Chặn tay nhóm cướp đường

08:40 12/08/2022

Hầu như hôm nào chị Trần Thị Liễu, sinh 1975, ở thôn Đỏ, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, cũng một mình đi xe máy chở hàng sang nội thành để đổ cho các chợ đầu mối. Do đặc thù công việc nên chị phải thức giấc từ nửa đêm, dậy chuẩn bị hàng hóa rồi tất tả lên đường cho kịp phiên chợ. Hôm nay cũng vậy, khoảng 1h30’ ngày 7-7-2022, chị đã điều khiển xe chạy đến khu vực vòng xuyến đầu tiên (hướng từ tỉnh lộ 359 đi cầu Hoàng Văn Thụ) khoảng 200m. Bất ngờ từ phía sau, hai thanh niên choai choai phóng xe vụt lên chặn đầu xe chị Liễu. Đến nơi, một trong hai tên đập hai vỏ chai thủy tinh vào nhau rồi cầm đầu vỏ chai bị vỡ tua tủa những mảnh thủy tinh sắc nhọn chĩa về phía chị Liễu, đe dọa và yêu cầu chị: có tài sản gì đưa hết cho chúng!
Các đối tượng và phương tiện gây án

Biết gặp phải đám cướp đường, quá sợ hãi, chị Liễu làm đổ xe. Ngay lập tức, tên cầm vỏ chai bia đe dọa chị Liễu quan sát thấy trên người chị có đeo 1 chiếc túi màu đen nên gã nhào tới giật lấy rồi tót lên xe tên đồng bọn phóng vọt đi. Trấn tĩnh lại, chị Liễu đứng hồi lâu thẫn thờ vì tiếc của, trong túi bọn cướp lấy đi có khoảng 35 triệu đồng là tất cả vốn liếng buôn bán của chị cùng chiếc điện thoại Oppo A31.

Không chỉ có chị Liễu mà trước đó những phụ nữ ở huyện Thủy Nguyên đi chợ đêm sang nội thành Hải Phòng như chị cũng đã “va” phải bọn cướp. Khoảng 00h30’ ngày 5-7, bà Hoàng Thị Đào, sinh 1960, ở thôn 4, xã Cao Nhân, khi đang đi xe chở hàng hóa trên đường Đỗ Mười, thuộc xã Tân Dương, chuẩn bị lên cầu Hoàng Văn Thụ thì cũng bị 2 tên cướp phóng xe máy đuổi theo, ép bà xuống xe. Sau đó, một trong 2 tên cướp đã dùng vỏ chai bia đe dọa, buộc bà Đào phải đưa cho gã chiếc túi đeo trước bụng trong có khoảng 12 triệu đồng, 1 điện thoại Samsung A12 và một số giấy tờ tùy thân.

Khoảng 00h30’ ngày 8-7, cũng tại khu vực đường Đỗ Mười, xã Tân Dương, chị Đào Thị Giang, sinh 1976, ở xã Thiên Hương, đang điều khiển xe chở hàng hướng về cầu Hoàng Văn Thụ cũng bị hai tên cướp chặn ép xe, dùng dao đe dọa buộc chị phải đưa cho chúng 3 triệu đồng. Chỉ 2 giờ sau, cũng bằng thủ đoạn trên, hai tên cướp đã chặn đường chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thục, sinh 1976, ở thôn 2, xã Hòa Bình, 1 ví có 6,1 triệu đồng và giấy tờ tùy thân.

Trong một đêm gây liên tiếp 2 vụ cướp tài sản của những phụ nữ đi chợ đêm, bọn cướp đường thể hiện rõ sự manh động trắng trợn khi gây án. Chúng ra tay liên tục, thường xuyên không biết sợ hãi, thậm chí có nạn nhân đã bị chúng đe dọa “xin đểu” đến 2 lần. Khoảng 0h30’ cũng tại khu vực đường Đỗ Mười chị Đào Thị Giang “gặp” lại hai tên cướp vào đêm 8-7. Chúng chỉ là hai đứa trẻ ranh, không hốt hoảng như lần trước, lần này chị Giang xuống xe bình tĩnh nói chuyện phải quấy với chúng. Song hai tên vẫn hung hăng dùng dao đe dọa, buộc chị phải đưa cho chúng 1 ví giả da bên trong có 340.000 đồng. Sau  khi chiếm đoạt được tài sản của chị Giang, chỉ sau đó khoảng 2 giờ, khi trở về trên đường liên xã Thiên Hương - Lâm Động thuộc thôn Sú 1 cũng là đoạn đường đêm hôm khuya tối vắng người qua lại, hai tên cướp lại chặn đường bà Nguyễn Thị Kình, sinh 1964, ở thôn 5, xã Kiền Bái chiếm đoạt 1 túi xách bên trong có khoảng 9,5 triệu đồng, 1 điện thoại Oppo A12 và giấy tờ tùy thân.

Những vụ cướp tài sản liên tiếp xảy ra trên địa bàn đều có phương thức thủ đoạn giống nhau được bà con đi chợ đêm truyền tai nhau đã gây xốn xáo nếp sinh hoạt của không ít gia đình. Có chị, có mợ phải bảo người nhà đàn ông con trai khỏe mạnh đi áp tải. Quán triệt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, Thượng tá Vũ Văn Thưởng, Trưởng Công an huyện Thủy Nguyên kiên quyết chỉ đạo toàn lực lượng với tinh thần, tất cả những vấn đề nổi cộm về ANTT gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, khiến người dân bức xúc, các Đội nghiệp vụ và Công an các xã phải tập trung giải quyết cho bằng được. Từ đơn thư trình báo của các bị hại, từ các thông tin thu thập được, Đội CSHS đã đề xuất lãnh đạo đơn vị xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 722.C khẩn trương đấu tranh làm rõ các vụ cướp, bắt giữ đối tượng, xử lý nghiêm nhằm ổn định ANTT tại địa phương.

Thực tế, phương thức thủ đoạn của bọn cướp trong chuyên án này không có gì mới. Trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và các huyện ngoại thành, quận ven đô nhiều năm trước cũng từng xảy những toán cướp chặn đường của bà con đi chợ đêm để chiếm đoạt tài sản nhưng nhanh chóng đều bị lực lượng CATP triệt xóa. Cái khó trong chuyên án này là các vụ việc đều xảy ra rất nhanh, ở đoạn đường vắng, hầu hết đều không có nhân chứng, còn bị hại thì hốt hoảng không kịp nhận diện đối tượng gây án. Điểm duy nhất mà các nạn nhân xác định, nhóm cướp có từ khoảng 2-3 tên trở lên, độ tuổi từ 14-17, có thể còn trẻ hơn nữa, nhiều đứa bé tí xíu như mới 11-12 tuổi; mặt non choẹt nhưng rất hung hăng khi khua dao, giơ vỏ chai bia về phía các bà, các chị đe dọa.

Được sự chỉ đạo sát sao của Thượng tá Lê Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện Thủy Nguyên, các mũi trinh sát của Đội CSHS kết hợp với lực lượng trinh sát Phòng CSHS - CATP tiến hành rà soát các nhóm đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập chơi bời lêu lổng, sa đà vào những tệ nạn xã hội cờ bạc, đánh game. Trung tá Vũ Thanh An - Đội trưởng Đội CSHS cho biết :Kết hợp với rà soát phương tiện tìm ra các đặc điểm của phương tiện bọn cướp sử dụng khi gây án, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh thời gian sử dụng của những đối tượng đưa vào diện nghi vấn, Ban Chuyên án thấy nổi lên nhóm đối tượng, gồm: Đàm Trì Tuấn, sinh năm 2005, ở thôn 2 xã Gia Đức; Trương Văn Nghĩa, ở thôn 8, xã An Sơn; Vũ Đình Anh Kiệt, ở thôn 5, xã Gia Đức và Trần Bùi Huy Phong, ở thôn An Hồ, xã An Lư, đều sinh năm 2007, cùng huyện Thủy Nguyên. Các đối tượng đều thuộc gia đình hoàn cảnh, thiếu sự quan tâm của cha mẹ, chúng hay đi sớm về khuya, tụ tập ăn chơi hay lấy quán Internet làm nhà. Những ngày gần đây, nhóm Tuấn, Kiệt, Nghĩa, Phong có vẻ rủng rỉnh tiền nong, ăn tiêu không cần tính toán, “cày game” suốt đêm. Bọn chúng hay sử dụng 2 xe máy nhãn hiệu Honda Wave màu sơn trắng, Honda Wave 125 màu sơn trắng-đen có đặc điểm trùng với chiếc xe bọn cướp sử dụng khi gây án. Mới đây, tên Tuấn còn tậu thêm được một chiếc nữa cũng chủng loại xe trên.

Từ tất cả những tài liệu, chứng cứ thu thập được, chỉ sau 3 ngày xác lập Chuyên án 722.C, ngày 13-7-2022, Công an huyện Thủy Nguyên đã có đủ căn cứ để bắt giữ nhóm đối tượng trên. Chờ khi cả 4 tên Nghĩa, Kiệt, Phong, Tuấn tụ lại tại một quán game trên địa bàn huyện, Ban Chuyên án đã hạ lệnh cất lưới, hốt trọn ổ. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra 6 vụ cướp tài sản đã nêu của những người đi chợ đêm. Nguyên nhân để chúng trở thành những tên cướp ghê gớm chính là do nhỏ tuổi nhưng thích ăn chơi. Vì không có tiền ăn tiêu nên bọn Nghĩa, Phong, Kiệt, Tuấn đã nảy sinh ý định điều khiển xe máy, mang theo hung khí (vỏ chai bia thủy tinh, dao) đi cướp tài sản của những phụ nữ đi chợ sớm một mình. Chúng thường chọn đường Đỗ Mười, đoạn chuẩn bị lên cầu Hoàng Văn Thụ để gây án. Tên đóng vai trò tích cực nhất và cũng là đứa hung hãn nhất luôn cầm hung khí đe dọa bị hại là Trương Văn Nghĩa…

Phá nhanh chuyên án Cướp tài sản, góp phần giữ vững ổn định ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, thành tích xuất sắc của Công an huyện Thủy Nguyên được dư luận đánh giá cao, lãnh đạo CATP biểu dương khen thưởng.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông