Dán đè mã QR Code - chiêu trò mới của tội phạm chiếm đoạt tiền

09:55 30/08/2023

Cơ quan Công an cảnh báo tình trạng đối tượng xấu chủ ý dán đè mã QR Code nhằm mục đích chiếm đoạt tiền qua mã QR Code tại các cơ sở kinh doanh.

Thanh toán không tiền mặt, thanh toán di động đang trở thành một xu hướng phổ biến, đặc biệt là số người nhanh nhạy với công nghệ. Người mua hay người chuyển tiền chỉ cần quét mã QR Code và nhập số tiền cần thanh toán, bấm chuyển là xong mà không cần người nhận phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Dán đè mã QR Code - chiêu trò mới của tội phạm chiếm đoạt tiền ảnh 1

Quét mã QR Code, tiện nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Ưu thế của việc thanh toán, chuyển trả bằng mã QR Code so với việc thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng ngân hàng, thanh toán bằng QR Code không những đơn giản hoá quy trình, dễ dàng cho người chuyển tiền, gia tăng tốc độ giao dịch mà còn tránh nhầm lẫn khi phải nhập từng số tài khoản.

Người nhận tiền hay người bán hàng có thể nhận biết được giao dịch chuyển tiền thực hiện gần như tức thì, nhanh chóng mọi lúc mọi nơi có kết nối Internet. Do đó, thanh toán hình thức QR Code được xem là một trong những phương pháp thanh toán hiện đại không sử dụng tiền mặt và thẻ ngân hàng.

Nhờ tính tiện lợi và không tiếp xúc, QR Code dần trở thành phương thức thanh toán chính của nhiều người dân. Từ các quán tạp hóa, cửa hàng dịch vụ đến nhà hàng, quán ăn đều dán mã QR Code thông tin tài khoản ngân hàng để tiện cho khách hàng thanh toán tiền.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì đây cũng chính là kẽ hở bị kẻ gian lợi dụng để dán đè, đánh tráo mã QR Code ở các cơ sở kinh doanh nhằm chiếm đoạt tiền.

Mới đây một khách mua hàng tại một cửa hàng tạp hóa tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã thanh toán 300.000 đồng bằng cách quét mã QR Code. Thông thường, ngay sau đó điện thoại của chủ cửa hàng sẽ hiện thông báo đã nhận; tuy nhiên sau vài phút, chủ cửa hàng tạp hóa vẫn chưa nhận được tiền chuyển. Sau khi kiểm tra lịch sử giao dịch và thấy tiền đã được chuyển đến một tài khoản đứng tên người khác, trong khi khách mua hàng khẳng định quét mã QR dán trên tường tại cửa hàng.

Cẩn thận kiểm tra lại, chủ cửa hàng thấy có một miếng dán QR Code khác được dán đè lên mã QR Code của cửa hàng. Tương tự, đã xảy ra một số vụ việc khác trên địa bàn.

Từ những phương thức lừa đảo mới nói trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, rà soát những mã QR Code thanh toán tại cơ sở kinh doanh của mình và cần thông báo ngay lên cơ quan chức năng khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu giả mạo, lừa đảo.

Đồng thời, khách hàng sau khi quét mã thanh toán không nên chủ quan mà cần kiểm chứng lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng để kịp thời ngăn chặn những hình thức phạm tội đang ngày một tinh vi hơn hiện nay.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông