Chuyện thời cuộc: Không thể lơ là

07:20 17/10/2017

Đợt thiên tai lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cho các tỉnh miền Trung, miền núi và trung du Bắc Bộ. Tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp, bởi cơn bão số 11 đang rình rập ngoài biển Đông chưa hẳn đã là cuối cùng.

HÌnh ảnh lợn chết vì lũ lụt ở Thành Hóa

Nằm trong phạm vi ảnh hưởng của vùng thời thiết xấu thời gian qua, Hải Phòng cũng chịu nhiều thiệt hại, nhất là mưa lớn kéo dài đã kéo theo không ít hệ lụy. Điều đáng nói, thiệt hại do đợt thiên tai này rơi đúng vào thời điểm hết sức nhạy cảm, khi thị trường cuối năm đã bắt đầu khởi động. Trong khi đó vùng bị hại vốn dĩ là nguồn cung cấp hàng hóa tương đối phong phú cho thị trường cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Chẳng hạn tuyến giao thông tới Lào Cai là đường chính cho việc xuất nhập khẩu nông sản với Trung Quốc, tuyến miền Trung giữ vai trò huyết mạch về lưu thông hàng hóa bằng đường bộ với các tỉnh phía Nam, thì hiện cả hai tuyến này đang bị đình trệ. Còn các địa phương cung cấp thực phẩm lớn cho cả miền Bắc lân cận Hải Phòng như Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam… cũng đang xoay vần trong lũ lụt.

Chưa hết, cũng vì ảnh hưởng của úng lụt mà ngành nông nghiệp Hải Phòng đang bị thiệt hại không nhỏ về lúa, rau màu, vật nuôi… và rất có thể tiếp tục gặp khó khi tái đầu tư chuẩn bị cho thị trường tết Nguyên đán Mậu Tuất 2017.

Cũng liên quan đến thị trường hàng hóa, theo thông lệ thì thời điểm này các tiểu thương đã bắt đầu thu gom, tích trữ nông sản khô phục vụ tết, nhưng nguồn cung chính măng, mộc nhĩ, nấm, đỗ, lạc… từ miền núi và trung du đang khó tiếp cận. Theo các tiểu thương thì dù tiếp cận được cũng chưa thể tập kết và vận chuyển, vì cả đường bộ, đường thủy đều phát sinh khó khăn.

Mặt khác nếu thời tiết tiếp tục mưa, thì nông sản khô cũng rất khó bảo quản, giữ được chất lượng tốt, đây là thách thức không nhỏ cho thị trường cuối năm.

Thực tế cho thấy, khó khăn hiện hữu không chỉ cục bộ trong một vùng miền, mà trên cả diện rộng, tạo cơ hội cho phản ứng tiêu cực lây lan. Trước tình hình này, cả chính quyền và người dân đều không thể chủ quan lơ là, mà cần chủ động đặt ra các phương án, một mặt chia sẻ hiệu quả cùng đồng bào vùng thiên tai, nhưng cũng đồng thời giữ ổn định cho chính bản thân mình.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông