Hải Phòng tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ với Hàn Quốc

21:04 26/04/2024

Tiếp tục chuyến công tác tại Hàn Quốc, ngày 26-4, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng làm việc với ông Oh Sang Rok, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) nhằm đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực khoc học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cùng dự có đồng chí Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.
Đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng làm việc với  KIST

Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc-ông Oh Sang Rok nhấn mạnh, KIST là viện nghiên cứu đầu tiên được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và là một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Viện đang phát triển công nghệ không phát thải các-bon thông qua việc thúc đẩy triển khai các hệ thống năng lượng sạch.

          Về công nghệ kỹ thuật số, Viện hướng đến sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo thân thiện với con người và hệ thống y tế số. Chiến lược hợp tác toàn cầu mà Viện KIST hướng đến là hợp tác với các viện hàng đầu thế giới và chia sẻ mô hình của KIST thông qua hỗ trợ ODA.

Viện KIST đã hợp tác, hỗ trợ chuyển giao mô hình khoa học và công nghệ của KIST trong quá trình xây dựng và phát triển Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Việt Nam ở Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc-ông Oh Sang Rok  cho biết, KIST và Hải Phòng sẽ cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, tăng cường chuyển giao công nghệ 

Chủ tịch Oh Sang Rok khẳng định chuyến thăm và làm việc đoàn công tác thành phố Hải Phòng đã thể hiện thiện chí cùng sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Từ những bước khởi đầu tốt đẹp, KIST và Hải Phòng sẽ cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác, tăng cường chuyển giao công nghệ cũng như trao đổi nhiều chương trình nghiên cứu, góp phần làm sâu sắc quan hệ tốt đẹp giữa Hàn Quốc và thành phố Cảng.

          Khẳng định dành sự ưu tiên khi lựa chọn Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc để làm việc trong chuyến công tác lần này, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cho rằng, trong xu thế phát triển của công nghệ, Hải Phòng nhận thấy những thành tựu và phát minh, sáng kiến về khoa học của các chuyên gia Hàn Quốc đã được thế giới công nhận.

          Giới thiệu về những thành tựu nổi bật của thành phố, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2023 là năm thứ 9 liên tục Hải Phòng đạt tốc độ tăng trưởng GRDP gần gấp đôi bình quân chung của cả nước. Hải Phòng đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 3,5 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước.

Đoàn đại biểu thành phố Hải Phòng làm việc với  KIST

          Thành công của Hải Phòng có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc.  Hàn Quốc hiện đứng đầu về tổng số dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện đầu tư vào thành phố Hải Phòng với tổng số 183 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 11,5 tỷ USD.

           Lãnh đạo thành phố luôn dành nguồn lực ưu tiên tập trung phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tập trung phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững; đổi mới và hoàn thiện quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời đẩy mạnh liên kết đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng mong muốn  KIST phối hợp, hỗ trợ thành phố trong các hoạt động hợp tác, trao đổi và đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu giữa hai bên; thúc đẩy cơ hội hợp tác kinh doanh qua các dự án hợp tác, sáng kiến chuyển giao công nghệ, các mô hình hợp tác kết hợp giữa nghiên cứu và doanh nghiệp và cung cấp thông tin liên quan.

 Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị  KIST kết nối, hợp tác với Đại học Hải Phòng trong công tác nghiên cứu trao đổi phát triển khoa học, công nghệ và trao đổi giảng viên, cấp học bổng nghiên cứu cho giảng viên và sinh viên nhà trường. Đồng chí trân trọng chuyển lời mời Chủ tịch KIST tới thăm Hải Phòng và tham dự lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng -2024.

           Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trao thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa UBND thành phố Hải Phòng và Viện Khoa học, Công nghệ Hàn Quốc về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trao thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa UBND thành phố Hải Phòng và Viện Khoa học, Công nghệ Hàn Quốc về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tiếp đó, đoàn công tác thành phố tới tham quan Trung tâm khởi nghiệp Công nghệ sinh học Seoul Bio Hub. Đây là một trung tâm hỗ trợ đổi mới khởi nghiệp trong lĩnh vực sinh học do thành phố Seoul thành lập. Seoul Bio Hub đóng vai trò  hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y sinh để phát triển, thúc đẩy tiềm năng kinh doanh và thâm nhập vào thị trường toàn cầu.

Ngoài vai trò này, trung tâm cũng là bước đi mạnh mẽ của thành phố Seoul trong việc xây dựng và phát triển một cụm công nghệ sinh học – nơi có hệ sinh thái gồm các tổ chức nghiên cứu, bệnh viện, nhà đầu tư mạo hiểm, công ty khởi nghiệp và chuyên gia y sinh được đào tạo bài bản, sẵn sàng biến khoa học trở thành cơ hội kinh doanh.

Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn Seoul Bio Hub hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong phát triển công nghệ sinh học, sản xuất dược phẩm và trao đổi trong lĩnh vực y tế, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc./.

                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông