Iran chủ ý gây tối thiểu thương vong trong cuộc tấn công Israel

21:12 14/04/2024

Các nhà phân tích quốc phòng Mỹ đánh giá rằng cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran nhằm vào Israel đã được thiết kế để tối thiểu thương vong.

Ông Raphael Cohen, tại Dự án Không quân thuộc Tổ chức nghiên cứu Rand phân tích với tờ Straits Times (Singapore): “Ở một mức độ nào đó, cuộc tấn công đã được cảnh báo trước nhiều tuần, giúp cả Israel và Mỹ có thời gian phản ứng”.

Ông bổ sung: “Chúng được tiến hành vào ban đêm nên người dân thường chủ yếu ở nhà và các tên lửa cùng UAV di chuyển tương đối chậm do đó Israel và các đồng minh có cơ hội đánh chặn chúng. Tất cả điều này đồng nghĩa với việc Iran hiểu rằng sẽ có hạn chế về thương vong và thiệt hại trong cuộc tấn công”.

Giáo sư Benjamin Radd, giảng viên tại Trường Luật thuộc Đại học California, Los Angeles (UCLA) lưu ý thêm rằng một manh mối khác là phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã thông báo “vấn đề có thể được coi là đã kết thúc”, trước cả khi các máy bay không người lái đến được Israel.

Tên lửa được phóng từ Iran về phía Israel tối 13/4.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã tấn công và tiêu diệt một số mục tiêu quân sự quan trọng của Israel. Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết Iran đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào Israel, gây thiệt hại nhẹ cho một căn cứ quân sự.

Ông Radd nói việc lựa chọn mục tiêu quân sự, thay vì các khu dân cư, cho thấy Iran không muốn leo thang thêm nữa mà chỉ đơn thuần giải tỏa áp lực trong nước mà Tehran phải chịu để trả đũa cuộc tấn công vào tòa nhà Văn phòng lãnh sự trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Syria hôm 1/4.

Tuy nhiên, động thái tối 13/4 đánh dấu lần đầu tiên Iran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel. Người phát ngôn của IDF, Chuẩn Đô đốc Hagari cáo buộc Iran đã phóng hơn 200 máy bay không người lái và hàng chục tên lửa đất đối đất vào Israel, trong đó có hơn 10 tên lửa hành trình. Ông Hagari bổ sung rằng hầu hết tên lửa và máy bay không người lái đã bị chặn bên ngoài biên giới Israel. Không có ai thiệt mạng trong cuộc tấn công, tuy nhiên, một bé gái 7 tuổi ở miền Nam Israel đã bị thương.

Liên quan đến hành động quân sự nhằm vào vào Israel đêm 13/4 (rạng sáng 14/4 theo giờ Việt Nam), hãng thông tấn chính thức của Iran (IRNA) đã trích dẫn thông báo của phái đoàn thường trực Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) viện dẫn Điều 51 của Hiến chương LHQ cho phép phòng thủ hợp pháp.

Phái đoàn Iran tại LHQ còn yêu cầu Mỹ tránh xa cuộc xung đột giữa Iran và Israel, đồng thời khẳng định phản ứng của Tehran sẽ nghiêm khắc hơn nhiều nếu Tel Aviv trả đũa. Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã yêu cầu người đồng cấp Israel báo trước cho Washington nếu dự kiến có bất kỳ phản ứng nào nhằm đáp trả Iran sau cuộc tấn công.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri ngày 14/4 khẳng định Tehran không có ý định tiếp tục hoạt động quân sự chống lại Tel Aviv, vốn bao gồm cả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa lớn vào cuối tuần này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và nhiều nước đã bày tỏ lo ngại về vụ tấn công, đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt hành động thù địch cũng như kiềm chế tối đa để tránh dẫn đến đối đầu quân sự quy mô lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông