Hiệu quả từ phác đồ điều trị cai nghiện mới

16:53 06/04/2010

Có khoảng 200 người nghiện ma tuý cai nghiện tự nguyện thành công trong thời gian thử nghiệm phác đồ điều trị mới với thực phẩm chức năng Phục Nguyên Thang. Đó quả là thông tin thuyết phục để chúng tôi tìm đến Trung tâm Hồng Phúc trong một ngày mới đây…
Có khoảng 200 người nghiện ma tuý cai nghiện tự nguyện thành công trong thời gian thử nghiệm phác đồ điều trị mới với thực phẩm chức năng Phục Nguyên Thang. Đó quả là thông tin thuyết phục để chúng tôi tìm đến Trung tâm Hồng Phúc trong một ngày mới đây…

Tập thể dục thể thao nằm trong phác đồ điều trị của trung tâm Hồng Phúc
Tập thể dục thể thao nằm trong phác đồ điều trị của trung tâm Hồng Phúc

Nằm ở Km8, thôn Trình Xuyên, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản (Nam Định), Trung tâm điều trị người nghiện ma tuý Hồng Phúc khá khiêm tốn trên khuôn viên rộng gần 600m2. Nhưng từ phòng điều trị bệnh nhân, nhà tập thể thao, vườn dưỡng sinh, câu cá đến xưởng bào chế thực phẩm chức năng Phục Nguyên Thang được bố trí hài hoà, thoáng đãng…

Thầy thuốc ưu tú - GĐ Trung tâm Đinh Văn Lượng giải thích sản phẩm chức năng Phục Nguyên Thang của Trung tâm Hồng Phúc được sử dụng chủ yếu cho người nghiện đến đây cai song song cùng phác đồ điều trị đông - tây y kết hợp một cách linh hoạt cho từng người bệnh cụ thể. Bởi thế, bao giờ người bệnh vào trung tâm đều được kiểm tra, phân tích mức độ nghiện bằng trắc nghiệm Himmelsbi.

Trắc nghiệm trong 16 hội chứng, nếu người nghiện ma tuý nào đạt dưới 10 điểm coi như nghiện nhẹ, đạt 10 điểm là nghiện trung bình, còn trên 10 điểm là nghiện nặng. Từ kết quả kiểm tra trên, Trung tâm đặt phác đồ điều trị cho từng người nghiện và sử dụng Phục Nguyên Thang liều lượng phù hợp.

Ông Lượng cho biết thêm, Phục Nguyên Thang là loại thực phẩm dinh dưỡng được sản xuất dựa trên bài thuốc bí truyền giải độc, giảm đau của dân gian, được bào chế từ các thảo dược như cây nữ lang, thạch xương bồ, cỏ lang ba, cây lạc viên, xuyên khung, đương quy, nhân sâm, nhung hươu, mật ong… và các vitamin hỗ trợ cơ thể đào thải chất ma tuý, cường kiện cơ thể, kích thích tuyến yên tiết ra morphin nội sinh làm cho bệnh nhân phục hồi giấc ngủ, giảm dần cơn thèm ma tuý, phục hồi ngũ tạng, khôi phục sức khoẻ cho người bệnh.



Khám và điều trị cai nghiện tại Trung tâm Hồng Phúc

Cũng theo ông Lượng, ngoài việc được chữa trị bằng thực phẩm chức năng Phục Nguyên Thang, bệnh nhân đến đây còn được các bác sỹ và nhân viên trung tâm chăm sóc với chế độ đặc biệt. Họ không những điều trị bằng phương pháp cổ truyền như châm cứu, tập dưỡng sinh mà còn được luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt văn hoá, giải trí, ăn uống bồi bổ… khiến người bệnh có cảm giác thoải mái, chứ không phải đi cai nghiện.

Theo chân anh Trịnh Xuân Khải - nhân viên quản lý bệnh nhân tổ "Bạn giúp bạn", chúng tôi đến phòng ở của các bệnh nhân đang điều trị cai nghiện tại Trung tâm Hồng Phúc. Mặc dù đang là giờ nghỉ trưa nhưng họ vẫn vui vẻ tiếp khách. Anh Nguyễn Phúc Huy (TP Nam Định) không giấu diếm: Tôi nghiện ma tuý đã hơn 20 năm. Tôi cũng đã từng tự cai, rồi đi các trung tâm nhưng chẳng ăn thua. May mà được bạn bè giới thiệu vào trung tâm Hồng Phúc, tôi thấy việc cai nghiện rất tốt.

Anh Khải cho biết, mấy anh em đã từng cai nghiện thành công tại đây lập nên tổ "Bạn giúp bạn". Nhiệm vụ của họ là cùng với các y bác sỹ và nhân viên trung tâm chăm sóc, giúp đỡ người bệnh vượt qua giai đoạn đầu điều trị cai nghiện. Với kinh nghiệm của những người từng trải, những người trong tổ "Bạn giúp bạn" hiểu tường tận tâm lý và nỗi khổ của người nghiện cũng như người nhà của họ, từ đó có những đồng cảm, sẻ chia giúp người nghiện quyết tâm từ bỏ ma tuý, hướng đến một cuộc sống mới tốt đẹp hơn và cũng là cơ hội cho mình làm được một việc gì đó có ích cho đời.

Khi chúng tôi định chia tay anh em trung tâm để về Hải Phòng thì bất ngờ xuất hiện hai người khách, một già, một trẻ. Tổng GĐ Cty Hồng Phúc, ông Vũ Khánh Tùng vui vẻ giới thiệu: đây là ông Trần Minh Chỉnh và con trai là Trần Văn Thành, ở 154 Điện Biên, TP Nam Định. Sau vài câu xã giao, biết chúng tôi là phóng viên, ông Chỉnh trầm ngâm nhớ lại: Cháu Thành con tôi nghiện ma tuý từ năm 1996, khi đó cháu vừa học xong cấp 3, theo bạn bè dính vào "hàng trắng". Thời gian đó tôi đau khổ lắm.

Thấy con vật vã vì ma tuý tôi thương vô cùng, nhiều lần nhốt cháu trong nhà để cai, rồi đưa cháu đi đến các trung tâm nhưng đều công cốc. Có lúc tôi nghĩ thế là đã mất con rồi. Cho đến năm 2008, trong cơn tuyệt vọng, tôi có nghe nói Trung tâm điều trị cai nghiện Hồng Phúc, không chút chần chừ, tôi vội đưa cháu đến đây với một chút hi vọng mong manh là đứa con mình sẽ cai được ma tuý… Nói đến đây, ông Chỉnh vỗ vai anh Thành và tiếp: các anh thấy đó, giờ cháu đã "hồng da, đỏ thịt".


VIỆT TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích