Đồng bộ các giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến

15:59 04/05/2024

Sáng 3/5, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ 4 - Hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP. Đồng chí Trần Lưu Quang – Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác CCTTHC của Thủ tướng Chính (tổ công tác) chủ trì hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Cùng dự có các đồng chí Trần Văn Sơn – Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó tổ công tác và các đồng chí là thành viên tổ công tác, Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lãnh đạo các tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt nam, Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC thành phố chủ trì hội nghị; cùng dự có Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) được hiểu là “Ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin thẻ CCCD hay toàn bộ giấy tờ tuỳ thân trên môi trường mạng. Ứng dụng ĐDĐT VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam, với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số, xã hội số. VNeID được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, kết nối với các cơ quan hành chính nhà nước và các tổ chức xã hội; được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp, bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

          Thời gian qua, triển khai thực hiện VNeID và giải pháp chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc sử dụng tài khoản ĐDĐT, tích hợp việc xác thực tài khoản với hệ thống Dịch vụ công Quốc gia, xây dựng hạ tầng công nghệ.

Hiện, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) đã kết nối với 16 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương; tiếp nhận 1,5 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân, 650 triệu yêu cầu đồng bộ thông tin công dân. 63/63 địa phương đã hoàn thành triển khai hạ tầng CNTT phục vụ kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với CSDLQG về DC. 63/63 Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, hệ thống giải quyết TTHC của các tỉnh, 21/22 Cổng dịch vụ công của các bộ, cơ quan ngang Bộ (trừ Thanh tra Chính phủ) đã tích hợp phương thức đăng nhập thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ đó đăng nhập bằng tài khoản ĐDĐT VNeID.

27/63 địa phương đã phối hợp với Bộ Công an ban hành Kế hoạch về triển khai các mô hình thực hiện Đề án 06/CP, trong đó có nhiều mô hình có khai thác sử dụng danh tính điện tử, tài khoản ĐDĐT để thực hiện các TTHC, dịch vụ hành chính, bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Tính đến nay, tổng số lượt sử dụng tài khoản ĐDĐT trên các Cổng dịch vụ công đạt 11.645.068 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục thuế là 941.045 lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 9.4548.133 lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính khoảng 230 tỷ đồng.

Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên toàn quốc (hoàn thành trước ngày 31/7/2023), 100% công dân được cấp số định danh cá nhân. Bộ đã thu nhận trên 74,7 triệu hồ sơ ĐDĐT, kích hoạt trên 53,1 triệu tài khoản ĐDĐT, đạt 71,3% (vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao); hoàn thành, vượt chi tiêu triển khai 10 tiện ích trên VNeID với hơn 1 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hàng ngày, trong đó có một số tiện ích đã mang lại giá trị thiết thực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai còn vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định 59 của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào 6 nhóm giải pháp trọng tâm như: giải pháp về công tác chỉ đạo điều hành, hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ, ứng dụng VNeID, nguồn lực, chuyển đổi số…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh từ ngày 1/7/2024 phải chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng chí đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân đều biết được các tiện ích của tài khoản VNeID và sử dụng.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành rà soát các biểu mẫu hồ sơ giấy tờ để sử dụng thông tin được chia sẻ khi người dân đăng nhập, sử dụng tài khoản VNeID để cắt giảm, có lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện; nghiên cứu, sửa đổi các quy định về định danh, xác thực điện tử cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay…

Bộ Thông tin & Truyền thông nhanh chóng làm sạch dữ liệu thuê bao di động đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện có sim đăng ký thông tin chính chủ; cùng các nhà mạng nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông. Các địa phương cần “chịu khó” trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác để nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông