Kỳ 1: Du lịch “bụi” đến đất nước vạn đảo

16:19 10/09/2009

“Du lịch balô” hay còn gọi là “du lịch bụi” đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc với giới trẻ Việt Nam. Đi du lịch bụi là cách đi du lịch tiết kiệm chi tiêu, không bị gò bó theo tour và không hề có hướng dẫn. Mọi thông tin về chuyến đi đều phải tự tìm hiểu trên Internet, nhất là các diễn đàn du lịch dành cho... Tây balô.
“Du lịch balô” hay còn gọi là “du lịch bụi” đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc với giới trẻ Việt Nam. Đi du lịch bụi là cách đi du lịch tiết kiệm chi tiêu, không bị gò bó theo tour và không hề có hướng dẫn. Mọi thông tin về chuyến đi đều phải tự tìm hiểu trên Internet, nhất là các diễn đàn du lịch dành cho... Tây balô.

Đền Mẹ trên đảo Bali
Đền Mẹ trên đảo Bali

Kỳ I: BALI - THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH HẠ GIỚI

Sau mấy tháng “săn” vé máy bay giá rẻ của hãng Air Asia, nhóm 4 người chúng tôi bắt đầu chuyến du lịch tới Indonesia trong thời gian 7 ngày. Thực ra “đi bụi” Indonesia phải nửa tháng trở lên mới “thấm”. Biết vậy nên chúng tôi bù đắp việc thiếu thốn thời gian bằng cách sắp xếp lịch trình thật chi tiết, sao cho những điểm đến tiêu biểu của đất nước vạn đảo đều được lưu lại trong máy ảnh của mình.

Xuất phát từ sân bay Nội Bài, sau 2 chuyến bay kéo dài gần 7 tiếng, chúng tôi đặt chân xuống sân bay quốc tế Ngurah. Đây là điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi trên đất nước Indonesia. Cuối tháng 7, đầu tháng 8 đang là thời kì cao điểm của mùa du lịch nên sân bay Ngurah lúc nào cũng đông nghẹt khách quốc tế. Không có dấu hiệu e ngại nào về dịch cúm A/H1N1 đang bùng phát hay vụ đánh bom khủng bố vừa diễn ra ở Jakarta như chúng tôi vẫn nghĩ ở nhà.

Dù bị đánh bom khủng bố làm chết hơn 200 người hồi năm 2005, đảo Bali vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn cho những ai đam mê du lịch. Sức hấp dẫn của Bali là những ngôi đền thờ Hindu cổ kính, những bãi biển dài đầy cát, những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn, những ngọn núi lửa cao chót vót trên 3.000m và những mặt hồ trong xanh trên miệng các núi lửa đã tắt v.v…

Được biết, Indonesia là một đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới nhưng riêng trên đảo Bali, trên 90% người dân lại theo Hindu giáo (hay Ấn Độ giáo). Đối với họ, đền chùa và các hoạt động tôn giáo gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, Bali được ví là “Vùng đất của một nghìn ngôi đền” (thực tế số lượng đền chùa thực chất còn lớn hơn rất nhiều). Các đền thờ đều có kiểu kiến trúc tháp cao, nhiều tầng, mái được lợp từ xơ dừa màu đen rất độc đáo.

Đảo Bali có 2 mùa du lịch là mùa thấp điểm và mùa cao điểm. Mùa thấp điểm là mùa mưa, khoảng từ tháng 10 đến tháng 4, mùa cao điểm là mùa khô, khoảng từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm. Giá phòng khách sạn, nhà nghỉ cũng vì thế mà điều chỉnh theo mùa. Nhưng cái hay của dịch vụ ở đây là chỉ có một giá phòng ổn định cho khách, dù lúc đó khách sạn trống phòng hay chỉ còn có 1,2 phòng. Điều này khác xa với cách làm du lịch của một số nơi ở Việt Nam, đó là tự ý tăng giá phòng khi lượng khách tăng vọt hay cầu cao hơn cung. Sự ổn định về giá cả khách sạn là ấn tượng tốt đẹp đầu tiên của chúng tôi về cách làm du lịch của Bali.

Từ sân bay đến bãi biển Kuta có rất nhiều cửa hàng, văn phòng du lịch và nhà hàng xếp dọc hai bên con đường chính. Đường phố ở đây chạy song song với bờ biển, rất nhỏ nhưng sạch sẽ. Khu vực Kuta của Bali dường như là một nơi không có đêm. Lúc đó là gần 24h theo giờ địa phương nhưng từ trong xe nhìn ra, ánh sáng của biển quảng cáo có thể thay đèn đường còn hàng quán trên vỉa hè tấp nập khách du lịch đủ các màu da đang ngồi trò chuyện.

Sớm hôm sau, khi chúng tôi thức dậy đã thấy người dân địa phương dùng những liễn hoa nhỏ, hình vuông, trong để đủ thứ hoa có màu sắc xanh-đỏ-tím-vàng để cúng tại những bàn thờ trong sân nhà hoặc ở gần nhà. Hoá ra trong Hindu giáo, việc dâng lễ lên các vị thần Hindu được người dân Bali thực hiện hàng ngày chứ không chờ đến dịp lễ hội. Và các đền thờ Hindu ở đây rất sạch sẽ, không có nhiều đồ thờ và không nghi ngút khói hương.

Bắt đầu lịch trình của ngày mới, chúng tôi tìm thuê xe máy để có thể tự do khám phá cuộc sống và ngắm nhìn phong cảnh Bali. Số tiền thuê xe trong ngày chỉ 5 dollar, tương đương 90.000 đồng tiền Việt. Sau khi cho số điện thoại liên lạc nếu xảy ra sự cố, chúng tôi được giao 2 chiếc xe tay ga cùng lời nhắn của ông chủ xe: Indo đi về phía bên trái đường, cẩn thận khi lưu hành trên đường.

(Còn nữa)



TRÍ NGUYỄN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông