Cơ sở chế biến chân gà “chui”, gây ô nhiễm môi trường

21:50 23/02/2023

Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản vi phạm nhưng một cơ sở sơ chế biến, đóng gói chân gà đông lạnh ở thôn 9, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên vẫn lén lút hoạt động "chui", gây ô nhiễm môi trường giữa khu dân cư…
Cận cảnh bên trong hoạt động chế biến chân gà của cơ sở ở thôn 9, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên. Mặc dù bị lập biên bản, đình chỉ song cơ sở này vẫn lén lút hoạt động

Gần đây, PV Chuyên đề ANHP liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn 9, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên về việc một cơ sở sơ chế chân gà đã hoạt động được hơn 2 năm qua gây ô nhiễm, xả thải trực tiếp ra môi trường.

Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV đã tìm về cơ sở nói trên để xác minh, ghi nhận thực tế. Theo quan sát, cơ sở sơ chế chân gà đông lạnh này nằm ngay sát tuyến tỉnh lộ 352, bên ngoài xưởng sản xuất không có biển hiệu, bảng tên công ty, nhãn hàng. Xung quanh được quây kín bằng tường bao và mái tôn. Thoạt nhìn qua thì rất khó để nhận ra đây là một cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm.

Phía bên ngoài cơ sở luôn đóng kín cửa, quây tường bao và mái tôn, không có biển hiệu

Liên hệ với đại diện UBND xã Kỳ Sơn, chúng tôi đã thâm nhập được vào bên trong tận mắt “mục sở thị” xưởng sản xuất, sơ chế hàng đông lạnh này. Với quy mô khoảng hơn 300m2, khu xưởng được xây dựng sơ sài, thực phẩm được để ngay cả dưới nền bêtông. Qua quan sát, chân gà đông lạnh sau khi được tẩy rửa, sơ chế thì được tập trung chất đống tại các khu thùng xây bằng bê tông, chờ được mang đi tiêu thụ bằng xe đông lạnh.

Tại thời điểm ghi nhận, có khoảng 50 công nhân, nhân công chủ yếu là người dân địa phương đang tẩy rửa chân gà mà không được trang bị quần áo, bảo hộ lao động theo quy định. Điều đáng nói, toàn bộ hệ thống nước tẩy rửa chân gà được xả thẳng xuống mương phía sau cơ sở, thuộc hệ thống thủy lợi tưới tiêu của xã Kỳ Sơn, bốc mùi tanh hôi thối nồng nặc.

Đặc biệt, khi cán bộ chuyên môn UBND xã Kỳ Sơn có mặt, đại diện cơ sở  này cho biết họ chỉ thực hiện chế biến, đóng gói cho một cơ sở tại quận Dương Kinh. Đại diện cơ sở cũng không xuất trình được bất cứ loại giấy tờ liên quan về ngành nghề kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn bộ nước xả thải của cơ sở xả thẳng xuống mương, thuộc hệ thống thủy lợi tưới tiêu của xã Kỳ Sơn

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho hay: Xưởng chế biến chân gà trên đã hoạt động trên địa bàn được hơn 3 năm, nhiều lần bị kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực sản xuất do không có giấy phép.

Khi có phản ánh của người dân về việc ô nhiễm, năm 2021, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thủy Nguyên đã về kiểm tra, làm việc với chủ xưởng, lập biên bản đình chỉ hoạt động. Sau đó, cơ sở đã tạm dừng hoạt động một thời gian nhưng đến cuối năm 2022 lại tiếp tục quay trở lại hoạt động.

Cũng theo ông Khoa, khi cơ sở quay trở lại hoạt động, UBND xã đã thực hiện kiểm tra song cơ sở này chỉ có hoạt động đóng gói chân gà sau khi sơ chế. Tuy nhiên tại thời điểm ngày 18-2, khi chúng tôi có mặt cùng cán bộ chuyên môn UBND xã Kỳ Sơn, tại cơ sở này vẫn ngang nhiên có các hoạt động chế biến, tẩy rửa chân gà với số lượng rất lớn.

Chất thải từ hoạt động tẩy rửa, chế biến chân gà của cơ sở

Trước phản ánh của người dân, chính quyền xã Kỳ Sơn và các ngành chức năng huyện Thủy Nguyên cần kiểm tra, kiên quyết xử lý cơ sở chế biến chân gà hoạt động “chui” theo quy định, đồng thời làm rõ nguồn gốc và “đường đi” của những sản phẩm chân gà sau khi được chế biến để tiêu thụ.

Chuyên đề ANHP sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông