Mũi nhọn sắc bén trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên

20:50 14/04/2024

“Vượt nắng, thắng mưa”, trực tiếp đối đầu và vượt qua mọi hiểm nguy, gần 14 năm kể từ ngày thành lập (1/8/2010 - 15/5/2024), Đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Phòng CSCĐ - CATP Cảng đã xứng danh là một trong những mũi nhọn sắc bén trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm và những vi phạm pháp luật với những chiến công xuất sắc để lại hình ảnh đẹp trong lòng dân.

                                    Lãnh đạo Phòng CSCĐ cùng đại diện Chỉ huy, cán bộ chiến sĩ Đội CSCĐ

Xử lý nhanh, gọn các tình huống phức tạp về ANTT

Là mũi nhọn chủ lực sắc bén của đơn vị, 14 năm qua, Đội CSCĐ luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu giúp Đảng ủy, lãnh đạo Phòng CSCĐ xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, phương án tác chiến; tuần tra kiểm soát; vây ráp các tụ điểm phức tạp về ANTT cũng như bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Đội còn góp phần quan trọng mang lại thành công cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá lớn của đất nước, thành phố; giải quyết nhanh, gọn các tình huống phức tạp, không để xảy ra bị động, bất ngờ về TTATXH trên địa bàn Hải Phòng, nhất là trong những năm gần đây, tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, diễn biến khó lường với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh.

Trong số đó phải kể đến các loại tội phạm ma tuý, giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản; các ổ, nhóm tội phạm nguy hiểm; vấn nạn thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu và mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn cá nhân… gây rối TTATGT, TTCC, từng khiến dư luận xã hội “dậy sóng”.

                                            Lực lượng CSCĐ Công an thành phố miệt mài luyện tập ngoài thao trường

Đó là chưa kể, toàn Đội còn gánh những nhiệm vụ vô cùng phức tạp khác trong bối cảnh thành phố đang có những bứt phá về tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu hút nguồn đầu tư lớn trong và ngoài nước kéo theo hệ luỵ là các vụ tranh chấp đất đai, đền bù GPMB phục vụ các dự án... diễn ra tại các mục tiêu bảo vệ.

Theo đó, để hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, tập thể Đội CSCĐ đã trực tiếp triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa lực lượng tham gia bảo đảm an toàn về ANTT tại hàng loạt cuộc cưỡng chế GPMB phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố. Điển hình phải kể đến vai trò xung kích của đơn vị trong phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP cưỡng chế giải tỏa thành công 9,2ha đất quốc phòng bị lấn chiếm tại phường Cát Bi, quận Hải An cũng như tại dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới và Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm thuộc huyện Thủy Nguyên…

         Lực lượng CSCĐ tinh thông võ thuật, kỹ chiến thuật, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

“Lá chắn thép” cho bình yên cuộc sống

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Đội CSCĐ còn tích cực xây dựng Đội vững về tổ chức kỷ luật, giỏi về kỹ năng, nghiệp vụ chiến đấu với việc thường xuyên bổ sung hoàn thiện các phương án tác chiến, huấn luyện, đào tạo.

Nổi bật trong đó là chiến thuật hết sức bài bản, hiệu quả trong tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm, mật phục, nhất là quy trình thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm luôn được duy trì, đổi mới giúp Đội kịp thời phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho Công an các đơn vị, địa phương xử lý hàng nghìn vụ việc, trong số đó có nhiều đối tượng hình sự nguy hiểm, thu nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ, nhiều tài sản có giá trị.

Chỉ tính riêng 5 năm (2019-2023), bám sát chỉ đạo của Giám đốc CATP, sự lãnh đạo về chuyên môn của Bộ Tự lệnh CSCĐ và lãnh đạo phòng, Đội CSCĐ, Phòng CSCĐ đã phân công hàng chục nghìn lượt CBCS với việc huy động tối đa phương tiện tổ chức trên 1.700 ca tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm của thành phố.

                                             Lực lượng CSCĐ Công an thành phố miệt mài luyện tập ngoài thao trường

Qua đó, Đội đã phát hiện, xử lý 2.117/2.647 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; bàn giao cho Công an các đơn vị 97 đối tượng trong 71 vụ việc liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, gây rối TTCC…; thu giữ lượng lớn dao, kiếm, kìm, vam phá khóa; 2 khẩu súng quân dụng cùng 2 bộ đàm hiệu BAOFENG… các đối tượng phạm tội sử dụng để gây án.

Cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác của Đội còn kịp thời ứng cứu 51 nạn nhân bị thương trong các vụ tai nạn giao thông thoát khỏi nguy kịch; ngăn chặn thành công 2 người có ý định tự tử, cứu 1 người bị đột quỵ bàn giao cho người nhà an toàn.

Bên cạnh đó, những năm qua, CBCS của Đội còn thực hiện hàng nghìn yêu cầu nhiệm vụ đột xuất; bảo vệ an toàn nhiều chuyến áp tải, vận chuyển hàng đặc biệt, trong đó đã phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ, giúp bà con tiểu thương sơ tán hàng hóa trong vụ cháy chợ Tam Bạc (tháng 2/2023)…

Những hành động nhân văn đó đã đưa hình ảnh người chiến sĩ, lực lượng CSCĐ - CATP Cảng ngày càng trở lên đẹp hơn trong lòng Nhân dân.

Lực lượng CSCĐ kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng thanh thiếu niên mang theo hung khí khi tham gia giao thông

Đáng ghi nhận nữa, từ năm 2022 đến nay, để góp phần giúp CATP chủ động nguồn nhân lực ứng trực chiến đấu, phục vụ các yêu cầu đột xuất, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống khi có lệnh điều động của Bộ Công an và Giám đốc CATP, Đội CSCĐ - Phòng CSCĐ còn liên tục phối hợp với các tổ, Đội công tác của đơn vị tổ chức thành công các lớp Huấn luyện Trung đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu CAHP theo đúng kế hoạch của Bộ Tư lệnh CSCĐ và chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP.

Với những nỗ lực, cống hiến và thành tích đặc biệt xuất sắc, 14 năm qua, Đội CSCĐ đã có hành trăm lượt tập thể, cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Cục Hàng Hải, UBND TP, Giám đốc CATP…, tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Những ngày này, tập thể CBCS của Đội đang ra sức thi đua với khẩu hiệu: “Vượt nắng, thắng mưa”, say sưa huấn luyện, tập luyện với quyết tâm chính trị cao nhất, góp phần vào thành công của Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng. Từng bước vững chắc tiến lên “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” vào năm 2025, Đội CSCĐ của lực lượng CATP Cảng xứng danh là “lá chắn thép” và mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông