Đánh sập đường dây ma túy Yến “ma” - chuyện chưa kể

15:13 28/10/2022

Như An ninh Hải Phòng đưa tin, ngày 8-10-2022, Công an quận Lê Chân đã tổ chức đánh sập đường dây ma túy Yến “ma”, bắt 2 đối tượng, thu một lượng lớn ma túy. Đây là một trong những thành tích xuất sắc của lực lượng Công an quận thể hiện sự mưu trí, tinh thần quyết tâm loại trừ “tử thần trắng” ra khỏi đời sống xã hội.
Đối tượng Đinh Thị Yến
Đối tượng Trần Thị Loan

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS - Công an quận Lê Chân phát hiện thời gian gần đây trên địa bàn quận xuất hiện một ổ nhóm có dấu hiệu hoạt động phạm tội về ma túy. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy ổ nhóm này đã thiết lập được một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Hải Phòng. Theo đó, kẻ cầm đầu ổ nhóm ở Hải Phòng là Đinh Thị Yến (thường gọi là Yến “ma”), sinh 1958, ĐKHKTT số 36/82/30 Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài; hiện đang cư trú tại số 29B/512 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, cùng quận Lê Chân.

Nhắc đến Yến “ma”, những chiến sĩ cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn quận Lê Chân không lạ gì thị. Sinh ra và lớn lên tại ngõ 30 Trần Nguyên Hãn thông với phố đường tàu, một “tọa độ nóng” về ma túy của quận, Yến “ma” từ rất sớm bị cuốn vào vòng xoáy siêu lợi nhuận của “tử thần trắng”. Cái giá phải trả là các năm 2001 và 2005, thị đã phải hầu Tòa về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Những năm sau này, Yến về sinh sống tại địa phương với vẻ ngoài hoàn lương, mọi giao tiếp kín đáo hơn. Tuy nhiên, theo tài liệu trinh sát thì thị vẫn ma quái như ngày nào và ngày càng lắm chiêu tinh vi, ghê gớm hơn để trở thành một thứ “bà trùm” với nhiều thủ đoạn thâm sâu khó lường. Mụ có nhiều mối quan hệ phức tạp với những đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn quận và cả thành phố. Đáng nói, để giấu mình, tại nơi cư trú, mọi hoạt động sinh hoạt của Yến không xảy ra sơ sót nào để người xung quanh phát hiện có điều gì bất thường. Với một quán cà-phê mở ngay tại nhà mình Yến “ma” đã có một bình phong khá tốt che đậy cho các đối tác ra vào lấy “hàng” tránh khỏi sự nghi ngờ của lực lượng chức năng.

Theo tài liệu trinh sát, thường ra vào quán cà-phê của Yến “ma” có một đối tượng là nữ giới nhưng luôn cắt tóc ngắn và mặc đồ nam giới. Đáng lưu ý là “gã” này còn sử dụng một con xe Kawasaky Ninja phân khối lớn (400cc) mỗi lần đến là rú ga rầm rầm váng cả một góc phố. Đối tượng được trinh sát xác định là Trần Thị Loan (tức Loan “pê-đê”), sinh 1987, quê ở thôn Bùi Xá, xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; hiện ở số 40/1 Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Loan đã có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 16 năm tù, mới ra tù năm 2020. Ả được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây của Yến “ma”, trực tiếp đi nhận và giao ma túy cho Yến. Nực cười một kẻ băm bổ “nam tính” như Loan “pê-đê” mà lại say xe ô-tô. Bởi vậy mỗi lần đi “làm ăn” nhất là di chuyển tuyến liên tỉnh Thái Bình-Hải Phòng, “gã” thường sử dụng xe máy phân khối lớn chạy như một tay đua chính hiệu khiến trinh sát bám đuổi mệt đến bở hơi tai.

Với quyết tâm lớn, các trinh sát hình sự Công an quận Lê Chân đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc di biến động và quy luật hoạt động của đường dây ma túy trên. Đặc biệt, do Yến “ma” đã có nhiều tiền án, rất cảnh giác và có nhiều cách thức để đối phó, chưa kể khu vực nhà thị địa hình rất khó tiếp cận nên lực lượng trinh sát đã phải áp dụng nhiều phương án hết sức công phu để có thể nắm chắc đường đi nước bước của đối tượng trong lòng bàn tay.

Sau một thời gian thu thập tài liệu chứng cứ và xác định rõ hành vi, vai trò của các đối tượng, Công an quận Lê Chân đã quyết định lập án đấu tranh, chặt đứt các mắt xích, đánh sập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nêu trên. Cho tới những ngày đầu tháng 10-2022, trinh sát nhận tin, ổ nhóm ma túy của Yến “ma” đang chơi lớn, đặt mua một lượng “hàng” “khủng”. Đồng thời trinh sát cũng nắm được quy luật hoạt động của chúng là sau khi đã được thanh toán tiền mua, các đối tượng trên Sơn La sẽ ngụy trang ma túy trong các bao hàng hóa nông sản như măng hoặc gạo rồi được chuyển thẳng bằng xe ô-tô khách chạy tuyến Sơn La-Móng Cái (đi qua Hải Phòng). Bằng phương thức gửi hàng cho các nhà xe, khi đến một điểm trung chuyển tại Hải Phòng, chúng sẽ thả “hàng” tại đó. Điểm gửi mà bọn tội phạm ma túy giao ước với nhau đã được xác định là quán xôi của Nguyễn Thị B., sinh 1978, trú tại số 40 Triều Khúc, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Sau đó, Loan “pê-đê” sẽ đến quán xôi trên nhận và chuyển về cho Yến.

Thực hiện chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP, Công an quận Lê Chân đã huy động lực lượng với nhiều mũi trinh sát để tổ chức mật phục tại các địa điểm cần thiết phục vụ phá án.

Đúng 4h30’ ngày 8-10-2022, tổ trinh sát chốt tại Quốc lộ 5A trong vai các lái xe ôm, công nhân vệ sinh môi trường, người đi tập thể dục sớm… đã nhận dạng rõ một chiếc xe ô-tô khách tuyến Sơn La-Móng Cái bắt đầu vào địa phận Hải Phòng. Chỉ sau đó chừng 20 phút, xe chạy đến khu vực Quán Toan và dừng tại quán xôi số 40 Triều Khúc. Liền đó, một nam giới phụ xe bê 1 bao tải (dạng bao đựng gạo) từ trên xe xuống gửi cho chủ quán.

Tới 5h25’ cùng ngày, Trần Thị Loan điều khiển xe mô tô Kawasaki Ninja 400 phân khối rời khỏi nhà. Chạy một hồi lòng vòng lúc nhanh lúc chậm, nghe ngóng mọi động tĩnh trước sau, cuối cùng ả “pê-đê” này mới nhao đến điểm bán xôi tại số 40 Triều Khúc nhận bao hàng từ Sơn La mới gửi. Ít phút sau, trinh sát đang mật phục tại khu vực nhà Yến “ma” nhận thông báo: Yến “ma” đang mở cửa sẵn để đón hàng…

Trên con xe phân khối lớn, Loan “pê-đê” phóng vèo vèo vào khu vực nội thành, lượn lòng vòng qua các con phố nhỏ rồi cắt ra đường lớn để quan sát. Yên tâm mọi sự đều an toàn, đến 6h15’ cùng ngày, “gã” mới  chạy thẳng đến nhà Yến “ma” tại số 29B/512 Nguyễn Văn Linh, phường Niệm Nghĩa. Đúng lúc ả dỡ bao hàng xuống giao cho Yến thì các mũi trinh sát phá án cũng đồng loạt ập đến khống chế bắt gọn các đối tượng. Biết đã bị cất vó, mặc dù mặt mũi tái xanh nhưng Yến và Loan đều cố tỏ ra bình tĩnh, cãi không biết bao tải ở đâu ra. Hình ảnh về chiếc bao lập tức được trích xuất từ các thiết bị kỹ thuật khiến cả hai cứng họng. Mở bao tải, trinh sát phát hiện bên trong có 2 bánh heroin (trọng lượng 703,81 gam) và 4.000 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 412,67 gam Methamphetamine). Tới lúc đó, Yến “ma” và Loan pê-đê đều đổ sụp xuống giữa nền nhà…

Tang vật vụ án

Cơ quan CSĐT - Công an quận Lê Chân hiện đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Thị Yến và Trần Thị Loan về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 4, Điều 251 - BLHS, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu để chuyển vụ án cho Cơ quan CSĐT-CATP (PC04) thụ lý điều tra tiếp theo thẩm quyền.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông