Động Hoa Cương - Một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa

09:11 28/11/2019

Gia Luận – điểm du lịch sinh thái, cộng đồng hấp dẫn của huyện đảo Cát Hải không phải chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản vật địa phương nổi tiếng mà còn đặc biệt ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế bởi vẻ đẹp nguyên sơ của hang động với những di chỉ khảo cổ quý giá. Đến với động Hoa Cương dù ở bất kỳ thời điểm nào, ngày nắng cũng như ngày mưa, du khách đều có cái thú của riêng mình…

Từ bến phà Gia Luận, đi dọc theo con đường khá thuận lợi về mặt giao thông, trong lành về không khí và đẹp, thơ mộng về cảnh quan, sau khoảng 2 km, chúng tôi dừng lại theo một tấm biển chỉ dẫn bên đường đề tên “Động Hoa Cương” - một trong những điểm không thể bỏ qua khi đến với Gia Luận. “Hoa Cương” – đó là một cái tên khá đẹp và giàu hình ảnh.

Động Hoa Cương là điểm dừng chân kỳ thú thu hút du khách

Ngay từ lối lên vào cửa động, khung cảnh đã rất cuốn hút chúng tôi với những bậc thang thả bộ thư thái giữa khung cảnh êm đềm tràn ngập màu xanh của cây lá.

 Động Hoa Cương được tạo nên bởi thế giới của nhũ đá lấp lánh

Vừa đi vào trong hang, chúng tôi có gặp một đoàn du khách. Anh Nguyễn Văn Long, một du khách người Nam Định cởi mở: Người lái xuồng đưa chúng tôi đến thăm động Hoa Cương. Đây là lần đầu tiên tôi và anh chị em trong đoàn có dịp đến đây. Trong động có nhiều cảnh quan rất lạ, đặc biệt và đẹp nên chúng tôi cảm thấy thích thú vô cùng.

Theo chân anh thanh niên tên Bùi Văn Vinh, một người bán vé tham quan động Hoa Cương, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá hang động này.

Vinh, với chất giọng đậm đà của người miền biển, nhiệt thành giới thiệu với chúng tôi: Do có rất nhiều thạch nhũ lấp lánh và phát sáng, đẹp như kim cương nên động được mọi người đặt cho tên gọi động Hoa Cương…

Được biết, quần đảo Cát Bà, không chỉ sở hữu những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú mà còn là nơi lưu giữ nhiều di chỉ quý giá.

Động Hoa Cương mà chúng tôi đến thăm ngày hôm nay là một trong những địa chỉ lý tưởng dành cho các du khách ưa thích loại hình du lịch khảo cổ học. Tại đây, người dân đã tìm thấy những mẩu xương và răng hóa thạch của con người. 

Trên cơ sở đó, các nhà khảo cổ học xác định là đã có cách đây hàng chục vạn năm, là minh chứng cho sự sinh sống, tồn tại của người Việt cổ trên quần đảo Cát Bà.

Tò mò, hồi hộp cùng những dấu tích, di chỉ của người xưa, đi vào trong động, có lẽ du khách sẽ có nhiều bất ngờ, trầm trồ trước vẻ đẹp lung linh, kỳ thú của những tấm thạch nhũ được thiên nhiên kiến tạo một cách thật tuyệt vời.

Những thạch nhũ từ trên cao chảy xuống trông như một dòng thác, hay có hình thù như một con voi, con hổ… Bên trong còn có hồ nhỏ nằm trong lòng hang, ở giữa hồ có nhiều nhũ đá hình thù có thể tưởng tượng ra là con thuyền hay cái tháp nổi lên trên mặt hồ.

Mỗi phiến đá, mỗi hình thù đều được “thổi hồn” theo trí tưởng tượng riêng của từng người. Tùy theo trí tưởng tượng của từng người mà nhũ đá đã tạo nên cả một thế giới kỳ ảo, lung linh.

Theo lời kể của Vinh, trong động trước kia là nơi sinh sống, trú ngụ của đàn dơi có hàng nghìn con. Ở đây, vào mùa mưa, có thể nghe thấy tiếng nước chảy trong hang. Thánh thót, trong veo, tiếng của từng giọt nước từ đâu đó nhỏ xuống lại làm cho không gian của hang yên lặng đến lạ kỳ.

Vinh cũng cho biết thêm: Động Hoa Cương rất sâu, có nhiều ngóc ngách,  chúng ta mới khai phá được những điểm ngoài của hang. Điểm khác biệt của động này với nhiều động khác là hầu như vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ, ít chịu sự tác động của bàn tay con người.

Không gian không quá rộng lớn nhưng khá đầy đặn cảm xúc, đến động Hoa Cương, có lẽ nhiều người sẽ có được điều đó và sẽ không mấy ngạc nhiên khi được nghe người Gia Luận tưởng tượng và kể rằng: ngày xưa, vua và các hoàng tử, công chúa thường đến dạo chơi và lưu lại ở đây…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích