Huyện Thủy Nguyên lần đầu tổ chức lễ hội hát Đúm xuân cấp huyện

20:44 26/01/2023

Chiều 25-1, tại trung tâm xã Lập Lễ, UBND huyện Thủy Nguyên long trọng khai mạc Lễ hội hát Đúm xuân Quý Mão 2023.
Các Câu lạc bộ hát Đúm trình diễn tại lễ hội

Theo đó, Lễ hội hát Đúm xuân Quý Mão 2023 của huyện Thủy Nguyên là Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp huyện với sự tham gia trình diễn của 9 câu lạc bộ hát Đúm đến từ 7 xã gồm Lập Lễ, Phả Lễ, Phục Lễ, Trung Hà, Tam Hưng, Thủy Đường và Ngũ Lão. Thông qua Lễ hội sẽ tạo cơ hội để các câu lạc bộ hát Đúm trên địa bàn huyện tăng cường hơn nữa việc giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các khó Nghệ thuật hát Đúm gắn bó với sự hình thành và phát triển dân cư khu vực vùng đồng bằng Sông Hồng và người dân vùng cửa biển.

Theo truyền thống, vào dịp Tết cổ truyền hàng năm các xã thuộc Tổng Phục xưa đều mở Lễ hội truyền thống với rất nhiều hoạt động; đấu vật, đánh đu, cờ tướng, chọi gà, tổ tôm điếm trong đó có lễ hội hát Đúm kéo dài từ ngày mùng 2 cho đến ngày mùng 10 tháng Giêng. Ngày bắt đầu của hội hát Đúm cũng là ngày những cô gái của Tổng Phục bỏ chiếc khăn mỏ quạ bịt mặt trong suốt cả năm. Vì thế, hội hát Đúm ngày xuân cũng còn là ngày hội “Mở mặt”. Hát Đúm, còn được gọi là hát Nói, hát Ví là một loại hình dân ca với những làn điệu đối đáp phổ biến trong những dịp hội, hè đầu xuân gắn với những lễ hội và mang nét văn hóa độc đáo của người dân vùng cửa biển...

Với nhiều giá trị tiêu biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quyết định đưa nghệ thuật hát Đúm vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2018. Hiện nay, toàn huyện có 4 hội Xuân hát Đúm được tổ chức ngay tại các địa phương có di sản gốc và 7 lễ hội có các sinh hoạt văn hóa hát Đúm thể hiện niềm tự hào về truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân Thủy Nguyên.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, , Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội hát Đúm xuân Quý Mão 2023 Uông Minh Long nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp huyện, là sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc phát huy và bảo tồn các giá trị di sản trên địa bàn huyện theo tình thần của Nghị quyết số 26-NQ/HU ngày 24/10/2012 của BCH Đảng bộ huyện về "Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa”. Qua đó,  sẽ duy trì và phát triển hơn nữa nghệ thuật hát Đúm; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của huyện Thủy Nguyên, góp phần quan trọng trong việc tạo nền tảng tinh thần vững chắc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật hát Đúm; tạo điều kiện thuận lợi cho các câu lạc bộ, đội ngũ nghệ nhân giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng; từng bước nâng cao chất lượng và phát triển mạnh mẽ hơn nữa hoạt động hát Đúm của huyện; quảng bá hình ảnh văn hóa và du lịch huyện Thủy Nguyên; phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và phục vụ khách du lịch trong và ngoài thành phố…

Ngay sau lễ khai mạc là phần trình diễn diễn các tiết mục đặc sắc của các câu lạc bộ hát Đúm xã Lập Lễ, Phả Lễ và Trung Hà. Lễ hội hát Đúm xuân Quý Mão 2023 diễn ra trong 2 ngày từ thứ Tư, ngày 25/01/2023 đến thứ Năm, ngày 26/01/2023 (tức từ ngày 04 đến ngày 05 tháng Giêng năm Quý Mão).

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông