Cảnh giác với chiêu trò rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên mạng xã hội

14:12 27/07/2023

Phishing vốn là kỹ thuật xây dựng hệ thống lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin nhạy cảm như tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về thẻ tín dụng... của người dùng. Theo đó, hàng loạt người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã trở thành nạn nhân của tin tặc khi bị lừa truy cập vào những đường link phishing giả mạo chứa mã độc.

 

Người dùng mạng xã hội cần cẩn thận với các đường link không rõ nguồn gốc

Gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tiếp dính phải một chiêu trò lừa đảo mới của tội phạm mạng khi “mời gọi” nạn nhân truy cập vào những đường dẫn giả mạo nhằm đánh cắp tài khoản cùng thông tin dữ liệu.

Cụ thể, các nạn nhân bị gắn tên tài khoản vào những bài viết đến từ người lạ hay được một người nào đó bỗng dưng gửi link những bài viết có nội dung giật gân. Để tăng sự tin tưởng, kẻ lừa đảo luôn gắn thêm những hình ảnh thu hút và đính kèm một đường link giả mạo các trang tin tức có uy tín nào đó. 

Phổ biến hơn, khi lướt mạng xã hội hay đăng tải thông tin, bài viết, người dùng thường xuyên gặp phải hàng loạt các bình luận gắn link quảng cáo từ những người không quen thuộc.

Khi bị thu hút và nhấn vào bài viết trên, người dùng sẽ được chuyển tới một trang web khác và nhận thêm yêu cầu đăng nhập Facebook, điền thông tin để tiếp tục đọc nội dung.

Sự thiếu cẩn trọng cùng tính tò mò khi truy cập vào những nội dung trên khiến người dùng bị tin tặc đánh cắp tài khoản để lừa đảo mượn tiền, nhờ nạp tiền điện thoại hay rất nhiều hành động phạm pháp khác.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, chiêu trò rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo "bẩn" trên mạng xã hội thường có một số dấu hiệu đáng chú ý. Theo đó, kẻ lừa đảo tạo một trang web giả mạo có giao diện tương tự như một trang web đáng tin cậy như ngân hàng hoặc dịch vụ trực tuyến. Trang web này được thiết kế để thu thập thông tin cá nhân và đăng nhập của người dùng khi họ nhập vào. 

Liền đó, chúng sẽ tạo một đường link hấp dẫn sử dụng một tiêu đề hoặc mô tả mà người dùng có thể quan tâm, chẳng hạn như "Nhận ngay ưu đãi đặc biệt" hoặc "Kiểm tra tài khoản của bạn" hoặc "Bạn bị bóc phốt" cũng như các sự kiện đang hot trending xu hướng trên mạng xã hội. Các đường link này giống như một đường link đáng tin cậy để gây thiện cảm và rất dễ đánh lừa các “con mồi”...

Để không bị mắc bẫy lừa đảo, người dùng trước hết cần cẩn thận với các đường link không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không nhấp vào ngay, người nhận cần kiểm tra xem link có xuất phát từ một nguồn đáng tin cậy hay không. Các đường link rút gọn cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.

Đặc biệt, khi thấy một quảng cáo trên Facebook, hãy đánh giá tính xác thực của nó trước khi tương tác. Bên cạnh đó, các chuyên gia về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng cũng đã khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội thực hiện đúng những nguyên tắc vàng sau:

- Tăng cường bảo mật tài khoản: Đảm bảo rằng bạn sử dụng mật khẩu mạnh và kích hoạt các biện pháp bảo mật bổ sung như xác thực hai yếu tố cho tài khoản Facebook của mình. Điều này giúp ngăn chặn kẻ xấu truy cập vào tài khoản và tránh việc rải link phishing từ tài khoản cá nhân.

- Chủ động tìm hiểu về các hình thức lừa đảo và phishing nhằm sớm nhận ra các quảng cáo hoặc đường link đáng ngờ và tránh nhấp vào chúng.

- Bên cạnh đó, có thể cài đặt phần mềm chống phishing và bảo mật; sử dụng phần mềm chống malware và chống phishing để bảo vệ thiết bị cá nhân.

- Cẩn trọng với việc chia sẻ thông tin cá nhân.

- Kiểm tra đánh giá và phản hồi của người dùng khác.

- Luôn cập nhật và sử dụng phiên bản mới nhất của trình duyệt và phần mềm bảo mật.

- Báo cáo các trường hợp đáng ngờ: Nếu bạn phát hiện một đường link phishing hoặc quảng cáo lừa đảo trên Facebook, hãy báo cáo cho Facebook bằng cách sử dụng tính năng báo cáo hoặc liên hệ trực tiếp với họ để thông báo về tình huống. Bằng cách báo cáo, bạn giúp ngăn chặn sự lan truyền của lừa đảo và bảo vệ cộng đồng trực tuyến.

CẨM TÚ

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông