Hải Dương bứt phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

17:14 03/12/2023

Hải Dương đang tập trung các nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nhằm tăng liên kết vùng, tạo động lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và tạo tiền đề bứt phá trong tương lai.

Lợi thế trung tâm

Thống kê cho thấy, Hải Dương hiện có tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua tỉnh dài 40km; 82km đường gom cao tốc; 7 quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 189km; 21 đường tỉnh với tổng chiều dài 354km...

Các công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng tạo nên mạng lưới giao thông kết nối thông suốt là thành tựu nổi bật của Hải Dương thời gian qua (Trong ảnh: Cầu Hải Long kết nối khu đô thị Ecorivers với trung tâm thành phố Hải Dương)

Với hệ thống giao thông như vậy rất thuận lợi cho việc kết nối, giao thương giữa các vùng trong tỉnh, liên tỉnh cũng như với các cảng hàng không quốc tế, cảng biển, cảng tàu khách quốc tế... Với vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, đây là thế mạnh nổi trội của Hải Dương.

Đại diện ngành Giao thông vận tải Hải Dương cho hay, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua tỉnh Hải Dương huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông với quy mô đồng bộ, hiện đại, mang tính đột phá giúp tăng khả năng kết nối và làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối cao trên địa bàn tỉnh đã được ngành Giao thông Vận tải triển khai thực hiện cơ bản theo đúng tiến độ đề ra như: đường trục Bắc - Nam kết nối huyện Gia Lộc với huyện Ninh Giang; đường 62m kéo dài kết nối TP.Hải Dương với huyện Gia Lộc và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường dẫn Cầu Hàn đoạn từ đường huyện 5B đến QL37 thuộc huyện Nam Sách; công trình cầu vượt trên QL5 tại nút giao với đường tỉnh 390D, QL37…

Bên cạnh đó, Hải Dương đã phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng triển khai xây dựng hàng loạt công trình giao thông kết nối tạo nền tảng phát triển kinh tế vùng như: Dự án cầu Triều và đường dẫn nối QL18 thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) với đường tỉnh 398B thị xã Kinh Môn; dự án xây dựng cầu Dinh và đường dẫn nối đường tỉnh 389 thị xã Kinh Môn với đường tỉnh 352 huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng); dự án cầu Quang Thanh kết nối đường tỉnh 390 từ huyện Thanh Hà với QL10 huyện An Lão (Hải Phòng)…

Trước đó, những công trình mang điểm nhấn là Hải Dương xây dựng cầu Triều, cầu Mây và đường dẫn nối QL18 (thị xã Đông Triều) với QL5 và thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương).

Trong đó, Quảng Ninh đầu tư cầu Triều, đường dẫn nối với QL18; Hải Dương xây dựng 4,5km đường dẫn đầu cầu Triều nối ĐT 389 và xây dựng cầu Mây kết nối ĐT389 với QL5, xây dựng 1 km đường nối đầu cầu Triều với thị xã Kinh Môn, kinh phí 42 tỷ đồng. Đây là các dự áɴ có tính đột phá về kinh tế – xã hội cho thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, tỉnh xây dựng tuyến kết nối đường tỉnh 398 (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 345 (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh); tuyến kết nối mới từ QL 18 với QL 37 nối đường 184 (địa phận thành phố Chí Linh) và cầu Đông Mai nối đến QL18, thị xã Đông Triều. Trong đó, Quảng Ninh xây dựng cầu Đồng Mai, Hải Dương xây dựng tuyến tránh mới nối QL18, QL37 với cầu Đông Mai từ ngân sách của thành phố Chí Linh.

Hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông

Để tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, mới đây HĐND tỉnh Hải Dương đã nhất trí thông qua các Nghị quyết xây dựng 3 cầu và đường dẫn cầu tại kỳ họp thứ 15. Tổng số vốn đầu tư của các dự án  này lên tới gần 1.700 tỉ đồng từ nguồn ngân sách. Cụ thể, các dự án đầu tư xây dựng liên quan đến các công trình giao thông bao gồm: xây dựng cầu Tân An và đường dẫn nối QL18 ở Hải Dương; cầu vượt sông Kinh Môn; đường dẫn cầu Cậy mới ở Cẩm Giàng.

Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương: dự án cầu Tân An và đường dẫn nối QL18 (TP.Chí Linh, Hải Dương), tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án này là 600 tỉ đồng. Mục tiêu đầu tư dự án để kết nối với dự án xây dựng tuyến mới nối nút giao đường tỉnh 390 đến QL18, đoạn qua địa phận H.Nam Sách nhằm từng bước hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng, nối QL5 với QL18 từ TP.Hải Dương qua cầu Hàn, qua địa bàn H.Nam Sách đến TP. Chí Linh.

 Đồng thời, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt với tuyến QL37. Từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch. Tiếp đó, Dự án, Cầu vượt sông Kinh Môn 600 tỉ đồng kết nối với QL5. Đây là dự án cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với QL5 là dự án nhóm B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.

Đối với dự án đường dẫn cầu Cậy mới ở Cẩm Giàng và đường 33 m kéo dài (qua địa phận H.Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán (TP.Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương đề nghị đầu tư gần 469,5 tỉ đồng xây dựng từ nguồn ngân sách của tỉnh trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Như vậy, với 3 dự án giao thông trọng điểm gồm xây dựng cầu và đường dẫn cầu tổng số vốn lên tới gần 1.700 tỉ đồng, tỉnh Hải Dương kỳ vọng khi thực hiện xong dự án sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế của tỉnh Hải Dương nói riêng và khu vực Duyên hải Bắc bộ nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định: Với những nỗ lực, mục tiêu cụ thể, hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày một hoàn thiện, góp phần quan trọng giúp tỉnh Hải Dương phát huy các tiềm năng sẵn có trong thu hút đầu tư, tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cùng với giao thông, các địa phương cũng tích cực phối hợp phát triển trong các lĩnh vực công thương, nông nghiệp, du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại những khu vực giáp ranh.

Được biết, giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Hải Dương xác định một trong 3 đột phá chiến lược là: huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu đi lại tốt hơn của nhân dân, mà còn đi trước một bước, tạo cơ hội tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng bền vững.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích