Đồng tình cao về các cơ chế, chính sách dành cho Hải Phòng

22:31 21/05/2025

Ngày 21-5, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khoá 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 16 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết

Theo đó, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 16 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 vào chủ nhật ngày 15-3-2026.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa 16 được triệu tập chậm nhất là 60 ngày, kể từ ngày bầu cử. Kỳ họp thứ nhất của HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031 được triệu tập chậm nhất là 45 ngày, kể từ ngày bầu cử.

          Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Góp ý  về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) đề nghị cần rà soát, đánh giá thêm quy định của dự thảo Luật (Điều 39, Điều 44, Điều 49) về thành phần tham gia các hội nghị hiệp thương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở tỉnh, thành phố đối với “đại diện Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam cấp xã”. Bởi lẽ, số lượng các đơn vị hành chính cấp xã của mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tăng lên sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh (nhiều địa phương sau sắp xếp có trên 100 đơn vị hành chính cấp xã).

Nếu vẫn để thành phần với số lượng lớn như vậy thì có thể xem xét bổ sung việc tổ chức hội nghị hiệp thương bằng hình thức trực tuyến (nếu đủ điều kiện) như trong dự thảo Luật cũng đã quy định bổ sung việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến để thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện trong thực tế. Hoặc có thể giao Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xem xét lựa chọn đại diện một số Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã tham gia hội nghị hiệp thương, để linh hoạt trong tổ chức thực hiện.

Quang cảnh cuộc thảo luận tổ chiều 21-5 của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và đoàn Nghệ An; Bà Rịa- Vũng Tàu

          Trong ngày 21-5, đại biểu Quốc hội hảo luận tổ về dự  thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.

Các đại biểu Quốc hội thống nhất rất cao với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, cho rằng đây là các cơ chế rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố Hải Phòng, nhất là khi Hải Phòng sáp nhập với Hải Dương, trở thành một động lực phát triển quan trọng của cả nước. Các đại biểu cũng đóng góp một số ý kiến nhằm cụ thể hơn về các nhóm cơ chế, chính sách và nhất trí trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 theo Tờ trình của Chính phủ.

Các đại biểu cũng nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng cấp thiết, trong khi việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn nhiều vướng mắc do cơ chế thiếu linh hoạt, thủ tục kéo dài, chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Quang cảnh cuộc thảo luận tổ chiều 21-5 của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và đoàn Nghệ An; Bà Rịa- Vũng Tàu

Góp ý cụ thể tại Điều 4 về Quỹ nhà ở quốc gia, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn về cơ chế vận hành quỹ và nguyên tắc phân bổ vốn giữa Trung ương và địa phương. Đồng thời, làm rõ phương thức giám sát độc lập và trách nhiệm giải trình tài chính của các cơ quan điều hành quỹ. Theo đại biểu, việc hình thành Quỹ nhà ở quốc gia là một bước rất quan trọng. Tuy nhiên, cần bảo đảm minh bạch, không chồng chéo chức năng với các quỹ tài chính hiện hành như quỹ phát triển đất hoặc quỹ phát triển nhà ở địa phương. Đồng thời, có cơ chế kiểm toán độc lập thường xuyên nhằm ngăn ngừa thất thoát và tiêu cực.

Tại Điều 8 về xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội, đại biểu đề nghị cần quy định rõ về thời gian quyết toán, nghĩa vụ công khai giá và quy trình hậu kiểm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Đặc biệt, cần có cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt nhưng kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh tình trạng “đội giá” hoặc “găm hàng” chờ tăng giá. Đồng thời, cần có chế tài khi chủ đầu tư không hoàn trả phần chênh lệch nếu giá bán thực tế thấp hơn giá phê duyệt.

Theo các đại biểu, hiện nay rất nhiều người băn khoăn về tiêu chuẩn nhà ở xã hội. Do đó, nhà ở xã hội cần đưa ra tiêu chuẩn không quá cao so với thu nhập của người dân. Đồng thời, cần được quy hoạch đồng bộ với trường học, chợ, giao thông... để tiết kiệm chi phí cho người dân. Theo đại biểu, có thể có thiết kế mẫu xây dựng nhà ở xã hội sẽ giảm được chi phí thiết kế.

                                                                                                                           Hồng Thanh  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông