Huấn luyện bám sát thực tiễn trên biển

18:26 20/07/2023

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt trên các mặt công tác, đặc biệt là công tác huấn luyện trên biển, bảo đảm sát với thực tiễn, điều kiện cụ thể của khí hậu, vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có.

Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng Cảnh sát biển 1 luôn xác định, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) có ý nghĩa hết sức quan trọng, luôn được coi là nhiệm vụ trung tâm hàng đầu của toàn đơn vị.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển và các nhiệm vụ đột xuất khác thì công tác huấn luyện chuyên ngành ở BTL Vùng luôn được đặc biệt coi trọng.

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” cùng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, BTL Vùng đã tạo được bước đột phá trong công tác huấn luyện trong những tháng đầu của năm 2023.

Do thực hiện tốt phương châm huấn luyện và bám sát thực tiễn của nhiệm vụ mà trong 6 tháng đầu năm, BTL Vùng đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch về nội dung, chương trình và thời gian huấn luyện chiến đấu, huấn luyện các chuyên ngành pháp luật, nghiệp vụ, hậu cần, kỹ thuật cho các đối tượng theo đúng chương trình đã được phê duyệt.

Huấn luyện phương án chống cướp biển, cướp có vũ trang

Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện nói chung, huấn luyện trên biển nói riêng, Đảng ủy Vùng Cảnh sát biển 1 đã đề ra phương hướng, những biện pháp chính trong việc xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật mà trọng tâm là thực hiện kế hoạch huấn luyện chiến đấu.

Việc nâng cao chất lượng huấn luyện trên biển là nhân tố quan trọng hàng đầu, góp phần bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

BTL Vùng CSB 1 huấn luyện bơi biển

Đại tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Vùng cho biết: “Bám sát Mệnh lệnh HLCĐ của Tư lệnh Cảnh sát biển, kế hoạch, hướng dẫn của cơ quan ngành dọc cấp trên, Đảng ủy Vùng đã chỉ đạo các đơn vị dựng kế hoạch huấn luyện, huấn luyện bổ sung cho cán bộ, chiến sĩ mới điều động xuống tàu làm nhiệm vụ; huấn luyện theo phương pháp từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành; luyện tập từ chậm đến nhanh để có thể nắm chắc và xử lý thuần thục các phương án.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện đồng bộ hóa cho các đối tượng, bảo đảm cho mỗi quân nhân giỏi ngành mình, biết ngành khác, có thể thay thế từ 1 đến 2 vị trí chiến đấu. Yêu cầu đặt ra là trong mọi điều kiện, hoàn cảnh trên biển, dù cán bộ chỉ huy hay hạ sĩ quan, binh sĩ đều có thể đảm đương các vị trí chiến đấu cho nhau!”.

Huấn luyện bảng bố trí cứu người rơi xuống nước

Trên khu vực biển Vịnh Bắc bộ thường xuyên diễn ra nhiều đợt thời tiết xấu, ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền của ngư dân. Tình hình trên đã đặt ra yêu cầu đối với BTL Vùng Cảnh sát biển 1 về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, duy trì, thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự cũng như công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong tình hình mới ngày càng cao.

Do đó đòi hỏi Đảng ủy, Chỉ huy BTL Vùng Cảnh sát biển 1, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong toàn đơn vị phải luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để công tác huấn luyện sát với tình hình, điều kiện thực tế diễn ra trên thực địa. Đồng thời, giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao bản lĩnh, thể lực, kỹ năng, nghiệp vụ của mình trong tiến hành các nhiệm vụ trên biển.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Hải đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Hải đoàn 11, nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác huấn luyện, SSCĐ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Hải đoàn 11 luôn đặt ra yêu cầu nội dung huấn luyện phải sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, thường xuyên chú trọng đến công tác chuẩn bị huấn luyện, tập huấn chuyên ngành, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hành động trong thực hành của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị khi hoạt động trên biển.

Thực hành sơ cứu người bị nạn trên biển

Một trong những yêu cầu quan trọng khi cứu hộ, cứu nạn trên biển là phải bơi giỏi. Chính vì vậy, ngoài tổ chức huấn luyện bơi biển cơ bản cho các đối tượng, tập trung vào nội dung bơi tự do và bơi ếch cự ly dài, BTL Vùng còn tổ chức huấn luyện nâng cao, bơi cứu hộ cứu nạn.

Để khi có tình huống xảy ra, tùy vào điều kiện thực tế mà bộ đội vận dụng thuần thục, linh hoạt, đảm bảo cán bộ, chiến sỹ của các Hải đoàn, Hải đội đều có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, chống chọi với sóng to, gió lớn khi làm nhiệm vụ trên biển. Trong những ngày này, thời tiết nắng nóng kéo dài song không làm ảnh hưởng đến tinh thần và ý chí quyết tâm huấn luyện đạt kết quả tốt.

Bên cạnh đó, các đơn vị của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đều đã tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng và tác phong công tác chuẩn mực, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 1 quyết tâm bảo vệ vùng biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc 
 

Tổ chức duy trì nghiêm chế độ nền nếp, lực lượng, phương tiện trực theo quy định; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi, kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện bảo đảm chất lượng, hiệu quả và an toàn tuyệt đối.

Thượng tá Trương Văn Hùng, Chủ nhiệm Chính trị BTL Vùng cho biết “Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, ngoài việc đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện, đối với BTL Vùng Cảnh sát biển 1 thì Thường vụ Đảng uỷ, thủ trưởng BTL Vùng đã chỉ đạo các cấp uỷ làm tốt công tác rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong đó có gắn trách nhiệm của từng cá nhân với kết quả huấn luyện, phân tích chất lượng đảng viên, tổ chức đảng hàng năm. Chính vì vậy mà mỗi cán bộ đảng viên thông qua phân tích chất lượng đảng viên đã thấy rõ trách nhiệm của mình đối với công tác huấn luyện nói chung và huấn luyện trên biển nói riêng!”.

Nhờ thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác huấn luyện nên trình độ sẵn sàng chiến đấu, khả năng tổ chức chỉ huy, bản lĩnh trong thao tác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và xử lý các tình huống, đặc biệt là công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn của cán bộ chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 1 được nâng lên rõ rệt.

BTL Vùng CSB 1 tặng quốc kỳ tới tận tay bà con ngư dân

Những lúc bà con nhân dân gặp hiểm nguy, những người lính Cảnh sát biển luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cho dù sóng to, gió lớn và bất luận trong hoàn cảnh nào cũng đều quyết tâm bảo vệ tính mạng, tài sản cho bà con.

Từ đầu năm đến nay, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã tiếp nhận, xử lý, xác minh thông tin 8 vụ tàu bị tai nạn trên vùng biển Vịnh Bắc bộ. Điều động 4 lượt tàu, trực tiếp tham gia 2 vụ TKCN trên biển. Tổ chức vận hành cơ chế, luyện tập tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn với Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải khu vực I bảo đảm chất lượng, hiệu quả, sát với thực tế tình huống đặt ra.

Từ thực tế kết quả đạt được trong các hoạt động thực thi pháp luật, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển đã giúp cho Đảng uỷ, thủ trưởng BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đánh giá đúng chất lượng huấn luyện để tiếp tục đổi mới phương pháp, nội dung huấn luyện cho phù hợp, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông