Đền thờ Phạm Thượng Quận (xã An Hưng, huyện An Dương) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia

10:44 30/03/2024

Sáng 29/3, huyện An Dương long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia đền thờ Phạm Thượng Quận (xã An Hưng). Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo Cục di sản Văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo du khách thập phương và nhân dân.

Đền thờ Phạm Thượng Quận thờ Ngài thần chủ và cũng là Thành hoàng Phạm Đình Trọng, ông là người làng Khinh Dao, một danh thần nổi tiếng văn, võ toàn, một nhân vật lịch sử, một vị đại quan nổi tiếng triều Hậu Lê, thế kỷ 18. Ngài Phạm Dình Trọng đỗ Tiến sĩ, làm quan từ chức Cấp sự trung, trải thăng đến chức Bồi tụng, Thượng thư Bộ Binh, hàm Thái tử Thái bảo, tước Hải Quận Công. Sau khi ngài mất, triều đình sắc phong làm Phúc thần làng Khinh Dao để ghi nhận những đóng góp của một bậc hiền tài.

Chương trình văn nghệ chào mừng

Đền thờ Phạm Thượng Quận được khởi dựng vào nửa cuối thế kỷ 18, trải qua thăng trầm của lịch sử, thời gian, ngôi đền được tu bổ, tôn tạo, xây dựng lại song vẫn giữ được những nét kiến trúc truyền thống và có giá trị mỹ thuật cao. Đền có mặt bằng kiến trúc chữ nhị ba gian tiền bái, 1 gian hậu cung và làm theo thức chồng diêm nóc các, mái đao cong, lợp ngói mũi. Ngoài giá trị về lịch sử, đền thờ Phạm Thượng Quận còn bảo tồn, lưu giữ được khá nhiều cổ vật có giá trị về lịch sử, mỹ thuật. Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, đền thờ Phạm Thượng Quận được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 4244 ngày 29-12-2023. 

Các đại biểu tham dự chương trình

Phát biểu tại lễ đón nhận, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định đền thờ Phạm Thượng Quận được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia không chỉ là sự tôn vinh danh nhân và khẳng định những giá trị lịch sử văn hóa của di tích, còn là sự ghi nhận công lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Hưng, huyện An Dương, của dòng Phạm. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của các thế hệ trong việc gìn giữ, phục dựng di tích, là kết quả của sự kế thừa, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Đồng chí Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố  trao bằng công nhận Di tích Quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận và tặng hoa chúc mừng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương và dòng Họ Phạm xã An Hưng (huyện An Dương) 

Để tiếp tục phát huy giá trị của di tích, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành và huyện An Dương quan tâm bảo vệ và phát huy giá trị di tích theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hoá; gìn giữ hệ thống sắc phong, di sản quý giá của quê hương; tổ chức các hoạt động phong phú, thu hút nhân dân đến chiêm bái.

UBND huyện An Dương công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận (xã An Hưng)

Đồng thời, huyện An Dương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về ý nghĩa, giá trị lịch sử của di tích tới đông đảo người dân trong và ngoài thành phố bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp; lồng ghép với các hoạt động học tập, ngoại khoá tại các nhà trường, giúp học sinh tìm hiêu về lịch sử các di tích, di sản văn hoá tiêu biểu, truyền thống hiếu học của các danh nhân, các nhà khoa bảng tại địa phương. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn hoá; tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch; huy động các nguồn lực thực hiện công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo, phát huy các giá trị di tích lịch sử -văn hoá trên địa bàn huyện An Dương nói chung và di tích đền thờ Phạm Thượng Quận nói riêng.

Cũng tại buổi lễ, UBND huyện An Dương công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông