Kỳ IV: Đâu là phương thuốc đặc trị?

15:42 29/08/2014

 

 

Xe khách xuất bến Tam Bạc đậu bắt khách
Xe khách xuất bến Tam Bạc đậu bắt khách

Hội nghị sơ kết hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định bằng xe ô tô Hải Phòng - Hà Nội năm 2014 diễn ra ngày 7-8 đã chỉ ra cả nguyên nhân chủ quan, khách quan khiến cho tình hình hoạt động vận tải khách trên tuyến phức tạp trở lại. Đó là lỗi của doanh nghiệp, trách nhiệm của lực lượng thanh tra chuyên ngành. Không thể phủ nhận rằng, công tác quản lý nhà nước chuyên ngành từ khâu cấp phép, điều hành, thanh kiểm tra, xử lý của sở chủ quản còn lúng túng, chưa triệt để… Vậy, đâu là phương thuốc đặc trị?

 Giải quyết “cấp tạm” và “trùng tuyến”!

Đây được coi là 1 trong các giải pháp hàng đầu giải quyết tình trạng chồng chéo tuyến.

Trở lại vấn đề Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép “tạm” cho tuyến xe chạy từ An Lão (thực chất là từ cầu Quý Cao, Tiên Lãng) - Bến xe Lương Yên đã tồn tại nhiều năm nay mà Báo ANHP đã thông tin trong kỳ trước, trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông vận tải) thừa nhận: “Việc “cấp tạm” để tránh sự thanh, kiểm tra là có thật. Tuy nhiên, việc này là do lịch sử để lại, hiện nay Sở GTVT đang cùng các ngành liên quan và chính quyền “tháo gỡ”. Cụ thể là phối hợp với huyện An Lão quy hoạch xây dựng bến xe khách tại địa phương. Yêu cầu đặt ra là nếu đến hết ngày 31-12-2014, việc quy hoạch, xây dựng Bến xe huyện An Lão chưa xong thì Sở GTVT báo cáo UBND thành phố cắt tuyến chuyển về Bến xe khách Vĩnh Bảo cho đúng quy định ngành”.

CSGT kiểm tra tốc độ đối với phương tiện giao thông trên tuyến
CSGT kiểm tra tốc độ đối với phương tiện giao thông trên tuyến

Tương tự, giải quyết kiến nghị tại Công văn số 47/CV ngày 14-7-2014 của Công ty CP xe khách Thanh Long (đại diện cho 5 DNVT có phương tiện khai thác tại Bến xe Tam Bạc, trong đó có trường hợp xe ô tô mang BKS: 16L-4186 của Cty CP xe khách Thanh Long) về việc xin chuyển đổi tuyến Tam Bạc - Gia Lâm về Bến xe Cầu Rào với lý do 2 tuyến Tam Bạc - Lương Yên và Tam Bạc - Gia Lâm có cung đường hoạt động trùng nhau nên khách chủ yếu đi Bến xe Lương Yên, còn tuyến Tam Bạc - Gia Lâm thì không có khách.

Sở GTVT đã chỉ đạo Cty TNHH MTV Bến xe khách tiến hành khảo sát tình hình thực tế trên các tuyến xe Cầu Rào - Gia Lâm và Tam Bạc - Gia Lâm trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6-2014. Kết quả thu được, hệ số có khách tuyến Cầu Rào - Gia Lâm hiện chỉ đạt 42%. Tần suất hiện tại của tuyến Cầu Rào - Gia Lâm gồm 75 chuyến/ngày (từ 5h-21h), trung bình 10 phút/chuyến xuất bến; tỷ lệ số chuyến thực hiện đạt 98,6% kế hoạch. Còn tần suất tuyến Tam Bạc - Gia Lâm gồm 16 chuyến/ngày (từ 6h-16h), trung bình 30 phút/chuyến; tỷ lệ số chuyến thực hiện tuyến này đạt 98,5%.

Chiểu theo Điều 15 Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT nói trên, những số liệu điều tra này không đủ điều kiện và cơ sở pháp lý để giải quyết kiến nghị của Cty CP xe khách Thanh Long và các DNVT mong muốn chuyển tuyến xe khách Tam Bạc - Gia Lâm về Bến xe Cầu Rào (theo thông tư, hệ số có khách bình quân trên toàn tuyến phải đạt trên 50%. Hệ số có khách bình quân toàn tuyến được xác định bằng tổng lượng hành khách xuất phát ở hai đầu bến của các chuyến xe trên tuyến trong 6 tháng liên tục cho đến thời điểm có doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký chia cho tổng số ghế xe của các chuyến xe tương ứng).

Tăng cường vai trò quản lý của sở chủ quản

Ngày 27-6-2014, UBND thành phố ra Thông báo số 180/TB-UBND nêu chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố: Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không cho phép để tình trạng côn đồ, xã hội đen trong hoạt động vận tải hành khách tái diễn. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số biện pháp mạnh và mới. Đó là, Sở Giao thông vận tải rà soát lại tất cả các quy định trong lĩnh vực vận tải khách (cụ thể là các tiêu chuẩn xe khách, tiêu chuẩn, sức khỏe lái xe, thiết bị theo dõi hành trình…); kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để đề xuất việc sửa đổi, bổ sung.

Sở GTVT nghiên cứu đề xuất việc áp dụng những tiêu chuẩn, quy định trong lĩnh vực vận tải hành khách tại trên địa bàn thành phố cao hơn các nơi khác nhằm loại bỏ những doanh nghiệp, phương tiện, lái xe không đảm bảo điều kiện hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, báo cáo UBND thành phố quyết định; trường hợp vượt thẩm quyền thì dự thảo văn bản báo cáo Bộ GTVT, Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm. 

Các DNVT rất đồng tình, ủng hộ những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tuy nhiên, vấn đề cần làm là sớm quy hoạch, điều chỉnh lại lộ trình các tuyến vận tải hành khách trên địa bàn thành phố nói chung, đặc biệt là các tuyến Hải Phòng - Hà Nội nói riêng. Tiếp đó là công tác thanh tra, xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải; cần kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, thậm chí tước giấy phép vĩnh viễn, không cho tham gia hoạt động khai thác vận tải khách trên địa bàn thành phố. Lực lượng thanh tra chuyên ngành cần cải tiến phương pháp làm việc, tập trung vào thời điểm, đối tượng, nhất là sau khi xe khách xuất bến…

Phối hợp đấu tranh phòng ngừa tội phạm

Ngày 23-5-2014, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) ra Công văn số 635/CV-C45(P3) về tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Phòng). Ngày 4-6-2014, Giám đốc Công an thành phố có Văn bản số 677/CAHP-PV11, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ PC45, PC64B, PC67 và công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng tranh giành khách vận tải trên QL5.

Đại diện các DNVT tuyến Hà Nội-HP ký cam kết
Đại diện các DNVT tuyến Hà Nội-HP ký cam kết

Mới đây, ngày 24-6-2014, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đã chủ trì họp với Sở GTVT, Công an thành phố và đơn vị liên quan về tình hình hoạt động vận tải hành khách trên tuyến QL5 và yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc với quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm theo các quy định pháp luật, không cho phép để tình trạng côn đồ, xã hội đen trong hoạt động vận tải hành khách tái diễn; xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật, hành hung lái xe, đảm bảo cho các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh.

Quyết tâm và giải pháp đã có, thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước, mạnh tay trong việc quy hoạch, sắp xếp đổi mới, hỗ trợ cho DNVT nâng cao năng lực, nâng cao sức cạnh tranh. Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với lực lượng chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật phải chặt chẽ, đồng bộ; kiên quyết đấu tranh; xử lý với những hành vi vi phạm trong kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, TTATGT tuyến quốc lộ 5, thành phố Hải Phòng và các địa bàn lân cận. Cùng với đó, rất cần ý thức cao và văn hóa kinh doanh lành mạnh của các doanh nghiệp vận tải.

NHÓM PV NỘI CHÍNH 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông