Chiến công xuất sắc đầu năm mới của lực lượng CSHS - CATP: Hơn 30 giờ truy xét, tóm gọn tên cướp ngân hàng táo tợn

22:46 01/02/2022

Những ngày cuối năm Tân Sửu, một vụ cướp nghiêm trọng xảy ra tại Phòng giao dịch Đình Vũ, ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Hải Phòng, nằm trên địa bàn phường Đông Hải 2, quận Hải An làm rúng động dư luận Hải Phòng...
Camera ghi lại hình ảnh vụ cướp

Từ lời khai của nhân viên và bảo vệ đồng thời trích xuất camera tại khu vực Phòng giao dịch Đình Vũ thuộc chi nhánh Vietcombank Hải Phòng, Ban chỉ đạo phá án CATP xác định, đối tượng gây án  là một thanh niên sử dụng súng ngắn đe dọa các nhân viên tại đây cướp đi số tiền 3 tỷ 595 triệu đồng.

Sau khi ấn tiền vào chiếc ba lo chuẩn bị sẵn, hắn vọt ra ngoài ép người lái xe ô tô đậu bên đường chở đi nhưng không thành nên tiếp tục dùng súng khống chế một nhân viên bảo vệ của ngân hàng, cướp chiếc xe máy Future phóng chạy về hướng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện.

Tên cướp là ai, hắn từ đâu tới? Câu hỏi này chính là điểm đột phá vụ án. Tuy nhiên, tên cướp chẳng phải loại vừa. Khi xuống tay, hắn đã rất quái, giấu kĩ mình trong bộ trang phục kín mít nên rất khó nhận dạng. Chưa kể việc gây án của hắn cũng mau lẹ, dứt khoát rồi nhanh chóng tẩu thoát. Dù ngay sau đó, trinh sát đã tìm thấy chiếc xe máy Future được tên cướp vứt lại khu cầu vượt Nam Hải - Tràng Cát (chưa đưa vào sử dụng) nhưng tất cả chỉ có vậy, không có manh mối nào khả dĩ hơn.

Lần ngược lại hành trình di chuyển của đối tượng khi hắn mò tới hiện trường, lực lượng phá án đi đến kết luận: Tên cướp đã thuê xe taxi của Hãng Mê Linh đi gây án. Hành sự xong, đã có người đến đón hắn bằng ô tô, có thể theo một trong 2 hướng: lên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hoặc về Cát Hải.

Trong khi đó, mũi trinh sát ở huyện Cát Hải qua rà soát toàn bộ danh sách các ô tô hợp đồng chở thuê và cho thuê và đã nhận được thông tin: có 1 lái xe tư nhân tên Nguyễn Mạnh Hùng, sinh 1998, ở thôn Minh Tân, xã Nghĩa Lộ. Hôm xảy ra vụ án, anh Hùng đã lái ô-tô sang Hải Phòng, đến đêm mới trở về. Làm việc với Nguyễn Mạnh Hùng, trinh sát được anh này cho biết: Hồi 14h ngày 7-1, Hùng nhận được điện thoại của bạn là Nguyễn Văn Nam, sinh 1998, ở thôn Minh Hồng, cùng xã Nghĩa Lộ, hỏi thuê xe. Hùng đồng ý và lái ô-tô nhãn hiệu Kia Soluto BKS: 15A-563.05 đến nhà đón Nam.

Lúc này, Nam mặc bộ quần áo màu đen, đội mũ lưỡi trai tối màu, đi giày ghi xám, khẩu trang màu xám và đeo một ba-lo cũng màu đen. Theo chỉ dẫn của Nam, Hùng lái xe đến đoạn đường khu giải tỏa phía sau tòa nhà Plaza TD, quận Ngô Quyền, cách đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khoảng 50 mét thì dừng xe. Nam bảo Hùng đi thẳng lên cầu vượt thuộc nút giao Tân Vũ-Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đợi ở đó.

Khoảng 15h30’ cùng ngày, qua gương chiếu hậu, Hùng thấy Nam trở lại trên một chiếc xe máy Future. Hắn vứt xe bên đường rồi lao lên ô tô, bảo Hùng chở về nhà thay quần áo và đeo một ba-lô khác. Nam yêu cầu Hùng lái xe lên TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và dừng trước cửa quán Karaoke Z9. Trên đường, Nam lấy 100 triệu tiền mệnh giá 500.000 đồng và 36 triệu tiền mệnh giá 100.000 đồng cho Hùng và bảo là tiền buôn bán kim cương mà có. Khai báo với cơ quan Công an, Hùng đã giao nộp toàn bộ số tiền trên.

Tên cướp Nguyễn Văn Nam đã lộ mặt. Ban chỉ đạo phá án ngay sau đó đã lấy Đội CSHS Đặc nhiệm của Hải Phòng làm chủ công, do Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS - CATP chỉ huy, tức tốc lên đường truy bắt đối tượng… Chạy xuyên đêm đến đầu cao tốc Hà Nội-Lào Cai, mũi trinh sát hội quân với Phòng Trọng án - Cục CSHS Bộ Công an do Đại tá Mai Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách, rồi tất cả cùng theo Quốc lộ 2 rẽ sang tỉnh Vĩnh Phúc.

Cùng CATP Vĩnh Yên và lực lượng CSHS Công an tỉnh Vĩnh Phúc, các trinh sát phá án đã dựng lại toàn bộ số người Hải Phòng đang làm ăn, thuê nhà trọ ở TP Vĩnh Yên. Qua sàng lọc hàng trăm người, đến rạng sáng 9-1, trinh sát xác định Nguyễn Văn Nam thuê trọ ở phường Khai Quang, nhưng khi đến nơi cửa phòng trọ đã sập khóa, khách thuê đã bỏ đi từ bao giờ.

Rà theo các mối quan hệ và hướng tẩu thoát của đối tượng, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định đối tượng đang di chuyển về hướng tỉnh Thái Nguyên. Cũng lúc này, trên mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip quay cảnh một thanh niên mua chiếc xe máy Kawasaki 1.000cc, được tặng hoa và hình ảnh hoành tráng của anh ta trên con xe phân khối lớn. Thanh niên trên được xác định chính là Nguyễn Văn Nam.

Trên đường truy bắt, lực lượng phá án đã không bỏ lỡ cơ hội lần theo lộ trình bỏ trốn của đối tượng qua chiếc xe phân khối lớn được cho là “độc nhất vô nhị” toàn miền Bắc.

Khi đến khu vực giáp ranh xã Minh Đức và phường Bắc Sơn thuộc thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, những người trinh sát lão luyện đã nhận thấy bóng dáng đối tượng lẩn khuất đâu đây. Đến tầm 11h cùng ngày, các mũi trinh sát đều tụ về quanh nhà nghỉ Bắc Sơn, ở thị xã Phổ Yên. Nhận định Nguyễn Văn Nam đang ẩn náu trong này, có súng nên kế hoạch bắt giữ đối tượng được triển khai hết sức cẩn trọng.

Bí mật tiếp cận phòng của Nam ở tầng 2 Nhà nghỉ Bắc Sơn, theo hiệu lệnh, trinh sát đồng loạt đạp mạnh cửa xông vào. Thấy động, đang trên giường, đối tượng vội rút súng nhưng đã bị các trinh sát xông tới khống chế quật ngã, tước vũ khí. Quá trình truy bắt đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 800 triệu đồng, 1 xe máy Kawasaki 1.000cc màu xanh đen, 1 súng ngắn ổ quay (trong ổ quay có 6 viên đạn), 1 súng bút dạng rút, 34 viên đạn, 1 balo màu be sữa, 2 ĐTDĐ.

Ngay sau đó, tên cướp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau khi gây ra vụ cướp động trời tại ngân hàng, Nguyễn Văn Nam về nhà, mang toàn bộ quần áo mặc ngoài, giày, mũ, ba-lo, túi đeo trước ngực ra đốt. Nam đưa cho bạn gái là Trần Thị Thu Thủy, sinh 2000, ở TDP 11, thị trấn Cát Bà hơn 1 tỷ đồng, gọi điện về cho em trai chôn giấu 400 triệu đồng... 

Đối tượng Nam và số tang vật bị thu giữ

Chỉ sau hơn 30 giờ vụ án xảy ra, lực lượng phá án đã bắt được thủ phạm, thu phần lớn số tiền hắn cướp được, đồng thời cũng thu giữ nhiều tang vật liên quan. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng CSHS Bộ Công an và CATP, chủ công trong đó là lực lượng CSHS - CATP Hải Phòng trong thực hiện đợt cao điểm bảo vệ an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Vụ án cho thấy hiệu quả rất cao từ công tác chỉ đạo của các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Ban Giám đốc CATP Hải Phòng, sự hiệp đồng tác chiến của các đơn vị bạn, sự vào cuộc khẩn trương, triển khai đồng bộ các biện pháp, phá án kịp thời trong thời gian sớm nhất...

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông