Đột kích boong-ke ma túy

09:25 06/09/2022

Tính kết quả công tác từ 15-11-2021 đến hết tháng 8-2022, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt 49 vụ ma túy, trong đó đã khởi tố 48 vụ gồm 117 đối tượng. Theo Trung tá Vũ Thanh Hải-Đội trưởng, đáng nhớ nhất và khó nhất là những lần phá các boong-ke ma túy.
Đối tượng Vũ Trung Đức (bên trái hình ảnh), Vũ Văn Tấn (bên phải)

1.Qua điều tra cơ bản và nắm tình hình, khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7-2022, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện Vũ Văn Tấn, sinh 1983, ở thôn 2, xã Phả Lễ có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Rõ nét nhất là vợ chồng Tấn và hai đứa con dù không làm ăn gì nhưng tiền tiêu rủng rỉnh, miếng ăn hằng ngày không phải tính, lại còn “đèo” thêm thú chơi heroin của Tấn rẻ ra cũng ngày 2 “cữ”. Nét hơn nữa là nhà Tấn cứ vào tầm sáng-trưa-chiều tối có nhiều đối tượng nghiện ma túy ra vào.

Là đối tượng nghiện lâu năm, Tấn đã nghe và biết đủ thứ thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong làng nghề buôn “cái chết trắng” nên để đối phó với lực lượng chức năng hắn không bao giờ dùng điện thoại liên lạc việc mua bán ma túy. Và cũng để bảo đảm an toàn cho việc “làm ăn”, hắn thiết kế căn nhà của mình như một boong-ke khép kín: tường bao xây cao 3 mét, cổng lúc nào cũng khóa im ỉm, cứ có khách quen ới đúng những quy ước giao dịch, hắn mới ở bên trong bán hàng qua khe cửa, người mua bên ngoài có khi cũng không rõ mặt kẻ bán. Việc mật phục bắt quả tang kẻ gieo rắc thần chết cho xã hội như Vũ Văn Tấn quả không dễ dàng. Càng khó hơn khi boong-ke ma túy này nằm lút sâu trong khu dân cư, quanh đó toàn nhà người thân đối tượng, gia đình nào cũng nuôi chó, cứ thấy hơi người lạ là chúng sủa râm ran.  

Lực lượng trinh sát Đội đã nhiều lần tìm cách tiếp cận mục tiêu, bất kể sớm hôm, đêm tối, thay đổi mọi biện pháp, cách thức để thu thập thông tin tài liệu, quyết triệt xóa tụ điểm ma túy nguy hiểm này. Sau gần 1 tháng tiến hành các biện pháp trinh sát liên hoàn, Ban chỉ huy Đội đã nắm chắc phương thức thủ đoạn cũng như quy luật hoạt động của đối tượng kiên nhẫn chờ thời cơ phá án. Tuy nhiên qua đi sâu nghiên cứu sơ đồ căn nhà của Vũ Văn Tấn, Chỉ huy Đội nhận thấy nếu đột kích trực diện vào boong-ke sẽ không thu được kết quả như ý muốn. Còn phá cổng, phá khóa vào được bên trong hẳn đối tượng đã có đủ thời gian để tẩu tán tang vật. Cần tính toán thật kỹ để chớp thời cơ chỉ trong một vài phút…

Đối tượng Vũ Văn Tấn

Và giây phút ấy đã đến. Lúc đó là khoảng 12h30’ ngày 3-8-2022, trước cổng nhà Tấn xuất hiện hai đối tượng đang í ới gọi hắn hỏi mua ma túy. Việc giao dịch trao đổi tiền-hàng vẫn diễn ra như mọi khi, kẻ bán bên trong-người mua phía ngoài. Cũng đúng vào những giây phút ấy, nhà hàng xóm sát cạnh nhà Tấn có người đang mở khóa cổng đi vào. Trinh sát đã nghiên cứu kỹ căn nhà này có một bức tường cao chừng 2,5 mét giáp với căn nhà Tấn có một khe thoáng. Đây chính là điểm đột kích để lực lượng đánh án tiến công.

Nhận lệnh chỉ huy, trinh sát ào vào đẩy ngã cả người hàng xóm rồi nhanh chóng nhảy qua khe thoáng bức tường, vọt nhanh sang nhà Tấn bắt gọn đối tượng với 8 gói ma túy (qua giám định nặng 0,74 gam heroin) và 2 tờ tiền tang vật mỗi tờ mệnh giá 100.000đ Tấn vừa đút vào túi do bán ma túy mà có. Mũi trinh sát bên ngoài cũng bắt gọn 2 đối tượng là H.P.Tr., sinh 1991, ở xã Cao Nhân và N.X.T, sinh 1990, ở xã Thủy Đường, cùng huyện Thủy Nguyên; thu trong người Tr. 1 gói ma túy (nặng 0,01 gam heroin). Khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Văn Tấn, Cơ quan CSĐT-Công an huyện Thủy Nguyên thu giữ 10 gói heroin dạng cục (nặng 37,76 gam heroin) được giấu trong ngăn tủ đứng tại căn phòng ngủ của hắn; 1 túi nilon màu đen treo tại giá phơi quần áo trong phòng khách bên trong có 16 gói ma túy (nặng 1,62 gam heroin) cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc “làm ăn” của Tấn, như: dao lam, cân điện tử, giấy vở học sinh để gói ma túy… Tổng trọng lượng ma túy thu được trong vụ án là 40,13 gam heroin.

Bước đầu Tấn khai nhận, số ma túy trên hắn vào đường tàu nội thành mua với giá 40 triệu đồng rồi về chia nhỏ đóng gói bán cho người nghiện. Nghe tin boong-ke ma túy của Vũ Văn Tấn bị triệt xóa, dư luận quần chúng nhân dân quanh vùng vui mừng vừa khen ngợi trước chiêu đột kích của lực lượng Công an đã giúp bà con nhổ được cái gai độc, trả lại cuộc sống bình yên bấy lâu bị ma túy quấy nhiễu.

Hiện, hồ sơ, tang vật và đối tượng đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

2. Cũng theo Trung tá Vũ Thanh Hải, đánh boong-ke không phải lúc nào cũng tìm được điểm đột phá để triệt xóa thành công một tụ điểm ma túy phức tạp như vụ án trên. Có boong-ke, Đội CSĐT tội phạm về ma túy của anh mọi người đều phải trăn trở, tập trung trí tuệ tập thể, mưu trí sáng tạo tìm mọi cách mới có thể xuyên phá. Điển hình như boong-ke ma túy tại nhà Vũ Trung Đức, sinh 1994, ở TDP Bạch Đằng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên.

Ấy là từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, qua một số vụ án và truy quét tệ nạn ma túy trên địa bàn, Đội xác định nhiều con nghiện đã giao dịch mua ma túy của Đức, trong đó có cả heroin và “hàng đá”. Thủ đoạn bán ma túy của gã này cũng chỉ trao đổi tiền-hàng qua khe cửa. Lực lượng trinh sát được tung vào cuộc nhiều ngày song chỉ thu thập được thông tin tài liệu bên ngoài và không thể có cách nào đột nhập vào bên trong nhà Đức.

Toàn bộ căn nhà của hắn được gia cố bằng khung sắt tôn kín mít đúng kiểu lô-cốt bít bùng, như hắn vẫn huênh hoang với đám nghiện: một con ruồi cũng không bay lọt được vào nhà; mua “hàng” của tớ vừa chất lượng vừa bảo đảm an toàn! Đức càng tự tin hơn khi xung quanh nhà hắn thiết kế hệ thống camera theo dõi mọi động tĩnh đang diễn ra bên ngoài. Cũng như boong-ke ma túy của Vũ Văn Tấn, lực lượng phá án không thể đánh vỗ mặt vào nhà bắt đối tượng được bởi hắn sẽ có đủ thời gian để tẩu tán tang vật, mặt khác vào thế đường cùng Đức sẽ bắt vợ và 2 con làm con tin để thoát thân.

Sau nhiều ngày bàn tính, Ban chỉ huy Đội đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên cho lập Chuyên án truy xét mang bí số 322D  để đấu tranh xóa tụ điểm ma túy nguy hiểm này. Theo đó, trinh sát phối hợp với các điều tra tiến hành thu thập thông tin, củng cố chứng cứ hành vi tội phạm của Vũ Trung Đức. Công việc này cũng đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, sự khách quan, mất nhiều công sức, thời gian. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Trung Đức về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Vũ Trung Đức

Suốt từ đầu năm đến gần cuối tháng 3-2022, lực lượng trinh sát thay phiên nhau bám nắm mọi di động của Đức song nhiều ngày dài không thấy hắn ra khỏi nhà. Thời gian này, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn rơi rớt, lấy cớ giãn cách xã hội hắn cứ ru rú cố thủ trong nhà nhưng vẫn âm thầm hoạt động mua bán “cái chết trắng”. Thời cơ để triệt phá boong-ke ma túy này không còn là nghiên cứu lựa chọn điểm đột phá mà kiên trì chờ “cáo rời khỏi hang”. Và nó đã đến vào hồi 9h30’ ngày 21-3-2022…

Sáng ấy, Vũ Trung Đức đi xe máy ra khỏi nhà về quê vợ ở TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh để dự đám giỗ. Vừa ra đường lớn hắn đã phóng xe chạy với tốc độ khá cao. Các trinh sát bám theo nhưng không thể nào đua được với hắn, vả lại bắt hắn trong lúc này không thể bảo đảm an toàn. Lực lượng trinh sát rải dọc đường liên tục thông tin cho nhau hành trình di chuyển của Đức và thống nhất phương án sẽ tóm cổ hắn ở khu vực vòng xuyến trên địa bàn phường Phương Nam, TP.Uông Bí. Khi các phương tiện đến đây đều phải giảm tốc độ để ôm “cua”. Đúng lúc Đức cho xe máy chạy chậm lại, các trinh sát điều khiển xe chặn đầu khóa đuôi hắn, bắt gọn đối tượng theo Lệnh bắt bị can để tạm giam về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy; thu tại người hắn 1 gói ma túy loại heroin (nặng 0,79 gam). Khám nhà Đức, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thủy Nguyên đã thu được 2 túi nilon chứa ma túy đá (nặng 0,50 gam loại Methamphetamine) cùng nhiều dụng cụ phục vụ cho việc mua bán ma túy của hắn, như: nhiều vỏ túi nilon kích thước các loại, 1 cân điện tử, 1 dao lam và 1 bộ đồ sử dụng ma túy…

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông