Cậu học trò đam mê Toán học

    00:05 27/07/2018

    Từ nhỏ, em Nguyễn Viết Quang, học sinh lớp 8B9, trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) đã say mê với Toán học và các cuộc thi của môn học này. Không ngừng nỗ lực hiện thực hóa ước mơ của mình, cậu học trò nhỏ đã đạt nhiều giải thưởng Toán học, mà mới đây nhất là Huy chương Vàng tại Olympic Toán Quốc tế Singapore 2018...

    Đội tuyển Toán Việt Nam giành giải cao tại Olympic Thách thức Toán học Quốc tế Singapore

    “Cậu bé vàng” Toán học

    Ấn tượng đầu tiên khi gặp Nguyễn Viết Quang là một cậu học trò khôi ngô có đôi mắt tròn sáng lấp lánh và phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát. Tâm sự về Toán học - niềm đam mê của mình, Nguyễn Viết Quang cho biết đã say mê ngay từ khi học tiểu học, song bắt đầu “bật lên” là từ những năm học cấp hai tại Trường THCS Ngô Quyền.

    Với nền tảng vững chắc từ nhà trường, được sự giúp đỡ của bố mẹ, các thầy cô giáo và đam mê của mình, em thường nghiên cứu làm các dạng toán trong sách nâng cao, mạng internet và đặc biệt còn mở rộng các dạng toán ứng dụng của các nước thế giới. 

    Để đến với các “đấu trường Toán học”, mỗi ngày, cậu học trò nhỏ đều dành vài tiếng cho môn học này. Nhất là sát tới các kỳ thi Toán học quốc gia, quốc tế đòi hỏi cần có sự ôn luyện, chuẩn bị kỹ càng, thí sinh nhỏ tuổi được bố mẹ không quản ngại đưa đi “tầm sư học đạo” ở nhiều nơi.

    Kết quả, trong thời gian ngắn ngủi của năm học 2017-2018, Nguyễn Viết Quang đã xuất sắc liên tục đạt 5 Huy chương Vàng tại nhiều giải toán học danh tiếng, như: Huy chương Vàng quốc gia Kỳ thi Toán Kangaroo (IKMC); Huy chương Vàng quốc gia Kỳ thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS); Huy chương Vàng quốc gia Kỳ thi Toán học Úc (AMC); Huy chương Vàng Kỳ thi Toán quốc tế Singapore và Châu Á (SASMO).

    Mới đây nhất, Nguyễn Viết Quang đạt Huy chương Vàng quốc tế Olympic Thách thức Toán học Quốc tế Singapore (Singapore International Mathematical Olimpiad Challenge - SIMOC) diễn ra từ ngày 6-7 đến 9-7-2018 tại Singapore.

    Nguyễn Viết Quang cùng các bạn Việt Nam giành giải cao tại Olympic Thách thức Toán học Quốc tế Singapore

    Chia sẻ về kinh nghiệm dự thi toán học quốc tế, Nguyễn Viết Quang cho hay, khác với các đề thi toán trong nước thường nặng về kiến thức, thi toán quốc tế chú trọng về phương pháp tư duy. Các dạng bài trong kì thi quốc tế thường sử dụng là loại toán ứng dụng cao, không gò bó về công thức, yêu cầu các thí sinh phải có kiến thức rộng và tư duy logic để giải bài toán thật nhanh...

    Không phải vì đam mê toán học mà bỏ bê các môn khác, Quang luôn dành thời gian để hoàn thành các bài trên lớp. “Cháu đam mê toán bởi cảm thấy môn toán rất thú vị. Khi học toán, cháu cảm giác rất vui vẻ. Cháu chia thời gian hợp lý để vừa có thể theo đuổi niềm đam mê của mình, vừa có thể học đều các môn ở trên lớp”, Quang nói.

    Cậu học trò nhỏ có ước mơ trở thành học sinh trường chuyên và mong muốn trở thành bác sỹ...

    Cậu học trò đam mê Toán học

    Hướng tới giáo dục hội nhập quốc tế

    Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền cho biết, đào  tạo học sinh giỏi quốc tế, hướng tới nền giáo dục hội nhập là một trong những nét mới của nhà trường năm học này.

    Để thực hiện mục tiêu này, nhà trường đã chú trọng các hoạt động mang tính chất giao lưu và hội nhập quốc tế, nhất là các cuộc thi quốc tế, như: Toán - Tiếng Anh, các môn KHTN - Tiếng Anh. Khó khăn nhất trong các cuộc thi toán học quốc tế là các bài toán không theo cấp học nên học sinh đang học lớp 8 mà có khi phải áp dụng cả kiến thức lớp 10 để giải. Ngoài ra, các cuộc thi quốc tế đòi hỏi tiếng Anh chuyên ngành để làm bài thi.

    Để tạo nguồn lực đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường bố trí các giáo viên trẻ có trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ tốt để xây dựng và bồi dưỡng các đội tuyển. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tìm hiểu các cuộc thi giao lưu và hội nhập quốc tế để tạo một sân chơi cho các em học sinh vừa học vừa vận dụng.

                                                       

                                                        Huy chương Vàng Toán quốc tế của Nguyễn Viết Quang

    “Đặc biệt, để có được học sinh giỏi cần có vai trò quan trọng của các bậc phụ huynh mà với em Nguyễn Viết Quang là một ví dụ. Có bố mẹ động viên, kèm cặp, thậm chí không quản ngại lặn lội đưa con đi luyện thi, đi thi là một động lực lớn thúc đẩy các em giành giải cao”, cô Hương cho hay.

    Kết quả, trong năm học 2017-2018, học sinh nhà trường đạt tổng số 10 huy chương, trong đó có 6 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại các Kỳ thi Toán học cấp Quốc gia và Quốc tế.

    Riêng em Nguyễn Viết Quang, học sinh lớp 8B9 đạt 5 Huy chương Vàng (4 Huy chương Vàng quốc gia, 1 Huy chương Vàng quốc tế) trong các kỳ thi toán MYST, IKMC, AMC, SASMO, SIMOC. “Chúc mừng con và gia đình! Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng tự hào về “cậu bé Vàng” Nguyễn Viết Quang”, cô Hiệu trưởng chia sẻ trên trang cá nhân. 

    Ngoài việc đưa Tiếng Anh vào chương trình giảng dạy các môn Khoa học tự nhiên, nhà trường còn đưa vào giảng dạy môn Tiếng Nhật, duy trì hiệu quả Câu lạc bộ Tiếng Nhật của nhà trường. Mới đây, học sinh CLB đã tham gia một tiết mục biểu diễn tại đêm khai mạc Tuần lễ văn hóa Nhật Bản và Lễ hội Hoa Anh đào năm 2018.

    Với việc hướng tới giáo dục hội nhập, cô Hiệu trưởng bày tỏ mong muốn xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện cho học sinh để các em có thể trở thành công dân toàn cầu, tự tin - năng động - sáng tạo bước vào tương lai.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông