Hiệu quả lớn từ các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

15:39 19/05/2023

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển, đời sống vật chất của Nhân sân không ngừng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững; diện mạo đô thị có nhiều chuyển biến tích cực; các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị được thực hiện hiệu quả. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công đó là nhờ phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trên khắp các mặt công tác của thành phố.

 

 

Khởi động Trung tâm điều hành thông minh quận Hồng Bàng và ứng dụng Hồng Bàng Smart

Nhiều sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác

Điển hình, tại quận Hồng Bàng, việc triển khai tốt phong trào đã và đang mang lại những hiệu quả to lớn về kinh tế - xã hội của quận. Nhiều sáng kiến với các giải pháp hữu hiệu được áp dụng đã cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả quản lý điều hành, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ tin cậy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính quận... Trong giai đoạn 2016 - 2022, quận Hồng Bàng đã có 1.266 sáng kiến được công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cơ sở (trong sáng kiến đó có 893 sáng kiến ở khối giáo dục, 373 sáng kiến của các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp, UBND các phường).

Các sáng kiến đa dạng, phong phú trong các lĩnh vực, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao góp phần vào những thành tựu to lớn mà quận đã đạt được như: sáng kiến về giải phóng mặt bằng, phát triển đô thị đã giúp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình dự án trọng điểm, tạo nên diện mạo đô thị hiện đại như khu đô thị Vinhome Imperia, Dự án tổ hợp trung tâm thương mại vui chơi, giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt, chỉnh trang sông Tam Bạc...; Sáng kiến cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch nâng cao sự hài lòng của người dân thông qua việc xây dựng Trung tâm điều hành IOC, ứng dụng “Hồng Bàng smart”, xây dựng kỳ họp HĐND không giấy tờ, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015...; Sáng kiến về công tác văn hóa - xã hội như: các sáng kiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp quận thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Sáng kiến trong công tác an sinh xã hội đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, đến nay quận Hồng Bàng không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn quốc gia; Sáng kiến trong công tác giáo dục đã góp phần nang cao hiệu quả công tác giảng dạy, công tác quản lý giáo dục trên địa bàn quận.

Song song, được sự quan tâm tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải và các tổ chức đoàn thể, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” được đông đảo cán bộ, công nhân viên tích cực hưởng ứng tham gia. Trong 2 năm qua, Hội đồng sáng kiến Sở Giao thông vận tải đã thẩm định, xét, công nhận gần 50 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác.

Tiêu biểu trong đó là 4 sáng kiến được UBND thành phố công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố gồm: Giải pháp thu lệ phí, lệ phí theo tháng bằng hình thức chuyển khoản trực tuyến khi thực hiện quy trình thủ tục cấp phép vào, rời cảng bến thủy nội địa đối với phương tiện thủy phi cơ (năm 2021); Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực quản lý vận tải (năm 2021); Xây dựng ứng dụng điện tử về xe buýt (trên thiết bị di động và website) (năm 2022); Thực hiện thu kinh phí qua quyét mã QR (năm 2022).

Hoạt động của Trung tâm điều hành IOC Hồng Bàng phục vụ tích cực cho công tác điều hành và phục vụ người dân của quận Hồng Bàng

Tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng, những công trình, sản phẩm thiết thực được áp dụng tức thời ngay vào công việc hàng ngày đã cho thấy hiệu quả rõ rệt về mặt thời gian tác nghiệp, tiết kiêm chi phí đầu tư, cũng như giảm các thao tác trong công việc.

Nổi bật là sáng kiến Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị hiệu chuẩn, cân treo móc cẩu, kiểm định Pa-lăng đã giúp khắc phục được tình trạng bị động cung cấp dịch vụ khi phải liên kết phụ thuộc vào sự sắp xếp của nhà thầu phụ.

Thiết bị thiết kế không chỉ khắc phục được toàn bộ các khó khăn, bất cập, nhược điểm của phương pháp truyền thống như: phải có xe chở tải chuẩn, nhân công bốc xếp, cần cẩu phục vụ trong quá trình hiệu chuẩn mà còn giúp giảm tối đa nguy cơ gây mất an toàn cho người và thiết bị phục vụ trong quá trình hiệu chuẩn, tháo lắp vận chuyển dễ dàng khi di chuyển, rút ngắn thời gian hiệu chuẩn, thay đổi các mức tải trong quá trình hiệu chuẩn đơn giản và dễ dàng, có thể làm được ở mọi địa điểm không cần thiết bị cẩu phục vụ.

Đây là thiết kế đã nhận được giải thưởng cao quý Bằng lao động sáng tạo và hàng năm làm lợi cho Trung tâm đến 250 triệu đồng.

Hay như sáng kiến Thiết kế chế tạo dụng cụ thử nghiệm điện trở ruột dẫn dây cáp điện. Đây là nghiên cứu đã đã đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn phương pháp thử đề ra như tiêu chuẩn TCVN 6612:2007, IEC 60228:2004, tương thích với thiết bị hiện có của Trung tâm và trên thị trường cũng chưa có đơn vị nào cung cấp.

Thiết bị đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp có mặt hàng nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước, đáp ứng nhu cầu kiểm soát chất lượng trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt, đưa mặt hàng công bố ra thị trường, tiết kiệm chi phí, thời gian hơn cho các doanh nghiệp không phải chờ đợi quá lâu, tốn kém thêm chi phí do công tác chuẩn bị gia công mẫu phục vụ kiểm nghiệm. Trong năm 2022 Trung tâm đã tiến hành thử nghiệm được 250 mẫu dây cáp điện làm lợi thu về Trung tâm chi phí thử nghiệm khoảng 270 triệu đồng.

Việc thực hiện tốt phong trào thi đua và vận dụng hiệu quả của các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề hành động năm 2023 của thành phố “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu – Thực hiện chuyển đổi số”.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích