Chiếu phim lịch sử góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước cho học sinh

17:57 10/01/2023

Thời gian qua, Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức các hoạt động ngoại khóa phong phú, đa dạng như: Triển lãm trưng bày, xem phim lịch sử, tham quan bảo tàng, tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa …, từ đó góp phần phát huy giá trị các di sản, thiết chế văn hóa, tăng cường giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương cho học sinh các cấp học.

Có mặt tại Rạp chiếu phim Lê Văn Tám (Đường Mê Linh, phường An Biên, quận Lê Chân), chứng kiến buổi chiếu phim dành cho các em học sinh trường THCS Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên), nhận thấy sự háo hức, phấn khởi của các em. 

Em Ngô Bảo Châu, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên) cho biết: Chúng em rất vui mừng và thích thú, vì được cùng bạn bè trong lớp, trong trường đi xem phim sau những buổi học căng thẳng. Và càng ý nghĩa hơn khi chúng em được tìm hiểu về những bộ phim lịch sử của Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc học tập các môn xã hội, nhất là môn lịch sử. Em nhận thấy, tại phòng chiếu với hơn 300 học sinh nhưng không có một bạn nào gây ồn khi được xem phim truyện "Cậu bé cờ lau”.

Đây là bộ phim hoạt hình lịch sử nói về người anh hùng Đinh Bộ Lĩnh có công dẹp loạn 12 sứ quân lập nên một vương triều phong kiến hùng mạnh. Bộ phim mang đến cho các em học sinh hiểu hơn về nhân vật Đinh Bộ Lĩnh, một cậu bé nghịch ngợm, thông minh và bộc lộ tư chất từ nhỏ, một gương mặt ngộ nghĩnh đáng yêu với tóc để chỏm.

Khi xem xong bộ phim, chúng em càng thấy yêu mến, kính trọng và cảm phục người anh hùng Đinh Bộ Lĩnh, từ đó tự hứa với bản thân mình, khi được sống trong cuộc sống tự do, đầy đủ như hôm nay càng phải cố gắng, nỗ lực hơn để sau này đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước.

Công tác giáo dục lịch sử, truyền thống qua các hoạt động văn hóa đã góp phần tích cực vào việc khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho các em học sinh

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố, xác định mục tiêu dài hạn để kéo khán giả đến rạp phim là nâng cao thái độ phục vụ, tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ kỹ thuật viên; tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức các buổi chiếu phim về chủ đề lịch sử cách mạng; qua đó giúp học sinh tiếp thu các sự kiện lịch sử một cách trực quan, sinh động, dễ nhớ. Với bậc tiểu học, các em được tiếp cận kiến thức lịch sử qua những bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh, lý thú.

Việc đưa những thước phim điện ảnh về lịch sử, truyền thống cha anh vào học đường đã góp phần giúp cho học sinh nhận ra trách nhiệm của bản thân trong việc trân trọng những giá trị của lịch sử. Thông qua ngôn ngữ điện ảnh có thể định hướng thẩm mỹ tốt đẹp cho học sinh, giúp các em nắm chắc các môn học chính khóa, nhất là bộ môn Lịch sử...

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu thưởng thức các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật sâu sắc của nhân dân. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức các buổi chiếu phim về chủ đề lịch sử, cách mạng góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Chương trình chiếu phim thu hút đông đảo các em học sinh tham dự

Trung tâm thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố đã tổ chức chiếu phim phục vụ các em học sinh trên địa bàn thành phố ngay tại rạp chiếu phim trên địa bàn.

Đối với các trường học ở xa, Trung tâm chuẩn bị các điều kiện tổ chức các buổi chiếu phim lưu động bằng cách tổ chức các đoàn xe lưu động tiến hành khảo sát địa điểm tại Nhà văn hóa đa năng các trường học hoặc hội trường các xã, cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện trên địa bàn và gần các trường học để chăng cheo, vận chuyển thiết bị phục vụ chiếu phim, đảm bảo đạt các yêu cầu về chất lượng và số lượng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tại cơ sở để đảm bảo về công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn xã hội…

Theo kế hoạch, từ ngày 7-1 đến ngày 14-1, Trung tâm tổ chức các buổi chiếu phim tại Rạp Lê Văn Tám cho học sinh các Trường THCS Thiên Hương, THCS Hoàng Động (huyện Thủy Nguyên) với các bộ phim “Cậu bé cờ lau”; “Anh Kim Đồng”; “Phim hoạt hình lịch sử Việt Nam” và bộ phim hoạt hình “Môn phái võ mèo” phục vụ các em học sinh Trường Tiểu học Cát Bi (Hải An)…

Việc tổ chức chiếu phim lịch sử cho học sinh của các bậc học là một trong những hoạt động văn hóa nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống cho các em.  

Hoạt động được Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố triển khai lồng ghép hoạt động chiếu phim trong các đợt lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của thành phố, của đất nước.

Nhằm khuyến khích các đơn vị, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh thăm quan Bảo tàng, tìm hiểu về các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố.

Từ đó, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống qua các hoạt động văn hóa đã góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc…, giúp học sinh gắn bó, yêu quê hương, đất nước cụ thể hơn, sâu sắc hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông