Hiệu quả từ mô hình “Ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất hành theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ xuất khẩu”

16:35 27/04/2023

Thời gian qua, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố, bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho nông sản. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, tạo công ăn, việc làm ổn định, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Và một trong số các mô hình tiêu biểu cần phải kể đến là “Ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất hành theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ xuất khẩu” tại thôn Đoài, xã An Hưng, huyện An Dương.

Hành Paro xuất xứ Nhật Bản

Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông thành phố xây dựng từ năm 2022 trên cánh đồng rộng 11ha tại thôn Đoài, xã An Hưng. Khác với những loại hành khác, giống hành được mô hình lựa chọn là loại hành Paro, có xuất xứ từ Nhật Bản.

Máy trồng hành được ứng dụng góp phần giảm nhân công lao động

Đặc điểm của loại hành Paro là dạng cây cao, đường kính thân lớn, khỏe mạnh hơn so với các giống hành của Việt Nam. Hành Paro có thời gian sinh trưởng từ 105-110 ngày. Khi được thu hoạch, chiều cao cây đạt từ 80-100cm, đường kính thân đạt 2,5 - 3,5 cm.

Mô hình sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Tham gia mô hình, các hộ sản xuất được tập huấn về quy trình kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ khâu tiến hành phân tích mẫu đất, nước, sản phẩm, thực hiện quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; hướng dẫn cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật làm cơ sở đảm bảo an toàn cho sản phẩm đầu ra đến việc hướng dẫn cách ghi chép nhật ký.

Trong quá trình triển khai mô hình, các hộ dân đều tuân thủ nghiêm việc ghi chép nhật ký về mua, sử dụng giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, nhật ký sản xuất hàng ngày, nhật ký thu hoạch.

Các hộ dân tiến hành thu hoạch hành

Chú trọng ứng dụng tiến bộ KHKT

Đáng chú ý, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KHKT vào trong sản xuất hành, nhất là ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, Trung tâm Khuyến nông thành phố đã hỗ trợ kết nối các hộ sản xuất với Công ty TNHH Hát Sáng Chế để thiết kế máy trồng hành. Khi máy trồng hành được đưa hoạt động đã góp phần giảm hơn 20 công lao động/1ha so với phương pháp trồng thủ công truyền thống.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông thành phố còn kết nối các hộ sản xuất với đơn vị chuyên về thiết bị máy bay không người lái để phục vụ khâu phun thuốc bảo vệ thực vật.

Qua thực tế triển khai, các hộ nông dân đã thấy được những lợi ích từ việc ứng dụng công nghệ trong khâu bảo vệ thực vật, vừa giảm được chi phí thuê nhân công phun thuốc lại giảm được tiếp xúc trực tiếp với thuốc hóa học độc hại và tăng hiệu quả phun trừ.

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh và Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang tham quan, học tập

Nhờ áp dụng đồng bộ quy trình kỹ thuật sản xuất hành theo tiêu chuẩn VietGAP nên diện tích hành Paro sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Được đánh giá là loại hành này có khả năng thích nghi với điều kiện sản xuất tại vùng đất ở xã An Hưng, khi được áp dụng vào sản xuất, hành Paro cho năng suất ước đạt 191,46 tạ/ha, giúp bà con nông dân thu được lợi nhuận cao, ước đạt trên 376 triệu đồng/ha.

Mô hình đã thu hút sự tham quan, học tập kinh nghiệm của một số đoàn công tác của Trung tâm Khuyến nông các tỉnh/thành bạn.

Với kết quả bước đầu mang lại, đặc biệt là với lợi thế có thị trường xuất khẩu ổn định đi Nhật Bản, Hàn Quốc, mô hình “Ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất hành theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ xuất khẩu” tại thôn Đoài, xã An Hưng, đang hứa hẹn sẽ mở ra hướng đi mới cho người dân nông thôn trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước khắc phục diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang trên địa bàn xã An Hưng, An Dương nói riêng và thành phố nói chung. Đây thực sự là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế lớn, xã hội lớn cần được nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích