Cảnh giác không để dịch lan rộng

10:49 19/07/2021

Trong 2 ngày 17 và 18-7, thành phố Hải Phòng ghi nhận thêm 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, đáng chú ý là các ca liên quan đến lái xe container từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hải Phòng. Trong 6 ca có 1 bệnh nhân là công nhân xây dựng chưa rõ nguồn lây lại di chuyển phức tạp giữa Hải Phòng và Hà Tĩnh, làm việc ở nhà máy đông công nhân. Phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn TS.BS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế về tình hình chống dịch tại địa phương.

PV: Thưa ông, sau khi thành phố ghi nhận thêm những ca mắc mới trong đợt dịch lần này, ngành Y tế thành phố đã triển khai những biện pháp phòng, chống dịch như thế nào?

TS.BS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế: Ngay sau khi phát hiện những ca dương tính mới trong đợt dịch này, ngành Y tế thành phố đã thần tốc truy vết những người tiếp xúc gần, ở cùng, làm việc cùng ca bệnh. Đến hết ngày 17-7 ngành Y tế đã truy vết được 37 trường hợp F1 (8 người trên địa bàn quận Ngô Quyền, 29 người đang ở quận Hải An) đưa đi cách ly tập trung; phun khử khuẩn khu vực nhà bệnh nhân; xét nghiệm 37/37 trường hợp  F1 đều âm tính. Đồng thời, phong tỏa tạm thời và lấy mẫu khoảng 1.730 công nhân liên quan đến ca công nhân tại Công ty xây dựng Kiến Hưng, phường Đông Hải 2, quận Hải An và đơn vị xung quanh. 3 trường hợp dương tính đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp.

Trường hợp 1 ca bệnh mới ghi nhận trong đêm 17-7, có liên quan đến 2 lái xe container từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hải Phòng đã được cách ly ngay tại Bệnh viện Việt Tiệp 2 và tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch, điều tra truy vết, cách ly y tế đối với F1, F2 và phun thuốc khử khuẩn, xử lý ổ dịch…

PV:  Vậy, ngành Y tế có nhận định gì về tình hình dịch bệnh hiện nay, thưa ông?

TS.BS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế: Trong đợt dịch lần này, 2 ca dương tính là lái xe container chạy tuyến ngoại tỉnh, các trường hợp tiếp xúc cơ bản cũng đã được quản lý tại chỗ, lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng.

Trường hợp bệnh nhân là công nhân xây dựng được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 17-7 chưa rõ nguồn lây, di chuyển phức tạp giữa Hà Tĩnh và Hải Phòng, làm việc tại nhà máy đông công nhân; qua nhiều địa điểm, tiếp xúc nhiều người. Do đó nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao, có thể sẽ phát hiện thêm ca bệnh trong những ngày tới.

Trong đợt dịch thứ 4, có trên 58 tỉnh, thành phố đã ghi nhận các ca dương tính. Một số tỉnh, thành phố có các ổ lây nhiễm phức tạp trong cộng đồng (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương...); nhiều trường hợp đang tìm mọi cách từ vùng dịch về Hải Phòng. Trong khi đó, chủng vi rút Delta không chỉ lây nhiễm theo chuỗi mà còn lây nhanh, rộng theo chùm, qua không khí; việc quản lý các phương tiện lái xe còn khó khăn như tình trạng một bộ phận không thực hiện nghiêm việc khai báo y tế chính xác, cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đầy đủ. Với các yếu tố trên, ngành Y tế có thể nhận định nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian tới là rất cao.

Với tinh thần quyết tâm ngăn chặn, không để dịch lan rộng ngành Y tế thực hiện tiếp tục khẩn trương truy vết F1, F2 để thực hiện cách ly y tế, xét nghiệm, khoanh vùng sớm. Tùy theo kết quả xét nghiệm F1 sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng công nhân Khu Công nghiệp Deep C2 và một số địa điểm trên địa bàn quận Hải An trong những ngày tới. Cùng với đó là siết chặt các chốt trạm, không cho dịch xâm nhập; xét nghiệm PCR cho toàn bộ lái xe, phụ xe trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Ngoài ra, ngành Y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho đối tượng nguy cơ cao như nhân viên bán vé, người làm việc thường xuyên tại một số bến xe lớn của thành phố; tiểu thương, người thường xuyên làm việc ở các chợ đầu mối, chợ dân sinh trên địa bàn các quận, huyện; người làm dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp tại các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ… Tùy theo kết quả xét nghiệm sẽ đề xuất thành phố thực hiện Chỉ thị 15, 19 hoặc 16 cục bộ hoặc diện rộng.

PV: Thưa ông, ông có thể nêu ra một số giải pháp cụ thể của ngành Y tế trong giai đoạn tiếp theo?

TS.BS Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế:  Đối với các trường hợp dịch tễ có liên quan đến các ca bệnh mới ghi nhận ở các tỉnh, thành phố khác thì ngành Y tế sẽ bám sát tình hình dịch tễ của các tỉnh, thành phố để tham mưu cho thành phố ra các quyết sách, chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Cụ thể, đối với các tỉnh phía Nam (đặc biệt là TP Hồ Chí Minh), đưa vào cách ly tập trung người từ các tỉnh thành phố này về Hải Phòng ngay từ chốt kiểm soát vào thành phố, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Về giải pháp chung đối với cộng đồng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố và các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế; kiên trì 5 nguyên tắc phòng chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, truy vết cách ly, khoanh vùng - dập dịch, điều trị hiệu quả; tiếp tục chiến lược 5K + vắc xin; ngăn chặn, phát hiện sớm ca bệnh từ nguồn nhập cảnh và quản lý chặt các trường hợp nhập cảnh, giám sát, cách ly phù hợp…

Ngành Y tế sẽ mở rộng xét nghiệm diện rộng để phát hiện sớm ca mắc cùng với xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm dịch bệnh, đặc biệt lưu ý nhóm lái xe, phụ xe. Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ lái xe, phụ xe đảm bảo hoàn thành trước ngày 22-7 (dự kiến 85.000 người). ..

Ngoài ra, ngành Y tế cũng sẽ tiếp tục tham mưu thành phố ban hành kế hoạch chuẩn bị tốt cho các đợt tiêm vắc xin Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

VŨ DUYÊN (Thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông