Hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường phải được sự đồng thuận của phụ huynh

    16:35 01/03/2024

    Liên quan đến phản ánh của phụ huynh học sinh trên mạng xã hội về việc tổ chức hoạt động học tập, trải nghiệm của trường THPT Lê Hồng Phong, trao đổi với Chuyên đề An ninh Hải Phòng vào chiều 1/3, đồng chí Trần Tiến Chinh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chỉ đồng ý cho các đơn vị trường học tổ chức hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 12 năm học 2023-2024 ngoài nhà trường khi đơn vị đảm bảo được sự đồng thuận, phối hợp của cha mẹ học sinh, với kinh phí đóng góp phù hợp sức dân.

    Theo quy định, hoạt động trải nghiệm của học sinh lớp 12 năm học 2023-2024, nằm trong chương trình Giáo dục phổ thông 2006, nội dung Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, do giáo viên chủ nhiệm dạy. Bên cạnh đó, nhà trường có tiết hoạt động tập thể để tổ chức toàn khối tham gia. Các nhà trường vận dụng tiết học đó để tổ chức các hoạt động tập thể, trải nghiệm. Khi vận dụng, đơn vị trường học nếu được cha mẹ học sinh đồng thuận, phối hợp sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường; nếu không thì tổ chức hoạt động đó trong nhà trường.

    Đồng chí Trần Tiến Chinh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm hiện tại, trường THPT Lê Hồng Phong đã triển khai chủ trương tổ chức chương trình trải nghiệm. Có phương án riêng cho các học sinh có điều kiện, hoặc không có điều kiện tham gia, dù ở phương án nào, yêu cầu kiến thức sau khi kết thúc hoạt động vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, do vẫn có dư luận về vấn đề kinh phí đóng góp khi trường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 12 ngoài trường, nhà trường sẽ tiếp tục xin ý kiến cha mẹ học sinh, nếu tiếp tục không nhận được sự đồng thuận, sẽ thông tin rộng rãi cho cha mẹ học sinh, đồng thời, báo cáo Sở dừng hoạt động trải nghiệm ngoài trường theo kế hoạch, chuyển hình thức trải nghiệm trong trường.

    Trước đó, có phụ huynh đã chia sẻ trên mạng xã hội Facebook chia sẻ bức xúc về việc giáo viên chủ nhiệm của một lớp 12 tại trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong thông báo số tiền phải đóng gồm: tiền học trong tháng 2 là 872.000 đồng và tiền đi dâng hương, học tập trải nghiệm là 2.830.000 đồng. Tổng số tiền hơn 3,7 triệu đồng, phụ huynh phải đóng cho con đến ngày 9/3/2024 để giáo viên chủ nhiệm nộp về trường. Phụ huynh này phản ánh, sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà trường lại tổ chức cho học sinh đi dâng hương, trải nghiệm với số tiền gần 3 triệu đồng thực sự là một gánh nặng với nhiều gia đình. Trong khi đầu năm học nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khoá (đi Hạ Long, Quảng Ninh trong 2 ngày 1 đêm) với số tiền hơn 2 triệu đồng.

    Trường THPT Lê Hồng Phong

    Tại cuộc làm việc với cơ quan báo chí vào sáng 1/3, thầy giáo Đinh Hồng Tiệp - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong cho biết, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm, hướng nghiệp chỉ 1 hoạt động của 1 khối trong 1 năm. Không có việc trường tổ chức chuyến đi hoạt động ngoại khóa đầu năm học tại Hạ Long (Quảng Ninh) như phụ huynh phản ánh trên mạng xã hội.

    Trong khâu tổ chức chương trình học tập, trải nghiệm cho học sinh lớp 12, nhà trường đã đưa vào kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024. Với lớp 12 (theo chương trình GDPT 2006) nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khoá theo chủ đề tích hợp các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Giáo dục An ninh Quốc phòng. Hoạt động này, giúp học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng các môn học trong nhiều lĩnh vực giáo dục khác nhau. Các em được hoạt động tập thể, làm việc nhóm để trao đổi thảo luận về các chủ đề liên quan đến hoạt động, viết bài thu hoạch gửi về nhà trường.

    Ngày 30/1/2024, trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong đã có tờ trình gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.Trường có thực hiện tờ trình, báo cáo kế hoạch gửi Sở Giáo dục và Đào tạo. Đến ngày 23/2/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đồng ý với đề nghị của trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong về việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 12.

    Theo kế hoạch tổ chức cho học sinh lớp 12 đi học tập, trải nghiệm, dạy học theo chủ đề tích hợp gắn với di sản văn hoá dân tộc các bộ môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục quốc phòng năm học 2023-2024.

    Thầy giáo Đinh Hồng Tiệp - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong khẳng định, việc tổ chức chương trình học tập, trải nghiệm cho học sinh lớp 12 dựa trên ý kiến, nguyện vọng của học sinh, tuyệt đối không có việc vận động 100% hay ép buộc học sinh tham gia. Với những em học sinh không tham gia, nhà trường có phương án đảm bảo việc học tập của các em.

    Theo nguyện vọng, đề xuất của học sinh, nhà trường lựa chọn chủ đề hành trình trải nghiệm “Theo dòng lịch sử” cho học sinh khối 12 của nhà trường được tổ chức trong 3 ngày 2 đêm (13,14 và 15/3/2024). Địa điểm tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Kinh phí mỗi học sinh phải đóng là 2.830.000 đồng.

    Nhà trường đã gửi tới tất cả học sinh, cha mẹ học sinh thông báo về lịch trình chuyến đi, đơn vị phối hợp với Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong thực hiện chương trình này đảm bảo việc di chuyển, ăn, ở, nghỉ, đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi là Trung tâm Giáo dục STEAM và trải nghiệm VECTOR (Công ty Giáo dục Nguyễn Kim) có địa chỉ tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thuỵ.

    Đến thời điểm này, nhà trường đã khảo sát phụ huynh thì có 423/480 học sinh đăng ký tham gia chương trình học tập trải nghiệm.

    Về ý kiến của phụ huynh liên quan tới thời gian tổ chức chương trình hoạt động trải nghiệm vào giữa tháng 3 sẽ ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh, Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong cho biết, thời điểm này nhà trường vừa tổ chức kiểm tra giữa kỳ đối với học sinh lớp 12.

    Liên quan đến ý kiến phụ huynh băn khoăn việc đi học tập trải nghiệm kết hợp với dâng hương tại một số điểm di tích có phải tổ chức đi du lịch “trá hình”, nhà trường thu 2.830.000 đồng là số tiền quá cao đối với nhiều phụ huynh. Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong cho rằng, việc học tập trải nghiệm không bắt buộc học sinh tham gia. Những phụ huynh nào đồng ý cho con tham gia chương trình phải đóng số tiền trên là để phục vụ việc ăn, nghỉ, di chuyển trong suốt hành trình.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông