PHÒNG CẢNH SÁT HÌNH SỰ CÔNG AN HẢI PHÒNG: Truy bắt kẻ đặc biệt nguy hiểm bỏ trốn gần 30 năm

15:25 25/11/2022

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm bỏ trốn lâu năm luôn là “bài toán” hóc búa, đầy nan giải. Song với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc quyết liệt của cả tập thể đơn vị, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã tóm gọn một trong số những đối tượng đó sau gần 30 năm lẩn trốn.

Thực hiện Kế hoạch của CATP về công tác truy nã, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo đề xuất lãnh đạo CATP phê duyệt cho đơn vị mở đợt cao điểm truy bắt 11/20 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm hiện bỏ trốn đã nhiều năm.

Nhận được chỉ đạo “nóng” ngay sau đó, Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng, đã nhanh chóng cho trinh sát tập hợp toàn bộ hồ sơ 11 đối tượng để tập trung nghiên cứu. Qua nắm rõ lai lịch, tội trạng của từng tên, xác định hầu hết chúng đều là những đối tượng hình sự có nhiều thủ đoạn, kinh nghiệm “ẩn mình”, lẩn tránh sự truy tìm của lực lượng Công an, bằng bản lĩnh, kinh nghiệm qua nhiều trận mạc của người chỉ huy, Đại tá Lê Hồng Thắng đã trực tiếp tập huấn, hướng dẫn cho từng đội công tác của đơn vị xây dựng phương án xác minh, truy bắt đám này.

Quyết định truy nã đối tượng Trần Văn Thạch

Theo đó, trinh sát Đội 6 dưới sự chỉ đạo của Đại tá Thắng đã xác lập Chuyên án mang bí số 123B để truy bắt đối tượng Trần Văn Thạnh (tức Trần Văn Thạch), sinh 1976, ở thôn Hà Luận, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên. Thạnh bị Cơ quan CSĐT ra Quyết định truy nã số 102/QĐTN, ngày 3-8-1994 về tội Cướp Tài sản.

Để nhanh chóng phá án, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Đội trưởng Đội 6 đã tranh thủ thời gian, ngày đêm miệt mài nghiên cứu kỹ trên 200 trang tài liệu hồ sơ về đối tượng từ năm 1994 đến nay.

Tiếp đó, anh chỉ đạo trinh sát xuống xã Hoà Bình (quê đối tượng Thạch) tiến hành xác thực lại các thông tin liên quan đến đối tượng.

Đáng chú ý, trong quá trình nghiên cứu tài liệu hồ sơ, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng phát hiện một manh mối quan trọng từ một bản báo cáo của một Công an viên xã Hoà Bình cung cấp tin Thạch trốn vào Pleiku làm nghề xây mộ.

Tổ công tác Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự di lý đối tượng Trần Văn Thạch từ Đắk Lắk về Hải Phòng

Tiếp tục rà soát, Ban Chuyên án thấy nổi lên một người có tên là T.V.Đ. - cháu họ của Thạch đang cư trú ở phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Nhận định Thạch nhiều khả năng vẫn giữ mối liên hệ với gia đình anh T.V.Đ., ngày 10-11-2022, Ban Chuyên án đã lập tức cử 1 tổ gồm 4 trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng chỉ huy, vào Đăk Lắk lần tìm tên Thạch.

Được sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an TP Buôn Ma Thuột, tổ công tác đã kiểm tra, sàng lọc những người mang tên T.V.Đ. có độ tuổi trùng với đối tượng, kết hợp rà soát toàn bộ số người Hải Phòng vào làm nghề xây mộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Tổ công tác Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự di lý đối tượng Trần Văn Thạch từ Đắk Lắk về Hải Phòng

Sau 8 ngày làm việc liên tục, nhờ tinh thông nghiệp vụ, dày dặn kinh nghiệm trong truy vết, tổ công tác đã xác định được chính xác Thạch hiện đang sử dụng tên là Trần Quang Thạch, sinh 1972 và nơi ở của hắn tại tổ dân phố số 8, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột.

Đến ngày 18-11, dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, các trinh sát của tổ công tác đã bất ngờ ập đến, khống chế, bắt giữ thành công đối tượng Thạch khi hắn đang trên đường ra nghĩa trang xây mộ như mọi ngày.

Ngay sau đó, Thạch đã được tổ công tác di lý, áp giải an toàn về Hải Phòng, bàn giao cho Công an huyện Thủy Nguyên xử lý theo thẩm quyền.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông