“Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” - lan toả thông điệp “Hợp tác, phát triển và hội nhập”

17:30 15/11/2022

Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, vừa góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” được tổ chức trong thời gian tới sẽ là một hoạt động quan trọng nhằm cụ thể hoá yêu cầu đối ngoại quốc phòng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 

 

Tàu Cảnh sát biển hai nước Việt Nam-Trung Quốc luyện tập phương cứu nạn trên biển

Trước yêu cầu cao của nhiệm vụ quản lý, duy trì an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật trên các vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn chú trọng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Về nguyên tắc hợp tác quốc tế, Điều 19 Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định: “Thực hiện hợp tác quốc tế trên cơ sở tuân thủ pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và thỏa thuận quốc tế theo thẩm quyền; tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế; bảo đảm độc lập, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên biển. Phát huy sức mạnh nội lực và sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, bảo đảm thực thi pháp luật trên biển”.

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” dự kiến được tổ chức vào tháng 12-2022 là hoạt động nhằm cụ thể hóa việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Hoạt động này nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tạo đồng thuận cao trong quá trình phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ giữa Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước láng giềng, các nước có vùng biển giáp ranh, với mục tiêu “Vì vùng biển an ninh, an toàn và môi trường sạch”. Đây cũng sẽ là cơ sở để triển khai các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của Cảnh sát biển Việt Nam trong những năm tới.

Thực tế trong công tác đối ngoại của lực lượng Cảnh sát biển những năm vừa qua cho thấy, sự chủ động, tích cực phát triển, mở rộng quan hệ của Cảnh sát biển Việt Nam với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước trên tinh thần hợp tác, phát triển, hội nhập đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn, hòa bình, ổn định trên vùng biển Việt Nam. Đặc biệt, việc đẩy mạnh công tác đối ngoại Cảnh sát biển góp phần phát triển và làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước Đông Nam Á, trong đó có thiết lập, xây dựng quan hệ hợp tác với lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước đi vào chiều sâu. Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định, luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia các lĩnh vực hợp tác trong khu vực nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trên biển vì mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Điều đó có thể thấy qua việc Cảnh sát biển Việt Nam đã ký Nghị định thư về Cơ chế liên lạc đường dây nóng với Ủy ban Quốc gia An ninh Hàng hải Campuchia; Ý định thư với Cảnh sát biển Indonesia (BAKAMLA) năm 2017; Ý định thư với Malaysia năm 2019; tổ chức thành công Hội nghị những người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 17 (HACGAM-17) năm 2021… Thông qua các văn bản, hội nghị quan trọng này, nhiều hoạt động hợp tác đã đi vào thực chất, hiệu quả với các nước, góp phần không nhỏ vào mục tiêu và lợi ích chung cho việc đảm bảo an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định, phát triển tại vùng biển khu vực và trên thế giới. Nổi bật trong giai đoạn này là các hoạt động mang tính quyết liệt, cấp bách trong đấu tranh ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, không khai cáo, không theo quy định (IUU) của Việt Nam.

Theo kế hoạch, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày, vào tháng 12/2022, với sự tham gia của đoàn lực lượng thực thi pháp luật trên biển 6 nước gồm: Ủy ban Quốc gia An ninh hàng hải Campuchia (NCMS), Cục Cảnh sát biển Trung Quốc, Cảnh sát biển Indonesia (BAKAMLA), Cơ quan thực thi pháp luật trên biển Malaysia (MMEA), Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Trung tâm Chỉ huy hàng hải Thái Lan (Thai-MECC). Các hoạt động chính của chương trình giao lưu dự kiến có: chào xã giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam; gặp xã giao, trao đổi song phương giữa Cảnh sát biển Việt Nam và các đoàn, giữa các đoàn với nhau; tiệc chiêu đãi do Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì; Đêm giao lưu, tạo đàm “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn”; tham dự Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam và thăm quan thành phố Hà Nội.

Theo Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu và sự giúp đỡ, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện nay, các mặt công tác về khách mời, kịch bản, nội dung, lễ tân, tuyên truyền, bảo đảm an ninh, an toàn… cho Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 cơ bản đã hoàn thành. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã quán triệt, phân công trách nhiệm cụ thể; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu tiến độ theo đúng kế hoạch.

Trong buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về công tác chuẩn bị thực hiện Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 diễn ra ngày 10/11, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã biểu dương công tác chuẩn bị của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đối với Chương trình. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, rà soát, hoàn tất các công việc còn lại bảo đảm cho chương trình được thực hiện theo đúng kế hoạch, có sức lan toả lớn đến cán bộ, chiến sĩ toàn quân và nhân dân cả nước.

Thấm nhuần tư tưởng “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”, với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao và lòng hiếu khách, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ nhất, năm 2022 hứa hẹn sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp. Thông qua các hoạt động trong Chương trình, Cảnh sát biển Việt Nam mong muốn lan toả rộng rãi thông điệp “Hợp tác, phát triển và hội nhập” đến với lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước. Từ đó, góp phần cụ thể hoá công tác đối ngoại quốc phòng, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng; giữ vững sự ổn định trên hướng biển, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và bảo vệ không gian sinh tồn của dân tộc.

 Lam Giang

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông