dân đều ý thức được trách nhiệm, tiếp tục sát cánh cùng lực lượng chức năng, vừa vận động tuyên truyền, vừa phát hiện giúp kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm, góp phần để thành phố đón xuân mới Quý Mão an toàn, thân thiên, tươi vui và no ấm.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông