Công ty TNHH Nhựa Thiếu niên Tiền Phong miền Trung: Một thập kỷ xây dựng phát triển - vững bước tiên phong

17:30 07/08/2023

Những ngày đầu tháng Tám lịch sử này, tập thể cán bộ, công nhân, người lao động Công ty TNHH Nhựa Thiếu niên Tiền Phong miền Trung hết sức háo hức, vui mừng chờ đón kỷ niệm 10 năm ngày thành lập đơn vị. Hành trình 10 năm chưa phải là quá dài, song những gì doanh nghiệp đã làm được là minh chứng vô cùng thuyết phục về một tầm nhìn chiến lược không đơn thuần chỉ vì mục tiêu không ngừng mở rộng không gian sản xuất - kinh doanh mà lớn hơn thế còn là sự đồng hành với các cấp, ngành và người dân nơi đây trên mỗi bước đường phát triển kinh tế - xã hội.

Từ một tầm nhìn chiến lược

Thành lập năm 1960 và vinh dự được lấy ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19-5) là ngày thành lập, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong mà tiền thân là Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, suốt 63 năm qua đã là một trong số những doanh nghiệp lớn điển hình của thành phố Cảng với sự năng động, nỗ lực vượt qua thử thách, khó khăn để không ngừng đạt được những thành tích nổi bật trong sản xuất - kinh doanh cũng như trên các lĩnh vực an sinh xã hội, phục vụ đắc lực cho các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước.

Tiền Phong được đầu tư dây chuyền mới từ Châu Âu, làm chủ công nghệ và sản xuất được hơn 20 chủng loại ống và phụ tùng khác nhau

Nhớ lại những năm 90 của thế kỷ 20, Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong khi đó đã có một quyết định mang tính bước ngoặt lịch sử, đánh dấu sự chuyển mình đầy quyết đoán, táo bạo và thay đổi toàn diện công ty khi cho ngừng các sản phẩm truyền thống, chỉ tập trung sản xuất các ống nhựa uPVC, HDPE, PPR để phục vụ các công trình xây dựng. Bước đột phá đó đã đưa Nhựa Tiền Phong trở thành thương hiệu hàng đầu của quốc gia trên lĩnh vực sản xuất ống và phụ tùng nhựa với hơn 10.000 đầu mã sản phẩm.

Tuân thủ nghiêm ngặt phương châm mang tính sống còn “chất lượng là trên hết; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng”, sau khi đã gặt liên tục những thành quả trong thời gian đầu của thập kỷ 20, giữa năm 2007, thương hiệu Nhựa Tiền Phong tiếp tục được Nam tiến với sự thành lập của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam.

Với những thành công mà Nhựa Tiền Phong phía Nam đã đạt được sau 5 năm hoạt động, Nhựa Tiền Phong quyết định đầu tư xây dựng Công ty TNHH Nhựa Tiền Phong miền Trung (Nhựa Tiền Phong miền Trung) tại Khu Công nghiệp Nam Cấm, tỉnh Nghệ An với quy mô đầu tư ban đầu hơn 120 tỷ đồng.

Quyết định này đã đưa thương hiệu Nhựa Tiền Phong hiện diện ở khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam và đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước. Với 4 cụm nhà máy lớn đạt chuẩn quốc tế có tổng năng lực sản xuất đạt gần 250.000 tấn/ năm cùng trên 1.700  người lao động trên toàn quốc, Nhựa Tiền Phong hiện đang chiếm thị phần khoảng 60% tại miền Bắc và hơn 30% thị phần trên toàn quốc, giữ vững vị thế tiên phong trong ngành nhựa xây dựng tại Việt Nam.

Dấu gạch nối quan trọng tại miền Trung

Ngày 12-9-2013, Công ty TNHH Nhựa Thiếu niên Tiền Phong miền Trung được thành lập với kỳ vọng đẩy mạnh sản xuất, tăng cường thị phần tại khu vực miền Trung và tăng lợi nhuận cho công ty thông qua việc tiết kiệm chi phí vận chuyển và đáp ứng khách hàng một cách nhanh chóng hơn.

Trong thời gian đầu hoạt động, Nhựa Tiền Phong miền Trung đã phải đối mặt với muôn vàn thử thách, trong đó khó khăn nhất là khâu nhân sự. Khi ấy, toàn doanh nghiệp chỉ có 96 lao động mà trong đó có tới 70% lao động được biệt phái từ Công ty mẹ - Nhựa Tiền Phong. Số còn lại 30% người được tuyển dụng mới chưa có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, phát huy truyền thống sẵn có, được sự quan tâm đặc biệt, sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Công ty mẹ, nhất là tinh thần khắc phục khó khăn, “dám nghĩ, dám làm” của tập thể cán bộ, công nhân viên, Nhựa Tiền Phong miền Trung đã từng bước khắc phục khó khăn, phát triển về mọi mặt.

Trước hết về nhân sự, cho đến nay, công ty vẫn chỉ trên dưới 100 lao động nhưng chủ yếu là nhân sự địa phương có tay nghề giỏi, giải quyết được công ăn việc làm cho người dân đóng góp vào an sinh xã hội của tỉnh. Về sản xuất, Nhựa Tiền Phong miền Trung đã tự làm chủ được công nghệ, sản xuất được đa dạng chủng loại kích cỡ PVC, HDPE, PPR, ống luồn dây điện và đủ khả năng cung ứng sản lượng 15.000 tấn/năm.

Về kinh doanh, công ty đã vững vàng vượt qua những rào cản trong  năm 2020, 2021 khi duy trì doanh thu trung bình gần 700 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 35 tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng đạt từ 8 - 13% hàng năm.

Bên cạnh đó, trong 10 năm xây dựng và phát triển, công ty đã liên tục được nhận cờ: “Đơn vị xuất sắc” các năm 2014, 2015, 2016… Cùng với đó là các phần thưởng cao quý: Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ lần thứ 5; dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An các năm 2016, 2017, 2018, 2020.

Đặc biệt, doanh nghiệp hết sức vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2017. Ngoài ra, Tiền Phong miền Trung với những đóng góp của mình còn được Bộ Tài chính, UBND tỉnh Nghệ An cùng các ban, ngành của địa phương trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen…

Theo đánh giá của ông Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam: “Nhựa Tiền Phong miền Trung là một doanh nghiệp điển hình tiên tiến của tỉnh vì có tốc độ phát triển nhanh, luôn đóng góp ngân sách ở mức cao và đạt kết quả tốt, toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động”.   

Phát triển đồng hành với các hoạt động thiện nguyện

Song hành cùng sự phát triển sản xuất - kinh doanh, Nhựa Tiền Phong luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện nhân đạo vì cộng đồng. Đây cũng là truyền thống “tương thân, tương ái” vốn có của con người Nhựa Tiền Phong. Trong hơn 63 năm hoạt động, Nhựa Tiền Phong đã triển khai và tham gia nhiều chương trình thiện nguyện như quỹ Cánh diều xanh, xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt, trao tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó...

Lễ khánh thành cầu Khe Tuần (ở thôn Vĩnh Ngọc, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra trong sự phấn khởi của người dân và các em nhỏ. Cây cầu cũng là dấu ấn ý nghĩa cho kỷ niệm 10 năm thành lập Nhựa Tiền Phong miền Trung

Đặc biệt phải kể đến là chương trình “Cầu nối yêu thương” được triển khai từ tháng 10-2017, sau gần 6 năm thực hiện, gần 120 cây cầu vững chắc mang màu xanh đặc trưng của Nhựa Tiền Phong đã hiện hữu tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, đem đến con đường giao thông thuận tiện cho hàng chục nghìn hộ dân và nâng bước cho biết bao em nhỏ tới trường an toàn.

Đồng hành cùng hoạt động ý nghĩa đó, Nhựa Tiền Phong miền Trung cùng các đơn vị bán hàng tại khu vực đã tham gia ủng hộ cho các cây cầu nối yêu thương tại Bá Thước ở Thanh Hoá, cầu Xốp Kha ở Nghệ An và mới đây là cầu Khe Tuần ở Hà Tĩnh, góp phần gia tăng giá trị cho thương hiệu và đưa Nhựa Tiền Phong gần hơn đến người dân ở dải miền Trung thân thương.

Đại diện Nhựa Tiền Phong trao tặng cây cầu mới - Cầu nối yêu thương số 98 cho xã Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh

Trong hành trình 63 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong luôn chủ động phát huy thế mạnh của mình như áp dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ, hiện đại hóa trang thiết bị, chú trọng phát triển nguồn nhân lực…

Đó chính là những điểm nhấn quan trọng để từ một “kế hoạch nhỏ” của các em thiếu niên, nhi đồng đã đánh dấu sự hình thành và phát triển vượt bậc của ngành nhựa Việt Nam qua bao biến cố thăng trầm cũng như củng cố vị thế vững chắc của công ty trên thị trường.

Bằng chiến lược phát triển công ty trải khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, Nhựa Tiền Phong đã tạo nên thế chân kiềng vững chắc, bao phủ toàn bộ thị trường trên cả nước. Với mục tiêu phát triển bền vững, Nhựa Tiền Phong ở cả 3 miền đã luôn đồng hành, gắn kết với nhau để mang đến sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, những điều tốt đẹp cho cộng đồng xã hội và đưa thương hiệu ngày một lớn mạnh, sánh ngang với các thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế.

Quỳnh Hoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông